Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 10/10/2024, 09:25 (GMT+7)

Cắm hoa ly nghệ thuật để 'nói hộ lòng mình', cô giáo 9X gây 'sốt' cộng đồng mạng

Từng bị chê là ‘vụng’ khi nói đến chuyện cắm hoa, chị Thanh Ngân không ngừng mày mò, học hỏi để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật để đời khiến ai cũng trầm trồ.

Chị Thanh Ngân là một giáo viên tiếng Anh, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Vốn là người thích trang trí và yêu vẻ đẹp của loài hoa cỏ, chị thường xuyên cắm hoa để điểm tô cho không gian ngôi nhà.

Từng là một người phụ nữ vụng về

Mới đây, chị Ngân đã chia sẻ những tác phẩm bình hoa ly của mình lên mạng xã hội và được đông đảo chị em bày tỏ sự yêu thích, ngưỡng mộ. Ai cũng khen chị khéo tay, đảm đang và có tố chất nghệ thuật.

Giá tiêu hôm nay ngày 1605
Những tác phẩm bình hoa ly gây "sốt" của chị Thanh Ngân

Thế nhưng, một người được khen là giỏi giang, khéo tay của hiện tại lại từng nhận mình có xuất phát là một người phụ nữ vụng về. 

“Mình từng là một người ‘vụng’ khi nhắc đến chuyện cắm hoa. Trước đây, mình chỉ nghĩ đơn thuần là hoa cắt tỉa lá và cuống sau đó cho vào bình, đổ nước là hoàn thành. Tuy nhiên, dần dần mình muốn làm được nhiều hơn thế. Mình yêu thích vẻ đẹp lãng mạn của loài hoa và muốn trang trí cho góc nhà thêm tươi mới, thế là quyết định tập tành, tỉ mẩn học cách cắm hoa nghệ thuật”.

20
Chị Thanh Ngân là một giáo viên dạy tiếng Anh tại Hà Nội

Do bận rộn với công việc và chăm sóc gia đình, chị Ngân thường tranh thủ thời gian buổi trưa hoặc cuối tuần để cắm hoa. Thời gian này, chị gọi là lúc để cơ thể được “xả stress”. Gạt bỏ đi những nỗi lo thường ngày, chị tâm huyết, tỉ mỉ cắt tỉa mỗi cành hoa, cắm 2 - 3 bình thật xinh vừa để trang trí, vừa chụp ảnh chia sẻ đến bạn bè.

Tự nhận là bản thân không có loại hoa yêu thích nhất. Bởi vào mỗi mùa, chị Thanh Ngân lại cảm thấy yêu và có cảm hứng thật nhiều với mỗi loại hoa bất kỳ.

“Với mình, không có loài hoa nào là đẹp nhất. Mỗi loài đều có vẻ đẹp độc đáo và mang một ý nghĩa riêng biệt. Mùa nào thức nấy nên mình cũng thường xuyên thay đổi để bản thân có thêm nhiều niềm vui và cảm hứng”. 

Giá tiêu hôm nay ngày 1605 (2)
Cắm hoa nghệ thuật giúp chị Thanh Ngân “xả stress”, lấy lại năng lượng tích cực

Đến tài cắm hoa nghệ thuật "vạn người mê"

Ở thời điểm hiện tại, chị Thanh Ngân chọn hoa ly để thỏa sức sáng tạo và trang trí. Chị ưu tiên chọn hoa ly kép để cắm bởi nó có nhiều đặc điểm vượt trội như độ xòe – phồng của các lớp cánh đầy sức sống, mùi hương nhẹ nhàng, hạn chế tình trạng dị ứng mùi và phấn hoa…

Nói về cách chọn mua hoa ly, chị Ngân cho biết mình không có bí quyết gì đặc biệt mà thường chỉ mua ở địa chỉ quen uy tín. 

“Mình mua online khá nhiều nên cũng rất khó để nhìn tận mắt những cành hoa. Tuy nhiên, bạn cần chọn mua ở địa chỉ bán hoa uy tín và có thể lưu ý đến một số đặc điểm như: Cành hoa có cứng cáp hay không; lá có xanh và cứng hay không; lớp cánh ngoài của bông có bị dập hay không… Nếu đảm bảo được các yếu tố trên, chắc chắn bạn sẽ có những cành ly đẹp”.

