Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 26/02/2024, 12:01 (GMT+7)

Có thể hạn chế được tác nhân gây viêm da dị ứng không?

Viêm da dị ứng là tình trạng phổ biến trong thời tiết lạnh, nồm ẩm nhiều. Có cách nào để tránh được những tác nhân gây viêm da không?

Da bị viêm đỏ, phát ban, xuất hiện mụn nước, cảm giác ngứa, có khi đau rát… là những triệu chứng điển hình của tình trạng viêm da dị ứng. Để giúp tình trạng bệnh thuyên giảm, các chuyên gia khuyên bạn nên lưu ý những điều này để hạn chế được các tác nhân gây viêm da dị ứng.

Chế độ ăn uống hợp lý

Uống từ 2-2,5 lít nước lọc mỗi ngày là một trong những thói quen quan trọng nhất cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong. Khi trời lạnh, độ ẩm không khí thấp, da trở nên khô sần, mất nước nên cần cung cấp đầy đủ, kịp thời.

viem da
Bổ sung nước và vitamin là cần thiết

Việc tăng cường các loại rau củ, trái cây không chỉ giúp bổ sung nước mà còn cung cấp vitamin cùng các chất khoáng có lợi cho da. Bên cạnh đó, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B như thịt gà, cá ngừ, ngũ cốc, các loại đậu, bơ, chuối… giúp phục hồi những làn da bị khô nẻ.

Quản lý căng thẳng

Thời gian căng thẳng liên quan cá nhân hoặc công việc có thể gây ra các đợt bùng phát viêm da dị ứng. Do đó, bạn cần duy trì thói quen ăn uống và ngủ nghỉ lành mạnh. Massage, nghe nhạc hay tụ tập bạn bè… là cách tuyệt vời để giảm căng thẳng.

Dưỡng ẩm

Không khí lạnh có thể làm khô da, gây ngứa và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da dị ứng. Chạy trốn thời tiết mùa đông bằng cách trú ẩn trong nhà thường làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn vì việc tăng nhiệt để giữ cho căn phòng ấm cúng có thể khiến không khí khô hơn.

viem da
Bôi kem dưỡng ẩm vừa có tác dụng chống khô da lại tránh ngứa, hạn chế tái phát

Điều quan trọng là giữ cho làn da được dưỡng ẩm và ngậm nước. Các loại dưỡng ẩm như Vaseline có thể giúp giảm bớt các đợt bùng phát viêm da dị ứng. Hoặc thuốc mỡ Petrolatum (gốc dầu mỏ) trong suốt, dày có hàm lượng nước và cồn thấp nên không gây cảm giác nóng rát khi bôi và là cách tốt nhất để duy trì độ ẩm cho da…

Tránh các sản phẩm nhiều hương liệu

Khi có làn da nhạy cảm, bạn chỉ nên sử dụng những sản phẩm mà da bạn đã quen sử dụng. Cần tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng và mùi hương mới thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như xà phòng, dầu gội và nước thơm.

Vệ sinh tốt

Những người bị viêm da dị ứng có thể dễ bị bệnh cúm, Covid-19 và RSV (virus hợp bào hô hấp). Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên tuân theo hướng dẫn tiêm chủng. Việc rửa tay thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của các loại virus khó chịu.

viem da
Tránh chà xát và gãi vùng da tổn thương

Nhưng rửa tay nhiều lần có thể dẫn đến bệnh chàm tay do mất độ ẩm và dầu tự nhiên trên da. Để giảm bớt điều này, hãy đảm bảo dưỡng ẩm cho bàn tay của bạn thường xuyên và không dùng nước nóng để rửa tay.

Không tắm các loại lá

Tuyệt đối không tắm các loại lá vì khiến da khô hơn do làm thay đổi độ PH da và có chứa nhiều vi khuẩn, chất bẩn gây nhiễm trùng trên da, làm hàng rào bảo vệ da bị tổn thương. Vì vậy, tắm các loại nước lá, đặc biệt là vào mùa đông, là nguy cơ tiềm ẩn gây nên viêm da cơ địa.

Mặc trang phục mềm mại và thoáng khí

Nếu bạn bị viêm da dị ứng, bạn nên tránh xa áo len (hoặc bất kỳ loại quần áo nào chạm vào da của bạn) làm bằng len hoặc chất liệu tổng hợp như polyester và nylon. Những loại vải này không thoáng khí và có thể gây nóng và đổ mồ hôi, dẫn đến ngứa. Thay vào đó, hãy tìm những loại vải mềm như cotton, tre hoặc lụa. Nếu trời quá lạnh, muốn mặc len và các loại vải thô khác, hãy mặc một lớp vải mềm bên trong.

Cùng chuyên mục