Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 04/07/2024, 15:08 (GMT+7)

Chiến thần Võ Hà Linh 'tuýt còi' Đoàn Thanh Tuyền vì 'nổ' mỹ phẩm MQ SKin như 'thần dược'

Chiến thần review Võ Hà Linh đã đăng đàn bày tỏ thái độ hoang mang, nghi ngờ đối với thông tin về công dụng của sản phẩm “Tinh chất tái tạo da sâm vàng” thuộc thương hiệu mỹ phẩm MQ Skin do Chủ tịch Đoàn Thanh Tuyền của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ (MQ Group) công bố.

MQ Skin tái tạo sâm vàng là thuốc hay mỹ phẩm?

Nổi lên với phong cách review chân thực, khách quan, Võ Hà Linh đã trở hành nỗi ám ảnh của những thương hiệu mỹ phẩm kém chất lượng. Cô đã nhiều lần khiến các thương hiệu này “rát mặt” với những nhận xét vô cùng thẳng thắn, đứng về phía người tiêu dùng.

Mới đây, “chiến thần tóp tóp” đã đăng tải đoạn video bày tỏ thái độ hoang mang, nghi ngờ về công dụng của sản phẩm “Tinh chất tái tạo sâm vàng” qua video giới thiệu của Chủ tịch MQ Group - Đoàn Thanh Tuyền.

nh 1_ Đoàn Thanh Tuyền giới thiệu về sản phẩm Tinh chất tái tạo sâm vàng của MQ Skin
Tại sự kiện "Thương vụ triệu đô", Chủ tịch Đoàn Thanh Tuyền công bố sản phẩm “Tinh chất tái tạo sâm vàng” của MQSkin có công dụng "đặc trị được tất cả những bệnh lý về da".

Cụ thể, đoạn nội dung được “chiến thần” nhắc tên nói trên được ghi lại trong sự kiện “Thương vụ triệu đô” - ra mắt sản phẩm “Tinh chất tái tạo sâm vàng” diễn ra vào ngày 19/5/2024 của MQ Group. Giới thiệu về sản phẩm mới này, Chủ tịch MQ Group - Đoàn Thanh Tuyền công bố, sản phẩm được chiết xuất từ nghệ đen, oải hương khô, mật ong và thành phần chính là nhân sâm. Sau khi nhấn mạnh đặc tính “đơn giản, dễ dùng” của sản phẩm, đại diện thương hiệu mỹ phẩm MQ Skin không quên khẳng định về công dụng “thần kỳ” của sản phẩm.

Trước hàng trăm đối tác và khách hàng, cô khẳng định: “Công dụng của nó là đặc trị được tất cả những bệnh lý về da, da sần, da mụn, lỗ chân lông to, mụn mụn bọc, mụn mủ, sẹo rỗ. Tất cả bệnh lý về da chỉ một chai nhân sâm là đủ!”.

Ngay lập tức, đoạn video của thương hiệu mỹ phẩm MQ Skin nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội, gây khó hiểu cho người tiêu dùng.

Cùng chung tâm lý nghi ngờ, nữ TikToker Võ Hà Linh đã lên video “cầu cứu” cộng đồng mạng với một loạt câu hỏi nghi vấn liên quan đến sản phẩm “Tinh chất tái tạo sâm vàng” của MQ Skin.

nh 2 Võ Hà Linh đăng đàn bày tỏ thái độ nghi ngờ đối công dụng của Tinh chất tái tạo sâm vàng MQ Skin
Võ Hà Linh đăng đàn bày tỏ thái độ nghi ngờ đối công dụng của sản phẩm theo công bố của Đoàn Thanh Tuyền.

“Chiến thần” review băn khoăn: “MQ Skin tái tạo sâm vàng là thuốc hay mỹ phẩm? Nếu là mỹ phẩm, tại sao lại có thể chia sẻ là có công dụng trị tất cả các bệnh lý về da? Vậy bệnh lý về da ở đây là cái gì? Là mụn, nám, tàn nhang, vẩy nến hay viêm da tiếp xúc - mẩn ngứa, mề đay hay bệnh da liễu khó nói? Cái khái niệm bệnh lý ở đây là cái gì? Và nếu là mỹ phẩm thì tại sao lại dùng từ “trị” và đưa khái niệm bệnh lý vào đây?”.

