Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 06/07/2023, 10:18 (GMT+7)

Hai món Việt Nam vào top 100 món cơm ngon nhất thế giới

Cơm tấm và bánh chưng là hai món ẩm thực của Việt Nam vinh dự được góp mặt trong danh sách 100 món ăn được nấu từ gạo ngon nhất thế giới do Taste Atlas bình chọn.

Mới đây, trang thông tin chuyên về ẩm thực TasteAtlas vừa công bố danh sách 100 món cơm ngon nhất thế giới. Trong đó, 2 món Việt Nam có mặt trong danh sách là cơm tấm và bánh chưng với vị trí lần lượt là 3 và 97.

Cơm tấm đứng thứ 3 bảng xếp hạng

Cơm tấm được biết đến là một món ăn truyền thống và phổ biến của người Việt, đặc biệt là ở miền Nam. Taste Atlas mô tả đây là món ăn bình dân, được làm từ gạo tấm - một loại gạo hạt vỡ trong quá trình sản xuất gạo.

Thực khách có thể tìm được món ăn này ở bất kỳ đâu tại các tỉnh thành miền Tây Nam Bộ. Bạn có thể ăn cơm tấm vào buổi sáng, trưa hoặc chiều đều được.

quan-com-tam-o-ha-noi-
Cơm tấm là món ăn nổi tiếng được cả người Việt và du khách nước ngoài yêu thích. Ảnh: Dân Trí

Thời gian trước, cơm tấm chỉ phổ biến với những người nhà nông tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, hiện tại đây được xem là món ăn phổ biến và được coi là một phần của “văn hóa Sài Gòn”.

Cơm tấm được ăn kèm với nhiều món ăn như  trứng rán, da heo xắt nhỏ, sườn heo nướng hoặc chả cá chiên giòn. Và cuối cùng sẽ là lớp mỡ hành để tăng hương vị cho món ăn. Các loại rau ăn kèm gồm dưa leo, cà chua, xà lách... và cả dưa cải muối chua, mỡ hành. Đặc biệt, không thể thiếu là nước mắm, linh hồn của món cơm tấm Việt.

Với số điểm 4,7/5, món cơm tấm Việt Nam chỉ xếp sau món cơm nấm Risotto của Italia và sushi của Nhật.

Bánh chưng đứng vị trí thứ 97

Ngoài cơm tấm, bánh chưng cũng góp mặt trong danh sách này và đứng ở vị trí thứ 97. Theo chuyên trang ẩm thực Taste Atlas mô tả, bánh chưng là một món ăn truyền thống của người Việt, là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết. Nguyên liệu chính gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt heo và các loại gia vị như muối, hạt tiêu, hành lá và nước mắm. Thịt heo được tẩm ướp gia vị để làm nhân cùng với đậu, gói trong lá dong hoặc lá chuối, cột lại bằng lạt tre.

banh-chung-1688545161943348710780
Bánh chưng là hình ảnh quen thuộc vào dịp Tết của người Việt. Ảnh: Thanh Niên

Hoặc để tạo hình bánh đẹp hơn, người ta có thể sử dụng khuôn gỗ hình vuông. Bánh được cho vào một nồi lớn nấu bằng củi, thường sẽ được luộc từ 8 đến 12 tiếng, và phải thường xuyên đổ thêm nước. Khi chín bánh sẽ mềm, dẻo ăn kèm với củ kiệu, dưa món.

Dịp Tết Nguyên đán 2022, bánh chưng được công nhận kỷ lục Guinness với chiếc bánh nặng 1,4 tấn do 50 nghệ nhân làng Ước Lễ thực hiện.

Ngoài ra, danh sách còn có một số món ăn làm từ gạo đến từ nhiều quốc gia khác như: risotto ai funghi porcini (Ý), khao phat (Thái Lan), sushi (Nhật Bản), nasi uduk (Indonesia), dolma (Thổ Nhĩ Kỳ)...

Cùng chuyên mục