Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 08/03/2024, 11:23 (GMT+7)

Chị em nên cẩn thận với những dấu hiệu phổ biến cảnh báo ung thư

Cuộc sống bận rộn có thể khiến chị em lơ đãng đi việc chăm sóc bản thân và bỏ lỡ cơ hội sớm để phát hiện căn bệnh nguy hiểm như ung thư.

Phát hiện sớm ung thư là chìa khóa để cải thiện kết quả điều trị. Có những dấu hiệu của bệnh ung thư mà phụ nữ thường bỏ qua vì cho rằng đó là do những nguyên nhân khác. Nếu có những dấu hiệu này, chị em nên tiến hành thăm khám kịp thời.

Sưng tấy trước cổ

ung thư
Cẩn trọng với vết sưng tấy vùng cổ

Sưng tất bất thường ở cổ là dấu hiệu của u tuyến giáp – căn bệnh phổ biến ở phụ nữ. Phần lớn chúng không phải ung thư mà là bướu cổ đơn giản. Nhưng nếu có một khối sưng ở phía trước cổ ở đường giữa hoặc ở bên ngoài đường giữa, thì hạch bạch huyết đang to dần về kích thước hoặc tồn tại ở đó trong hơn 4 tuần. Tốt hơn hết bạn nên gặp bác sĩ để được điều trị.

Thay đổi ngoại hình của vú

Các khối u, sưng tấy ở vú hoặc nách, kích ứng da, mẩn đỏ, tiết dịch từ núm vú… có thể là dâu hiệu của bệnh ung thư. Bất kỳ sự thay đổi đáng chú ý nào về hình dáng của vú như thay đổi kích thước hoặc hình dạng vú đều cần được kiểm tra vì đây có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Các chuyên gia khuyến cáo tất cả phụ nữ phải tự kiểm tra vú mỗi tháng một lần, tốt nhất là vào nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt.

Chảy máu bất thường

Chảy máu trong chu kỳ kinh nguyệt là bình thường ở phụ nữ nhưng ngoài chu kỳ lại là một dấu hiệu đáng lo ngại. Chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt bao gồm chảy máu giữa chu kỳ, sau khi mãn kinh hoặc trong khi giao hợp được coi là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phụ khoa như ung thư cổ tử cung, tử cung hoặc buồng trứng. Bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để loại trừ ung thư cổ tử cung hoặc nội mạc tử cung.

Ho dai dẳng

ung thu
Ho dai dẳng bất thường

Chúng ta thường bị ho và khan giọng khi thời tiết lạnh và thay đổi thất thường. Nhưng nếu ho dai dẳng hoặc khàn giọng kéo dài nhiều tuần liên tục thì có thể là dấu hiệu của ung thư phổi hoặc cổ họng. Bệnh này dễ bị chẩn đoán với lao. Do đó bạn cần làm các xét nghiệm để chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp.

Đầy hơi dai dẳng

Thỉnh thoảng đầy hơi và cảm giác no có thể là bình thường do khó tiêu khi bạn ăn quá nhiều hoặc thay đổi thời tiết. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài, không thuyên giảm khi thay đổi chế độ ăn uống hoặc kèm theo giảm cân hoặc đau đớn, đó có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Thay đổi nốt ruồi trên da

Nốt ruồi trên da là hiện tượng phổ biến nhưng những thay đổi về kích thước, hình dạng, màu sắc hoặc sự xuất hiện của nốt ruồi mới là dấu hiệu của ung thư da. Thường xuyên kiểm tra nốt ruồi và những thay đổi khác trên da sẽ giúp phát hiện sớm ung thư da.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

ung thu
Không tập luyện hoặc nhịn ăn mà vẫn sụt cân thì cần đi khám ngay

Nếu bạn không có ý định giảm cân mà vẫn bị sụt cân, đó là dấu hiệu cảnh báo của nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư vú và ung thư buồng trứng. Hãy đi khám và tham khảo ý kiến bác sĩ để loại trừ bất kỳ nguyên nhân cơ bản nào.

Mệt mỏi dai dẳng

Mệt mỏi có thể xảy ra khi bạn căng thẳng, thời tiết thay đổi hoặc bị ốm. Tuy nhiên, cảm giác mệt mỏi liên tục không dứt và không thấy nhẹ nhõm khi nghỉ ngơi có thể là dấu hiệu của của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Theo chuyên gia, các bệnh ung thư ảnh hưởng đến nồng độ hormone như ung thư vú và tuyến tiền liệt, có thể gây ra mệt mỏi, các bệnh ung thư máu như bệnh bạch cầu và ung thư hạch gây thiếu máu cũng gây ra tình trạng tương tự.

Cùng chuyên mục