Thứ ba, 04/07/2023, 06:20 (GMT+7)

Những dấu hiệu trứng đã rụng xong, có thể dễ dàng nhận ra

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dấu hiệu trứng đã rụng xong là nền tảng giúp chị em xác định được thời điểm quan hệ an toàn hoặc gia tăng khả năng thụ thai thành công. Dấu hiệu này không quá khó để nhận biết, bởi chúng thường đi kèm với các dấu hiệu đặc biệt.

Hiện tượng rụng trứng là như thế nào? 

Hiện tượng trứng đã rụng xong là một hiện tượng vô cùng quan trọng trong chu kỳ sinh sản của phụ nữ. Hiện tượng này được điều phối bởi buồng trứng, cơ quan chính sản xuất trứng (noãn) và nội tiết tố. 

Trong chu kỳ kinh nguyệt vào mỗi tháng của phụ nữ, buồng trứng sẽ nuôi dưỡng các nang trứng. Những nang trứng này chứa trứng chưa trưởng thành và tạo ra hormone estrogen. Khi nồng độ hormone estrogen tăng cao sẽ kích thích cơ thể phụ nữ sản sinh hormone LH (luteinizing) gây ra hiện tượng rụng trứng.

dau-hieu-trung-da-rung-1
Hiện tượng trứng đã rụng xong

Tiếp theo, trứng sẽ di chuyển từ buồng trứng đến ống dẫn trứng. Tại đây bào thai sẽ được hình thành nếu trứng gặp tinh trùng. Nếu trứng không gặp tinh trùng, hormone sẽ tụt giảm khiến cho lớp niêm mạc tử cung bong ra và tạo thành hiện tượng kinh nguyệt vào mỗi tháng. Tuy nhiên, mỗi người phụ nữ đều có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau, phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, cơ địa và chế độ ăn uống, luyện tập. Chính vì vậy, ngày rụng trứng và các dấu hiệu rụng trứng của mỗi người là khác nhau.

Hãy đọc tiếp bài viết dưới đây để hiểu thêm về hiện tượng này chị em nhé! 

Cách tính ngày rụng trứng

Ngày rụng trứng sẽ được tính theo chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, để xác định ngày trứng đã rụng một cách chính xác thì chu kỳ kinh nguyệt của bạn phải đều đặn, ổn định. Theo nghiên cứu của chuyên gia, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ 28 ngày, hiện tượng rụng trứng có thể xảy ra vào khoảng ngày 12 đến ngày 16. Đối với chu kỳ kinh nguyệt từ 30 đến 40 ngày, hiện tượng rụng trứng có thể xảy ra vào khoảng ngày 15 đến ngày 26. 

dau-hieu-trung-da-rung-2
Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Những dấu hiệu trứng đã rụng xong

Trên thực tế, rất khó để chị em phụ nữ có thể tính chính xác ngày rụng trứng của mình nhất là đối với những ai có kinh nguyệt không đều đặn. Do đó, chị em phụ nữ có thể căn cứ vào những dấu hiệu trứng đã rụng xong dưới đây để xác định ngày rụng trứng nhé! 

Xuất hiện nhiều dịch nhầy ở âm đạo

Bạn có thể nhận biết dấu hiệu đã rụng trứng xong khi cảm nhận dịch nhầy ở âm đạo xuất hiện nhiều như lòng trắng trứng. Việc dịch nhầy xuất hiện nhiều ở giai đoạn này bởi nó sẽ bảo vệ và tạo điều kiện dẫn tinh trùng vào ống dẫn trứng để gặp trứng. Mặc dù tình trạng ẩm ướt khiến bạn khó chịu và thỉnh thoảng có mùi, nhưng bạn không nên sử dụng băng vệ sinh liên tục trong thời gian này. Bởi điều này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển mạnh ở vùng kín, gây lên những bệnh về nấm, viêm,... 

dau-hieu-trung-da-rung-3
Xuất hiện nhiều dịch nhầy ở âm đạo khi trứng đã rụng xong

Tăng ham muốn tình dục

Tăng ham muốn tình dục cũng là một trong những dấu hiệu trứng đã rụng xong. Vào thời điểm này, nhu cầu vợ chồng của bạn lên đến đỉnh cao. Nguyên nhân của hiện tượng này là do lượng hormone progesterone tăng, nồng độ LH biến đổi mạnh làm tăng ham muốn tình dục.