Phía dưới bài đăng của nữ Tiktoker, nhiều người đã để lại bình luận bày tỏ thái độ nghi ngờ trước những công dụng được cho là thổi phồng của MQ Skin.

Dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo?

Sau khi bị “chiến thần” review mỹ phẩm gọi tên, đoạn video giới thiệu sản phẩm “Tinh chất tái tạo sâm vàng” của Chủ tịch MQ Group - Đoàn Thanh Tuyền nhanh chóng được ẩn khỏi các tài khoản Tiktok thường xuyên đăng tải video do Đoàn Thanh Tuyền quảng cáo mỹ phẩm MQ Skin cùng các dịch vụ tại Thẩm mỹ viện Lọ Lem. Chỉ còn số ít video có trích đoạn về nội dung giới thiệu này xuất hiện trên một số kênh nói về MQ Skin và trên kênh của một vài Tiktoker.

Không chỉ riêng công dụng, giá thành được cho là quá rẻ cũng khiến nhiều người đặt ra nghi vấn về chất lượng thực sự của sản phẩm “Tinh chất tái tạo sâm vàng” của MQ Skin.

Theo lời giới thiệu của Chủ tịch Đoàn Thanh Tuyền tại sự kiện, combo 2 sản phẩm tinh chất tái tạo sâm vàng của nhà MQ Skin có giá 428.000 đồng. Trong đó, Serum tái tạo sâm vàng có giá 299.000 đồng và Bột rửa mặt tinh chất sâm vàng có giá 259.000 đồng. Đáng chú ý, dù giá thành của các sản phẩm rất rẻ song chúng lại có công dụng vô cùng thần kỳ là “giúp chữa đi những vết thương trên da” theo lời quảng cáo của Chủ tịch Đoàn Thanh Tuyền.

nh 4 Combo sản phẩm tinh chất tái tạo sâm vàng
Combo sản phẩm “Tinh chất tái tạo sâm vàng” thuộc thương hiệu mỹ phẩm MQ Skin được Đoàn Thanh Tuyền giới thiệu.

Chưa biết thực hư công dụng của các sản phẩm như thế nào và chất lượng các sản phẩm nêu trên cụ thể ra sao nhưng đối chiếu theo Thông tư 07/VBHN-BYT 2021 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ ngữ như: đặc trị, điều trị, trị mụn, trị nám, chữa khỏi, làm lành mụn… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rất rõ, mỹ phẩm không có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc chữa bệnh và không được phép kê đơn cho người bệnh. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm cũng phải tuân thủ theo đúng quy định tại Điều 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP. Theo đó, tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật. Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Từ những quy định của pháp luật cũng như các hướng dẫn của cơ quan chức năng cho thấy, việc “chiến thần” Hà Linh đặt nghi vấn trước quảng cáo của Chủ tịch Đoàn Thanh Tuyền là có cơ sở. Cơ quan chức năng cần rà soát các thủ tục pháp lý về sự kiện ra mắt sản phẩm này. Nội dung công bố trong sự kiện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hay chưa? Nếu đã được phê duyệt mà đơn vị tổ chức vẫn công bố sai thông tin thì chế tài xử lý ra sao? Những câu hỏi này dành cho cơ quan hữu quan TPHCM, nơi mà MQ Group tổ chức sự kiện nêu trên.

Tạp chí Tiếp thị và Gia đình sẽ tiếp tục thông tin về chuyên đề quảng cáo sai sự thật trong các nghiên cứu tiếp theo.

Theo tìm hiểu của PV, MQ Skin là một thương hiệu mỹ phẩm thuộc Tập đoàn MQ (MQ Group), người đại diện pháp luật ông Đỗ Minh Quân. Hiện bà Đoàn Thanh Tuyền đang là Chủ tịch của MQ Group, đồng thời là người sáng lập Thẩm mỹ viện Lọ Lem.

Cùng chuyên mục