Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 16/11/2023, 11:33 (GMT+7)

Cellist Hà Miên tổ chức đêm nhạc “Cello hát tình ca”

Cellist Hà Miên tổ chức đêm nhạc đầu tiên mang tên “Cello hát tình ca” như một cách để tri ân những tình cảm mà khán giả đã dành cho mình thời gian qua.

Tháng 10 vừa qua, nghệ sĩ cello Hà Miên đã phát hành album "Khi Cello Hát", nhận được sự đón nhận nồng ấm của khán giả. Album Khi Cello Hát gồm 8 bản nhạc được chuyển thể từ những ca khúc Việt Nam nổi tiếng từ thập niên 60 đến 90, gắn với kỷ niệm của nhiều thế hệ, nay được biểu diễn bằng tiếng đàn cello đầy tinh tế, nhiều cảm xúc của Hà Miên.

Trong xu hướng thưởng thức ngày càng phong phú hiện nay, sự góp mặt của Hà Miên với tiếng đàn tinh tế của mình đã mang lại cho thị trường âm nhạc thêm những lựa chọn mới.

Thành công ban đầu đã khiến Hà Miên quyết định sẽ thực hiện một đêm nhạc cho mình, để có thể trải lòng bằng tiếng đàn qua nhiều tác phẩm âm nhạc khác nhau, ghi dấu ấn những chặng đường nghệ thuật của cô.

0611 CELLIST HA MIEN9004
Cellist Hà Miên.

Từng được nhiều đồng nghiệp khen ngợi bởi nhan sắc xinh đẹp cùng tiếng đàn tinh tế, Hà Miên đã bước đầu chinh phục được khán giả yêu mến dòng nhạc bán cổ điển và nhạc hòa tấu đương đại qua 2 album của mình. Nay, cô làm đêm nhạc đầu tiên như một cách để tri ân những tình cảm mà khán giả đã dành cho mình thời gian qua, cũng là một sự chuẩn bị cho những dự án âm nhạc lớn hơn.

Nếu chỉ là một đêm nhạc thính phòng cổ điển, có lẽ mọi chuyện sẽ đơn giản hơn với Hà Miên, bởi đó chính là dòng âm nhạc mà cô đã luôn gắn bó từ khi bắt đầu biết đến cây đàn cello. Nhưng Hà Miên mong muốn mở rộng không gian âm nhạc của mình, kết hợp chất cổ điển tinh tuyền với những ca khúc Việt Nam đã được đông đảo công chúng yêu thích theo thời gian, nói cách khác là pha trộn chất cổ điển phương Tây với những giá trị kinh điển Việt Nam.

Theo đó, cô sẽ mang tới cho khán giả của mình, những người đã biết đến và yêu mến Hà Miên từ album đầu tay Romance In Hanoi theo phong cách cổ điển giao thoa, và mới đây là Khi Cello Hát với dòng hoà tấu trữ tình, một đêm nhạc tràn đầy những âm thanh tuyệt đẹp, ngọt ngào và gợi nhiều cảm xúc về những năm tháng đã qua.

Những bản nhạc ấy sẽ đưa khán giả về với những khoảnh khắc ngồi chờ bên radio để được nghe bài hát mình yêu thích; nâng niu từng cuốn băng, từng đĩa nhạc để có được cảm giác ngây ngất khi những giai điệu mình mong chờ vang lên. Những cảm giác ấy đã thay đổi rất nhiều trong thời đại nhạc số ngày nay, khi chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm một bản nhạc mình yêu thích và cũng thường làm nhiều việc khác nhau khi nghe nhạc. Nhưng khi chúng ta bình tâm ngồi lại, dành gần như trọn vẹn thời gian mình có cho việc thưởng thức một bản nhạc, thì rất nhiều ký ức gắn với bản nhạc ấy sẽ trở lại, những kỷ niệm tươi đẹp của một thời cũng theo đó mà sống lại đầy tươi mới.