Dấu hiệu trứng đã rụng xong: Mệt mỏi, buồn ngủ

Dấu hiệu trứng đã rụng xong là sự biến đổi nội tiết tố dẫn đến làm tăng độ nhạy cảm của phụ nữ với môi trường xung quanh. Vì vậy, khi dấu hiệu đã rụng trứng xong chị em phụ nữ sẽ có các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, buồn ngủ và luôn cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu gắt,... Nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ thể tiết ra một lượng lớn hormone progesterone để giúp nội mạc tử cung dày lên, tạo điều kiện cho trứng được thụ tinh phát triển. 

dau-hieu-trung-da-rung-4
Dấu hiệu trứng đã rụng xong: Mệt mỏi, buồn ngủ

Khi đến ngày này để giảm thiểu các triệu chứng mệt mỏi, các chuyên gia khuyên bạn nên uống trà xanh hoặc nước chanh ấm để giảm bớt sự khó chịu.

Dấu hiệu đã rụng trứng xong: Đau ngực

Vào một ngày bạn bỗng thấy ngực của mình căng tức, thậm chí sưng đau, nhức vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. Bạn đừng quá lo lắng! Đấy là một trong những hiện tượng hết sức bình thường của chị em phụ nữ vào mỗi tháng. Đó chính là dấu hiệu đã rụng trứng xong do hàm lượng progesterone tăng cao dẫn đến hiện tượng đau ngực. Bạn có thể dựa vào dấu hiệu này để tính ngày rụng trứng của mình để có thể lên kế hoạch tránh thai hoặc mai thai theo ý muốn. 

dau-hieu-trung-da-rung-5
Dấu hiệu đã rụng trứng xong: Đau ngực

Dấu hiệu trứng đã rụng xong: Đau bụng dưới

Không phải ai cũng cảm thấy đau bụng dưới khi có dấu hiệu trứng đã rụng xong. Nhưng trong 10 người sẽ có 1 người cảm nhận được những cơn đau đột ngột tại phần bụng dưới, đây được gọi là dấu hiệu đã rụng trứng xong.

Nó chỉ là một cơn đau ngắn và hoàn toàn khác với những cảm giác đau khác như: Đau đớn khó chịu; cơn đau kéo dài liên tục… Nếu như bạn thấy những hiện tượng này thì đó không phải là dấu hiệu rụng trứng; mà có thể là dấu hiệu của u nang buồng trứng hoặc hệ lụy sau phẫu thuật vùng bụng…

dau-hieu-trung-da-rung-6
Dấu hiệu trứng đã rụng xong: Đau bụng dưới

Xuất hiện đốm máu trên quần lót

Bạn thấy hoảng sợ khi thấy những đốm máu xuất hiện trên quần lót mà không phải chu kỳ kinh nguyệt. Đó có thể là dấu hiệu trứng đã rụng xong, nguyên nhân của hiện tượng này là do sự sụt giảm đột ngột của estrogen trong thời điểm rụng trứng. 

dau-hieu-trung-da-rung-7
Xuất hiện đốm máu trên quần lót

Dấu hiệu trứng đã rụng xong: Thay đổi nhiệt độ cơ thể

Một trong những dấu hiệu nhận biết trứng đã rụng xong mà bạn không thể bỏ qua đó chính là sự thay đổi nhiệt độ cơ thể. Thông thường, trước khi rụng trứng, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ giảm, hay cảm thấy ớn lạnh. Nhưng khi quá trình rụng trứng đã xong nhiệt độ cơ thể của bạn lại trở lại bình thường hoặc tăng lên. Vì vậy để biết chính xác ngày, giờ rụng trứng của mình để lên kế hoạch cho việc thụ thai thành công, bạn có thể đo thân nhiệt của mình một cách thường xuyên. 

Dấu hiệu trứng gặp tinh trùng

Khi tinh trùng gặp trứng, quá trình thụ thai sẽ được diễn ra, một sinh mệnh bé nhỏ đang được hình thành. Vậy làm sao để các chị em có thể nhận biết được dấu hiệu trứng gặp tinh trùng để có sự chuẩn bị hoàn hảo nhất cho thai kỳ? Hãy tham khảo những dấu hiệu dưới đây cùng chúng tôi nhé! 

