Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 28/08/2024, 08:57 (GMT+7)

Giải mã chiến lược marketing đằng sau màn ra mắt thành công của Black Myth: Wukong

Màn ra mắt của Black Myth: Wukong – tựa game AAA đầu tiên của Trung Quốc đã gây chấn động thị trường game toàn cầu, xác lập kỷ lục doanh thu “khủng”.

Ngày 20/8 vừa qua, tựa game nhập vai Black Myth: Wukong chính thức ra mắt. Đây là trò chơi cấp độ AAA với chi phí phát triển cao, chu kỳ sản xuất dài cùng sự đầu tư lớn của Trung Quốc.

Ngay từ những giờ ra mắt đầu tiên, tựa game đã thu hút lượng lớn sự quan tâm của người dùng. Trong đó, hashtag “Black Myth: Wukong” đạt vị trí thứ 27 trên danh sách Tìm kiếm phổ biến với 1,06 tỷ lượt xem trên Weibo. Ấn tượng hơn, ở thời điểm hiện tại, trò chơi đã bán được hơn 10 triệu bản trên các nền tảng Game như Steam, Epic, We Game, PS. 

1
Tựa game nhập vai Black Myth: Wukong (Ảnh: Sưu tầm)

Sự thành công đến từ cốt truyện, chất lượng hình ảnh, âm thanh và cả những nỗ lực mạnh mẽ

Black Myth: Wukong là trò chơi nhập vai hành động được lấy cảm hứng từ câu chuyện thần thoại Trung Quốc - Tây Du Ký, phát hành bởi Game Science. Cốt truyện kể về cuộc hành trình đi lấy kinh Phật của nhà sư Huyền Trang cùng 3 đệ tử, nổi bật là Tôn Ngộ Không (Tề Thiên Đại Thánh).

Một trong những yếu tố quan trọng khiến Black Myth: Wukong được “săn đón” chính bởi cốt truyện và hình ảnh trong game. Tây Du Ký là một trong những tiểu thuyết kinh điển của văn học Trung Quốc được nhiều người biết đến và đặc biệt yêu thích. Việc tận dụng cốt truyện và chuyển thể nó trở thành một tựa game nhập vai đã tạo ra những nét mới lạ và độc đáo riêng.

Theo bà Jolin Guan - Chuyên gia tư vấn thương hiệu nhận định, trò chơi Black Myth: Wukong không chỉ thu hút bởi chiến dịch marketing rầm rộ mà còn bởi câu chuyện thương hiệu đầy sức hút. Bà chia sẻ: “Đội ngũ thiết kế đã dày công nghiên cứu, đến thăm hàng trăm ngọn núi, dòng sông, đền thờ, bia mộ, lật lại hàng ngàn tài liệu sử thi cũng như vẽ bao nhiêu bản thảo không thể đếm xuể…”

2_11zon
Black Myth: Wukong được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tây Du Ký (Ảnh: Sưu tầm)

Đặc biệt, nhà phát hành cho biết, có hơn 1,2 tỷ mô hình chỉ dành cho áo giáp của Đại Thánh. Cả nhóm đã bỏ việc, bán tài sản của họ để đầu tư vào trò chơi mà không có bất kỳ nguồn thu nhập mới nào trong suốt 4 - 5 năm liền. 

Có thể thấy rằng, sự thành công của Black Myth: Wukong đến từ 3 yếu tố nổi bật, bao gồm: cốt truyện, đồ họa và cả sự đầu tư ấn tượng của nhóm phát hành. Từ đây, tựa game đã đạt được những thành công vang dội và nhanh chóng được nhiều game thủ săn đón khắp mọi nền tảng.

Thành công tiếp nối thành công

Không chỉ được cộng đồng game thủ săn đón, trò chơi Black Myth: Wukong còn thúc đẩy doanh số bán hàng trên nhiều thương hiệu và nền tảng khác nhau, từ PlayStation và các sản phẩm hợp tác với các thương hiệu khác cho đến các điểm đến du lịch.

Tựa game hợp tác cùng Luckin Coffee và sản phẩm đã được bán hết chỉ trong vài giây. 

3
Bộ sản phẩm đặc biệt hợp tác giữa Luckin Coffee và Black Myth: Wukong (Ảnh: Sưu tầm)

Trong số 36 điểm du lịch được giới thiệu trong Black Myth: Wukong, 27 điểm nằm ở tỉnh Sơn Tây. Vào ngày 20/8, doanh số vé của một trong những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng nhất, Tiểu Tây Thiên, đã tăng hơn 300% so với cùng ngày năm ngoái.

Không những thế, theo cổng thông tin du lịch Tuniu, lượng tìm kiếm về Sơn Tây đã tăng 20% ​​vào ngày 20/8, ngay sau khi trò chơi được phát hành. Trong tháng này, số lượt đặt chỗ du lịch đến Sơn Tây tăng 120%. Điều này cho thấy rằng sự thành công của trò chơi không chỉ giới hạn trong lĩnh vực giải trí mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. 

Các thương hiệu khác như Lenovo và Didi cũng đã tham gia ăn mừng sự ra mắt của “Black Myth: Wukong” trong các chiến dịch quảng bá của họ. Cụ thể, Lenovo ra mắt phiên bản máy tính để bàn và máy tính xách tay đặc biệt với thiết kế dựa trên trò chơi để trùng với thời điểm phát hành game. Thương hiệu xe đạp Didi Bike cũng không bỏ lỡ cơ hội này khi hợp tác với Game Science để sản xuất một loạt xe đạp đặc biệt với các yếu tố từ Black Myth. 

Dựa trên những thành công của tựa game Black Myth: Wukong, thị trường game toàn cầu dự kiến ​​sẽ tạo ra 187,7 tỷ USD vào năm 2024, phản ánh mức tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng game thủ trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ đạt 3,42 tỷ vào năm 2024, tăng 4,5% so với năm trước. Doanh thu game PC dự kiến ​​sẽ tăng 4,0% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua cả game di động và game console, theo báo cáo thị trường game toàn cầu mới nhất của NewZoo.

Cùng chuyên mục