Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 09/06/2024, 11:00 (GMT+7)

Chất cấm trong lô mỹ phẩm Obagi Việt Nam vừa bị thu hồi nguy hiểm như thế nào?

Chất cấm Isobutylparaben và Paraben có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe người tiêu dùng.

Tạm ngừng lưu hành lô mỹ phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream vì chứa chất cấm Isobutylparaben 

Theo thông tin từ Cổng thông tin Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), cơ quan này đã yêu cầu tạm ngừng lưu hành trên toàn quốc lô sản phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream. Thông tin trên nhãn sản phẩm ghi: Số lô: Lot 0599; NSX: 01/03/2023; HSD: 28/02/2026;Công ty sản xuất: Denison Pharmaceuticals, LLC (Địa chỉ: One Powder Hill Road Lincoln,RI 02865, USA; Công ty TNHH một thành viên thương mại xuất nhập khẩu Obagi Việt Nam (Địa chỉ: 12-12A Núi Thành, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM) nhập khẩu và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Screenshot (13)
Tạm ngưng lưu hành 1 lô mỹ phẩm của Obagi Việt Nam do có chứa chất cấm

Theo Cục Quản lý Dược, cá nhân/tổ chức phản ánh mẫu kiểm nghiệm chứa chất cấm Isobutylparaben không được có trong thành phần công thức sản phẩm mỹ phẩm.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn việc ngừng kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream - Hộp 1 lọ 15g nêu trên.

Bên cạnh đó, Cục quản lý Dược đề nghị Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM kiểm tra chất Isobutylparaben và các chất bảo quản nhóm Paraben bị cấm sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm nêu trên; gửi kết quả phân tích về Sở Y tế TP.HCM.

Sở Y tế TP.HCM phải phối hợp với Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM kiểm tra và lấy mẫu sản phẩm mỹ phẩm vi phạm để kiểm tra chất Isobutylparaben và các chất bảo quản nhóm Paraben bị cấm sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm tại các đơn vị: Công ty TNHH Onpoint (tầng 4, tòa nhà AB, 27B Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM); Chi nhánh trung tâm - Bán hàng HiBeauty (220/27 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận, TP.HCM).

Paraben trong mỹ phẩm gây tác hại gì?

Paraben là tên gọi chung của nhóm các dẫn xuất gồm các chất bảo quản hóa học được sử dụng rộng rãi nhất trong mỹ phẩm. Paraben trong mỹ phẩm có vai trò hạn chế tăng sinh vi khuẩn, hạn chế sự phân hủy của các hóa chất, đảm bảo sản phẩm không bị hư hỏng.

ThS. BSCKII. Phạm Ngọc Hảo, Ủy viên Ban chấp hành Hội Da liễu Việt Nam, Trưởng Khoa Da liễu Miễn dịch, cho biết, paraben dùng làm tá dược trong mỹ phẩm với một lượng vừa đủ để bảo quản sản phẩm. Thành phần này có mặt trong hầu hết các sản phẩm mỹ phẩm như kem dưỡng ẩm, sản phẩm chăm sóc tóc, sản phẩm cạo râu, chất khử mùi, sữa tắm, các loại kem dưỡng thể và mỹ phẩm trang điểm.

Screenshot (14)
Paraben bị cấm sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm để ngăn ngừa nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng.‏

‏Có thể tìm thấy thành phần paraben trong mỹ phẩm dưới các tên phổ biến như butylparaben, ethylparaben, methylparaben và propylparaben.‏

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), paraben có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là khi sử dụng các sản phẩm có nồng độ paraben cao.

‏ThS. BSCKII. Phạm Ngọc Hảo cho biết, chất cấm Isobutylparaben trong mỹ phẩm có thể gây tình trạng kích ứng, tổn thương trên da, nhất là đối với người có làn da nhạy cảm. Thành phần methylparaben có thể phản ứng với tia UVB trong ánh nắng mặt trời gây lão hóa sớm và làm tăng nguy cơ mắc ung thư da. ‏

‏Ngoài ra, Isobutylparaben có thể gây ung thư vú ở phụ nữ hoặc làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản do làm tăng lượng estrogen trong cơ thể. Bên cạnh đó, cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy paraben có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh sản ở nam giới. Theo đó, butylparaben có thể gây giảm chất lượng, số lượng và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tinh trùng. Chính vì những tác hại nêu trên, paraben không được cấp phép sử dụng trong mỹ phẩm.

Cùng chuyên mục