Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 07/08/2023, 10:58 (GMT+7)

Tái diễn tình trạng tận diệt giun bằng máy kích điện, dân nông nghiệp đứng ngồi không yên

Chỉ việc cắm que sắt đã kết nối với máy kích xuống đất, một phút sau các loại giun đủ kích cỡ sẽ tự động chui lên. Loại máy đánh bắt này hiện đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân làm nông nghiệp khu vực các tỉnh phía Bắc.

"Giun tặc" lộng hàng

Thời gian gần đây, tại một số tỉnh thành như Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Thanh Hóa tái diễn vấn nạn nhức nhối, đó là “giun tặc”. Rất nhiều người dân phản ánh về việc các thửa đất nông nghiệp, hoa màu của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bị đối tượng lạ sử dụng xung điện để kích giun.

Được biết mấy năm về trước, tình trạng này đã xuất hiện ở nước ta nhưng do dịch Covid-19 nên tạm lắng. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, nhiều người lạ đã đột nhập trái phép vào các mảnh đất nông nghiệp dùng máy kích giun để bắt giun đất bán cho thương lái Trung Quốc.

Giun đất 1
Chủ vườn cam ở Hoà Bình treo thưởng cho người bắt được “giun tặc“. Ảnh: Minh Nguyễn

Tại huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) nơi được xem là thủ phủ Cam, người dân đang đứng ngồi không yên trước vấn nạn “giun tặc”. Người dân nơi đây cho biết, sau khi quan sát thấy cây cam có hiện tượng vàng lá, rụng lá nhiều, cùng với đó là việc nắm bắt thông tin về tình trạng kích giun đất, người dân để ý hơn và đã tóm được nhiều đối tượng đang thực hiện hành vi này.

Những người trồng cam lâu năm ở Cao Phong cho biết, do bị kích điện bắt giun đất nên bộ rễ tơ của cây bị hỏng, không hút được chất dinh dưỡng, cây không giữ được quả và ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế.

Chỉ tính từ năm 2020 cho đến nay, riêng địa bàn huyện Cao Phong đã phát hiện 36 vụ kích giun đất, thu giữ 3 xe máy, 43 bộ máy kích giun với tổng cộng 40 đối tượng tham gia. Trong 40 đối tượng này có tới 31 người ngoại tỉnh. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã có 19 vụ kích giun đất bị phát hiện.

Máy kích giun
Lực lượng chức năng đã bắt và thu giữ hàng chục thiết bị kích giun đất trái phép

Mới đây nhất ngày 1/8, khi tuần tra tại khu vực nghĩa địa xóm Hang Kia, lực lượng Công an xã Hang Kia (huyện Mai Châu, Hòa Bình) đã phát hiện 3 người phụ nữ trú tại địa phương đang thực hiện hành vi kích giun đất. Tại trụ sở Công an xã, những người này khai do thấy trên mạng xã hội đang “sốt” việc bán giun đất giá cao nên đã mua máy kích về để bắt giun.

Tận diệt giun bằng máy kích

Được biết, giun đất sống sẽ được thương lái Trung Quốc thu mua với giá từ 25.000 – 30.000 đồng/kg. Giun được mổ sạch, cho lên sấy khô. Theo lời một người chuyên gom giun đất thì cứ khoảng 13kg giun đất tươi sẽ được 1kg khô, bán giá 600.000 đồng. Tất cả đều được bán cho thương lái Trung Quốc, còn việc họ sử dụng vào mục đích gì thì người này không biết.

Giun đất 2
Chỉ cần dùng máy kích, một phút sau giun sẽ bò lên khỏi mặt đất

Để bắt giun, các đối tượng bắt giun đất sẽ sử dụng máy kích, loại máy này có 2 que nhọn nối với bộ ắc quy điện 5.000V. Sau đó, nhóm đối tượng sẽ chọn những khu vực đất nông nghiệp tơi xốp, nhiều nơi đất đùn để kích giun. Chỉ việc cắm que sắt đã kết nối với máy kích xuống dưới đất, một phút sau các loại giun đủ kích cỡ sẽ tự động chui lên. Loại máy này có khả năng kích giun trong bán kính 1 mét vuông.

Theo tìm hiểu, có nhiều chủng loại máy kích giun khác nhau từ đơn giản cho đến hiện tại, từ rẻ tới đắt có giá 1,6 triệu tới 2,5 triệu đồng, từ công suất thấp đến công suất cao có màn hình hiển thị thông số làm việc. Khác nhau về hình thức, nhưng các máy kích giun đất đều được sản xuất ở nước ngoài và áp dụng nguyên lý xung điện khiến giun phải chui lên khỏi mặt đất.

giun đất
Giun đất phơi khô được thương lái Trung Quốc thu mua với giá cao

Theo Giáo sư Nông nghiệp Đỗ Kim Chung, việc kích điện giun đất làm hủy hoại môi trường, có thể khiến đất bị sa mạc hóa nên phải bị xem như một loại tội phạm. Dù Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông đã chỉ đạo tất cả các địa phương phải ngăn chặn triệt để tình trạng này nhưng hiện nay việc dùng xung kích điện bắt giun vẫn chưa có chế tài xử lý phù hợp, chỉ dùng lại việc xử phạt hành chính, thu giữ máy kích. Đặc biệt, những đối tượng này đa phần đều được chủ cơ sở thu mua cung cấp máy, cứ mất lại được cấp mới dẫn đến vấn nạn “giun tặc” tái diễn và gia tăng.

Máy kích giun 1
Máy kích giun được rao bán công khai trên mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử

Trong khi vấn đề này trở thành tình trạng nhức nhối thì máy kích giun đất vẫn được rao bán, quảng cáo trên các website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội Facebook với nhiều công suất và giá cả khác nhau. Thậm chí, có cả những hội nhóm mua bán giun đất kho, bán máy kích giun đất công khai trên Facebook. Để hiểu rõ hơn về hoạt động mua bán này, kính mời Quý độc giả đón đọc bài tiếp theo!

Cùng chuyên mục