Trễ kinh nguyệt 

Trễ kinh nguyệt là dấu hiệu phổ biến và dễ nhận biết nhất khi trứng gặp tinh trùng và được thụ thai thành công. Nếu bạn là một người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì khi gặp hiện tượng trễ kinh khoảng 5 đến 7 ngày thì khả năng cao quá trình thụ thai đã thành công, bạn đã mang bầu! Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt thất thường thì nếu trễ kinh từ 1-2 tuần, bạn cũng có khả năng đây là dấu hiệu trứng gặp tinh trùng và đã thụ thai thành công.

Buồn nôn

Một trong những dấu hiệu phổ biến không kém đó chính là buồn nôn, bạn sẽ cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng. Khi trứng gặp tinh trùng và thụ thai thành công, khẩu vị của bạn cũng sẽ thay đổi đột ngột, bạn nhạy cảm với các loại mùi vị, luôn có cảm giác khó chịu trong người và dễ buồn nôn khi ngửi thấy mùi tanh, mùi nước hoa nồng,… đây cũng là biểu hiện ốm nghén khi bước vào thai kỳ đấy!

dau-hieu-trung-da-rung-8
Dấu hiệu trứng đã gặp tinh trùng: Buồn nôn

Thấy người mệt mỏi

Dấu hiệu nhận biết trứng gặp tinh trùng và thụ tinh thành công rõ ràng nhất mà hầu hết các chị em phụ nữ gặp phải đó chính là cơ thể cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Luôn cảm thấy thiếu ngủ, mệt mỏi, khó chịu trong người, tính tình thay đổi. Nguyên nhân của hiện tượng này là do quá trình hormone progesterone trong cơ thể được tiết ra cực mạnh, vượt lên thể trạng bình thường khiến cho chị em phụ nữ khi trong giai đoạn đầu thai kỳ luôn cảm thấy mệt mỏi.

Đi tiểu nhiều lần 

Bạn thường xuyên có cảm giác buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần nhất là tiểu đêm. Đây cũng chính là một trong những dấu hiệu của việc trứng đã gặp tinh trùng và đang trong quá trình thụ thai. Ngay trong lúc này, cơ thể sẽ bắt đầu tiết ra một lượng lớn HCG khiến chị em phụ nữ thường xuyên có cảm giác buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần mặc dù bạn không uống nhiều nước. Và đây cũng chính là một trong những biểu hiện của việc bạn đã mang thai, hãy chú ý bạn nhé! 

dau-hieu-trung-da-rung-9
Đi tiểu nhiều lần là biểu hiện thụ thai thành công

Nhạy cảm với mùi vị

Hiện tượng nhạy cảm với mùi vị trong quá trình trứng gặp tinh trùng hay trong giai đoạn đầu thai kỳ là hiện tượng vô cùng phổ biến đối với các mẹ bầu. Những sự thay đổi về hormone của người phụ nữ trong thời kỳ thụ tinh có thể sẽ ảnh hưởng đến các giác quan nhất là vị giác trở nên vô cùng nhạy cảm hơn so với trước kia. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi bắt gặp một số mùi khó chịu, nồng như mùi tanh, mùi thơm,...mỗi một người sẽ khó chịu với những mùi vị khác nhau. Nếu gặp tình trạng này, thì chúng mừng bạn vì có thể đây là một trong những dấu hiệu nhận biết biểu hiện trứng đã được thụ tinh rồi đấy. 

Việc nhận biết những dấu hiệu trứng đã rụng xong là vô cùng cần thiết và quan trọng đối với mỗi cặp đôi. Việc này giúp cho bạn có những biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả hoặc lên kế hoạch tối ưu hóa cơ hội mang thai. Do đó, chỉ cần dành chút ít thời gian đọc bài viết này bạn sẽ dễ dàng biết được dấu hiệu trứng đã rụng xong. Hy vọng với bài viết trên, chúng tôi có thể chia sẻ thêm cho chị em, những cặp vợ chồng sẵn sàng làm cha mẹ những kiến thức bổ ích. Chúc chị em phụ nữ luôn xinh đẹp và khỏe mạnh nhé!

Cùng chuyên mục