Với mong muốn mang lại một cảm xúc hoài niệm như vậy cho khán giả, trong đêm nhạc của mình, Hà Miên đã lựa chọn một số tác phẩm âm nhạc kinh điển mà có lẽ người Việt Nam nào cũng từng nghe, qua sóng đài phát thanh hay băng nhạc hoặc các buổi trình diễn. Đó là bản nhạc Quê hương của nhạc sĩ Lưu Cầu, các bản Prélude của nghệ sĩ Nguyễn Hữu Tuấn thường được biết dưới một tên khác là Ký ức tuổi thơ, và đặc biệt là tác phẩm vẫn được gọi vui là “bản nhạc cho cello được nghe nhiều nhất Việt Nam” là Trở về đất mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương.

Những bản nhạc này trước đây thường được dùng trong các vở kịch sân khấu truyền thanh hay đọc truyện đêm khuya và nhiều chương trình văn nghệ khác, để lại dấu ấn vô cùng sâu đậm trong lòng người nghe, và cũng không có nhiều dịp được trình diễn trực tiếp để khán giả có thể được cảm nhận bản nhạc ấy ngoài không gian radio từng quen thuộc với mình. Hà Miên mong muốn những khán giả đến với đêm nhạc của cô sẽ được đưa lên một chuyến du hành ký ức, để được lại được bồi hồi, xao xuyến khi những nốt nhạc đầu tiên vang lên.

Nghệ sĩ violin Trịnh
Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền.
Nghệ sĩ piano Bùi Đ?
Nghệ sĩ piano Bùi Đăng Khánh.
Ca sĩ Thăng Long
Ca sĩ Thăng Long

Như tên chương trình - Cello Hát Tình Ca, Hà Miên sẽ trình diễn nhiều tác phẩm trong album Khi Cello Hát. Trong không gian phòng trà ấm áp những ngày đầu đông, những bản nhạc ấy chắc chắn sẽ thêm một lần ru lòng người nghe về với những tháng năm êm đềm trong đời mình.

Những giai điệu du dương của Mắt biếc (Ngô Thụy Miên), Khi người yêu tôi khóc (Trần Thiện Thanh), Thương nhau ngày mưa (Nguyễn Trung Cang), Cô gái đến từ hôm qua (Trần Lê Quỳnh), Hà Nội 12 mùa hoa (Giáng Son)… sẽ vang lên thật đẹp, thật ấm áp.

Đặc biệt, cùng với tiếng đàn Hà Miên còn có sự góp giọng của 2 ca sĩ với phong cách trữ tình và cổ điển là Nguyễn Tuấn Anh và Thăng Long, hứa hẹn sẽ là những sự kết hợp vô cùng thú vị khi cello và giọng hát sẽ cùng “song ca” những tình khúc bất hủ.

Ca sĩ Nguyễn Tuấn An
Ca sĩ Nguyễn Tuấn Anh.
Nghệ sĩ saxophone Lê
Nghệ sĩ saxophone Lê Duy Mạnh.
MC_ Nhà báo Minh Đức
MC - Nhà báo Minh Đức.

Biểu diễn cùng Hà Miên trong đêm nhạc này là những nghệ sĩ bạn bè thân thiết đã đồng hành cùng cô trên con đường âm nhạc. Đó là nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền, người đã có những thành công rực rỡ khi theo đuổi phong cách cổ điển giao thoa nhiều năm qua; nghệ sĩ piano Bùi Đăng Khánh và nghệ sĩ saxophone Duy Mạnh, những người luôn xuất hiện cùng Hà Miên trong nhiều chương trình ca nhạc lớn gần đây, cùng với ban nhạc Audio Band. Tất cả sẽ cùng nhau mang lại cho khán giả một đêm nhạc ngập tràn những cảm xúc, từ hoài niệm tới đương đại, từ trữ tình sâu lắng đến trẻ trung tươi mới.

Cùng với đêm nhạc Cello Hát Tình Ca, ấn bản CD của album Khi Cello Hát cũng được phát hành như một món quà dành cho những khán giả vẫn luôn yêu thích việc thưởng thức âm nhạc qua các ấn phẩm vật lý mang nhiều kỷ niệm.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục