Chủ nhật, 24/03/2024, 07:07 (GMT+7)

Có nên vắt chanh vào đồ ăn nóng không?

Khá nhiều món ăn Việt Nam sẽ thiếu hoàn hảo nếu không có vài giọt chanh. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng vắt chanh vào đồ ăn nóng là không tốt.

Tại sao không nên vắt chanh vào đồ ăn nóng?

Search News chia sẻ lời của chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ Juhi Kapoor viết trên Instagram về việc nên tránh vắt chanh vào thức ăn nóng. Theo chuyên gia này, sử dụng chanh trong thói quen nấu ăn hàng ngày thực sự quan trọng vì chanh chứa nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để cải thiện khả năng miễn dịch, hấp thụ sắt, sức khỏe của xương, da, tóc và mắt.

vat chanh
Vắt chanh vào đồ ăn nóng có thể làm mất đi hàm lượng vitamin C

Cơ thể không dự trữ hoặc sản xuất vitamin C, vì vậy lượng vitamin C nạp vào cơ thể hàng ngày thực sự quan trọng để có sức khỏe tốt và tăng cường tuổi thọ. Tuy nhiên, vitamin C rất nhạy cảm với nhiệt độ cao và dễ bị phá hủy bởi nhiệt. Đây là lý do tại sao bạn không bao giờ nên vắt chanh vào thức ăn vẫn còn nóng hoặc vẫn đang nấu trên bếp. Thói quen này làm phá hủy vitamin C từ chanh và bạn không nhận được đầy đủ lợi ích. Thay vào đó, hãy đợi thức ăn nguội một chút rồi mới vắt chanh vào.

Tương tự, The India Express dẫn lời TS. Savinder Kaur, Phó trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm và Dinh dưỡng, Đại học Lovely Professional University (Ấn Độ), cho biết: Chanh là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp hấp thụ sắt khi được thêm vào chế độ ăn uống. Nhưng vitamin C (axit ascorbic) là một loại vitamin nhạy cảm với nhiệt độ và ánh sáng.

Vitamin C có thể bị phân hủy ở nhiệt độ chỉ 30°C và mức độ phân hủy cao nhất ở nhiệt độ 85 - 95°C, tùy vào thời gian tiếp xúc. Vì vậy, vắt chanh vào thức ăn nóng có thể phá hủy vitamin và hoạt động enzym của nó.

Vắt chanh vào phở nóng, bún nóng có bị mất vitamin C không?

vat chanh
Vắt chanh vào bún, phở được không?

ThS. BS Đặng Ngọc Hùng - Viện nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng cho biết, việc vắt chanh vào phở nóng, bún nóng cũng sẽ khiến một phần vitamin C mất đi. Nhưng quan trọng, chúng ta cho chanh vào bún, phở không phải là để bổ sung vitamin C mà làm tăng hương vị của món ăn.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, vắt chanh vào phở hay bún nóng có thể sẽ làm vitamin C bay hơi nhưng không đáng kể và không mất hoàn toàn. Vắt chanh vào các món ăn giàu sắt như bún bò, phở bò còn giúp làm tăng khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể.

Các chuyên gia của khuyên bạn nếu muốn bổ sung vitamin C có thể theo đường tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin C khác hoặc nước cam chanh pha ở nhiệt độ thường.

Cùng chuyên mục