Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 25/08/2023, 09:40 (GMT+7)

“Điều còn mãi 2023” tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh âm nhạc Việt Nam

Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam là sứ mệnh cao cả nhất của “Điều còn mãi” trong suốt 13 năm tổ chức.

Trong “Điều còn mãi”, những tác phẩm khí nhạc viết cho dàn nhạc hay những tác phẩm thanh nhạc đề cao tính học thuật được giới thiệu, đặc biệt là những ca khúc cách mạng nổi tiếng và những ca khúc trữ tình cũng được “hàn lâm hóa” bằng hình thức trình diễn thính phòng sang trọng.

dieu-con-mai-4
Ông Nguyễn Văn Bá - Tổng biên tập báo VietNamNet - chia sẻ tại buổi họp báo.

Chia sẻ với báo chí ngày 24/8, tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Bá - Tổng Biên tập báo Vietnamnet - cho biết, ngay từ khi ra đời, chương trình Hòa nhạc Quốc gia “Điều còn mãi” đã luôn hoàn thành sứ mệnh riêng của mình, đồng thời là cầu nối đưa khán giả đến với âm nhạc giao hưởng thính phòng Việt, giúp cho dòng âm nhạc mang tính hàn lâm trở nên gần hơn với công chúng trong nước. Thông qua âm nhạc, chương trình còn khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc ẩn sâu trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Một trong những đểm đổi mới của chương trình hòa nhạc “Điều còn mãi 2023” là sự tham gia của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng trong vai trò giám đốc âm nhạc. Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng không chỉ biên tập, biên soạn mà còn phối khí cho toàn bộ các tác phẩm  biểu diễn trong chương trình.

dieu-con-mai-2
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ về "Điều còn mãi 2023".

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cho biết: “Âm nhạc năm nay lấy giao hưởng làm nền tảng nhưng cũng cần tôn vinh giá trị dân tộc không bỏ qua yếu tố thời đại”.

Lần đầu tiên, Đồng Quang Vinh - nhạc trưởng trẻ tài năng rất thành công trong việc chỉ huy cả hai lĩnh vực thanh nhạc và khí nhạc cũng như lĩnh vực âm nhạc cổ truyền dân tộc Việt Nam - sẽ tham gia “Điều còn mãi” với vai trò chỉ huy.

Trong khuôn khổ của buổi họp báo, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh xúc động chia sẻ: “Năm nay, lần đầu tiên được tham gia biểu diễn trực tiếp cho khán giả trong nước với vai trò nhạc trưởng của “Điều còn mãi”, tôi vô cùng vinh dự.

dieu-con-mai-3
Ca sĩ Tố Hoa vui vẻ giải đáp thắc mắc của các phóng viên.

Những chương trình trước đây đã được thực hiện rất xuất sắc. Năm nay có thêm nhiều điểm mới đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều người. Chỉ trong khoảng hai giờ đồng hồ của chương trình, làm thế nào để các tiết mục có thể xâu chuỗi với nhau tạo thành một câu chuyện, với những nội dung phong phú về lịch sử, văn hóa Việt với tinh thần Việt, giấc mơ Việt và truyền tải thông điệp về tình yêu đất nước, tình yêu lao động và sức mạnh đoàn kết của dân tộc một cách chuẩn xác, hướng đến tương lai một cách hợp lý quả là điều không dễ. Nhưng tôi tin sự nhiệt huyết của ê-kíp thực hiện sẽ để lại nhiều ấn tượng sâu đậm”.

“Điều còn mãi 2023” cũng quy tụ các ca sĩ lớn trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng cổ điển như: NSƯT Đăng Dương, Phạm Thu Hà, Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác. Bên cạnh đó, ca sĩ Tùng Dương, nhóm nhạc Oplus cũng có khả năng thích ứng với dàn nhạc giao hưởng sẽ tham gia để tạo nên sự đa dạng về màu sắc giọng hát.

dieu-con-mai-1
Tố Hoa hát tại buổi họp báo "Điều còn mãi 2023".

Bên cạnh đó, “Điều còn mãi 2023” còn có sự góp mặt của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Dàn hợp xướng Kosmos Opera và nghệ sĩ độc tấu nhạc cụ cổ truyền và jazz là NSƯT Lệ Giang chơi đàn bầu.

Yếu tố mới trong “Điều còn mãi 2023” là sự tham gia biểu diễn của nữ nghệ sĩ trẻ tài năng saxophone An Trần (con gái của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn) và phần biểu diễn của nghệ sĩ trống sấm Trương Thị Thu Hà.

Bên cạnh những tác phẩm nổi tiếng đi cùng năm tháng như: Bóng cây Kơ Nia (Phan Huỳnh Điểu), Trăng sáng đôi miền (An Chung), Áo mùa đông (Đỗ Nhuận), Đất nước lời ru (Văn Thành Nho), Giai điệu Tổ quốc (Trần Tiến), Tổ quốc yêu thương (Hồ Bắc), Lên ngàn (Hoàng Việt), Đàn chim Việt (Văn Cao) được phối khí mới, chương trình “Điều còn mãi” năm nay còn giới thiệu ca khúc mới được nhiều người trẻ yêu thích như: My Kool Việt Nam (Thanh Bùi) và Những trái tim Việt Nam (Phương Uyên).

Chương trình hoà nhạc “Điều còn mãi” 2023 do báo VietNamNet phối hợp với Công ty IBgroup tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ diễn ra vào 14h ngày Quốc khánh 2/9/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Cùng chuyên mục