Thứ năm, 13/07/2023, 10:08 (GMT+7)

Người mua cần lưu ý gì để tránh mua phải ghế massage kém chất lượng?

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các chuyên gia Y tế khuyến cáo, với mọi sản phẩm liên quan tới sức khỏe như ghế massage cần ưu tiên công năng, chất lượng hơn giá cả.

Ghế massage uy tín đếm trên đầu ngón tay?

Kể từ năm 2021 trở lại đây, Việt Nam được xem là một trong những thị trường tiềm năng đối với các thương hiệu kinh doanh thiết bị massage, ghế massage. Nhưng điều lo ngại là các thương hiệu massage uy tín có mặt tại nước ta chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Dưới những lời quảng cáo mật ngọt, ghế massage rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng được “phù phép” thành các thương hiệu nổi tiếng, nhập khẩu từ các nước có công nghệ hiện đại, tiên tiến.

Cuối tháng 3 vừa qua, Đội QLTT số 5 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc) đã phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh hành kiểm tra cửa hàng bán ghế massage có tên Tokyo Luxury ở địa chỉ 441 Mê Linh (TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

ghế massage 8

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh ghế massage tại VĩnhPhúc. Ảnh: QLTT tỉnh Vĩnh Phúc

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này đang có các hành vi vi phạm cụ thể là: Treo biển quảng cáo sử dụng từ “Số 1” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu chứng minh theo quy định; Không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về việc thực hiện khuyến mại; Ghế massage không có nhãn phụ, không ghi đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định.

Bên cạnh đó, cơ sở kinh doanh này còn có 2 ghế massage là hàng nhập lậu do không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 97,5 triệu đồng, tịch thu hàng hóa nhập lậu trị giá khoảng 20 triệu đồng đối với cửa hàng Tokyo Luxury.

Đó chỉ là một trong số nhiều cửa hàng bán ghế massage bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, tuy nhiên vì đây là “miếng bánh ngon” nên vẫn rất nhiều người muốn kinh doanh.

Ghế massage kém chất lượng không chỉ mất tiền…

Tại Hàn Quốc, khi tiến hành các cuộc kiểm tra đặc biệt về độ an toàn của ghế massage đang bán chạy trên thị trường, Cơ quan tiêu dùng nhận thấy mặt hàng này có nguy cơ mất an toàn, có thể gây thương tích. Theo đó, nhiều năm năm qua, tại xứ sở Kim Chi đã ghi nhận hơn 600 báo cáo liên quan đến các vụ tai nạn ghế massage và nạn nhân là trẻ em 6 tuổi chiếm 26%. Đặc biệt, tháng 10/2020, một em bé 2 tuổi đã bị ghế massage đang hoạt động chèn ép tử vong khi chơi gần thiết bị này.

Ở Trung Quốc cũng không ngoại lệ, năm 2018, người phụ nữ ở Hàng Châu ngồi ghế massage công cộng và đã bị ghế chèn ép, kẹp mạnh đầu tóc tới mức không tự thoát ra, phải được giải cứu bởi nhân viên cứu hỏa. Đầu năm 2021, khi ngồi nghế massage, người phụ nữ ở Giang Tây cũng bị kẹp chặt và phải cắt tóc để thoát thân.

dia-chi-mua-ghe-massage

Rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc liên quan đến ghế massage đã xảy ra. Ảnh minh họa

Các chuyên gia Y tế khuyến cáo, với mọi sản phẩm liên quan tới sức khỏe cần ưu tiên công năng, chất lượng hơn giá cả. Do đó khi quyết định mua sản phẩm ghế massage, người tiêu dùng cần tham khảo, tìm hiểu kỹ, nên chọn các thương hiệu uy tín để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi lâu dài. Sử dụng ghế kém chất lượng không chỉ mất tiền mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các chuyên gia cho biết ghế massage kém chất lượng thì phần cảm biến ở các vùng trên cơ thể không nhạy, dễ gây chấn thương hoặc tác dụng phụ không mong muốn.  Áp lực của túi khí tác động lên cơ thể không phù hợp dễ gây ra đau nhức phần mô mềm, ảnh hưởng cột sống, đặc biệt nguy hiểm với người cao tuổi và trẻ em. Có trường hợp định vị sai huyệt đạo còn ảnh hưởng đến mạch máu, suy giảm sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và cơ bắp.

Bên cạnh đó, ghế massage kém chất lượng không chú trọng đến chế độ hậu mãi và chăm sóc sau bán. Điển hình là việc trốn tránh bảo hành, buôn bán chụp giật, không đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Những lưu ý khi mua ghế massage

Theo các chuyên gia, khi chọn mua ghế massage cần chú ý tìm hiểu thương hiệu và chế độ bảo hành cẩn thận. Phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, thay vì những thiết kế thời thượng, giá rẻ hay một vài tính năng bổ sung.

ghe-massage 3

Nên chọn mua ghế massage của những thương hiệu lớn, uy tín nhiều năm

Trước mỗi lần sử dụng nên kiểm tra túi khí, con lăn và để ghế massage chạy thử. Sau một thời gian sử dụng, cần kiểm tra phần chân ghế xem khi thiết bị hoạt động có bị xê dịch hay không.

Khi mua cần kiểm tra ghế massage có nút tạm dừng hay không, vị trí bấm có thực sự tiện lợi. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, việc tạm ngừng hoạt động của máy kịp thời là rất quan trọng. Khi sử dụng ghế massage nên tháo gỡ các vật dụng, trang sức như đồng hồ, dây chuyền, phụ kiện làm tóc, chị em phụ nữ nên buộc tóc để bảo đảm an toàn.

Nên tham khảo kỹ ý kiến chuyên gia tư vấn, bác sĩ điều trị hoặc nhân viên y tế trước khi sử dụng đối với các trường hợp có bệnh lý như tim mạch, ung thư, tiểu đường, loãng xương, có vết thương hở, gãy xương, phụ nữ mang thai hay rối loạn cảm giác. Không nên sử dụng máy quá lâu sẽ gây tình trạng nhão cơ, giãn cơ, phá cơ, cương cứng dây chằng...

Cùng chuyên mục