1
Chị Ngân ưu tiên chọn hoa ly kép để cắm thay vì hoa ly đơn

Với mỗi bình hoa ly được cắm, chị Thanh Ngân thường mất khoảng 1 – 2h đồng hồ để hoàn thành, tùy theo độ cầu kỳ, phức tạp. Chị cho biết, khâu mất thời gian nhất không phải là quá trình cắm mà nằm ở việc tìm kiếm ý tưởng sáng tạo.

“Với mình, cắm hoa để đẹp là chưa đủ. Mình đề cao sự sáng tạo, yếu tố nghệ thuật cũng như thông điệp mà mình muốn truyền tải. Mình muốn tham khảo, tìm kiếm những ý tưởng mới để cố gắng không có tác phẩm nào trùng với tác phẩm nào”.

8
Mỗi bình hoa ly được cắm đều đề cao tính sáng tạo, nghệ thuật và thông điệp muốn truyền tải

Với mỗi lần cắm hoa, chị Ngân có tham khảo thêm các bài đăng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cảm hứng cho phần lớn tác phẩm vẫn chủ yếu đến từ cuộc sống của chính chị. “Những điều mình muốn bày tỏ, khi viết thành lời lại cảm thấy có phần sáo rỗng, giáo điều. Vậy nên, mình chọn cách mượn hoa lá để nói hộ tiếng lòng mình” - chị nói.

Với chị Thanh Ngân, để có được một bình hoa ly đẹp thì người cắm cần đảm bảo các yếu tố: thẩm mỹ, thời gian và công sức bỏ ra. 

“Thẩm mỹ ở đây không cần phải đẹp xuất sắc mà chỉ cần khiến người nhìn thấy được sự hài hòa, mềm mại. Một bình hoa cũng không nên tốn quá nhiều thời gian và công sức chuẩn bị, sẽ khiến bản thân người cắm cảm thấy mệt khi thực hiện lẫn dọn dẹp sau đó. Đặc biệt, bình hoa đẹp nhất không phải bình nổi bật nhất, mà là bình hòa hợp với không gian sống, tô điểm cho nơi ở của mình”.

3
Bình hoa đẹp nhất chính là ở sự hòa hợp, tô điểm cho không gian sống

Bình hoa ly kép Isabella Đà Lạt là một trong những tác phẩm đẹp mắt mà chị Thanh Ngân đặc biệt tâm huyết. Chiếc bình được sử dụng là bình có nạm đá, kết hợp với phần men pha màu xanh lá đậm và xanh biển hòa quyện như bầu trời đêm. Kế đến, những bông hoa được tạo hình lưỡi liềm mềm mại, chuyển mình từ màu đậm sang nhạt dần tựa như nửa vầng trăng đang phát sáng. Kết hợp tổng thể lại, ta như có cả một bầu trời đêm đầy sao, trăng lấp lánh mà không kém phần quyến rũ.

2
Bình hoa ly kép Isabella Đà Lạt là tác phẩm tâm đắc nhất của chị Thanh Ngân

Hoa ly là giống hoa khỏe và bền nên chỉ cần một vài bước chăm sóc đơn giản cũng sẽ giữ được độ tươi mới. Chị Ngân cho biết, hoa ly khi mua về cần tiến hành cắt gốc, tỉa bỏ gần hết lá và ngâm dưỡng vài tiếng trước đó. Sau khi cắm, nên tránh đặt hoa ở vị trí có nhiều gió hoặc điều hòa và lưu ý thay nước 1 - 2 ngày/lần, kết hợp cắt bớt gốc để giữ được độ bền đẹp.

Cùng chiêm ngưỡng thêm các tác phẩm bình hoa ly nghệ thuật do chị Thanh Ngân thực hiện dưới đây:

17
Hoa ly rừng mộc mạc, quyến rũ
16
Hoa ly hổ độc đáo khoe sắc
15
Hoa ly hồng mềm mại, duyên dáng
8
Hoa ly kép trắng tinh tế, thuần khiết
22
Hoa ly kép hồng mỏng manh, e ấp
Cùng chuyên mục