Thứ ba, 07/11/2023, 18:00 (GMT+7)

Cánh gà chiên nước mắm - Cách làm ngòn ngon, cực đơn giản

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cánh gà chiên nước mắm là món ăn thơm ngon, phổ biến được nhiều gia đình yêu thích. Nhiều gia đình/ nhà hàng thường xuyên chế biến món ăn này cho thực đơn hàng ngày. Với mùi vị thơm ngon đặc trưng với sự hòa quyện của gà, nước mắm đậm đà tạo nên món ăn hấp dẫn vô cùng.

Bài viết này thuộc series Công thức nấu ăn

Cập nhật thường xuyên những công thức nấu ăn để bữa ăn gia đình có thêm nhiều lựa chọn.

Xem thêm

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi vào bếp và thực hiện món cánh gà chiên nước mắm thơm ngon chuẩn vị đậm đà ngay tại nhà cho cả gia đình cùng thưởng thức!

Cách làm cánh gà chiên nước mắm giòn tan 

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu món cách làm món cánh gà chiên nước mắm giòn tan với các nguyên liệu sau đây:

  • 4 cái cánh gà.

  • 1 cây rau xà lách.

  • 2 thìa canh bột mỳ.

  • 3 tép tỏi.

  • 2 củ hành tím.

  • Gia vị: 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường, 3 thìa canh dầu ăn.

nguyen-lieu-canh-ga-chien-nuoc-mam
Nguyên liệu món cánh gà chiên nước mắm

Cách chế biến:

Bước 1. Sơ chế các nguyên liệu

Khi mua các nguyên liệu về bước đầu tiên chúng ta cần làm là sơ chế chúng cho thật sạch và chuẩn bị sẵn sàng cho việc nấu chín.

Cánh gà bạn đem ra rửa thật sạch và để ráo. Nên để cánh gà thật ráo sẽ giúp khi chiên cánh gà được giòn ngon hơn. Sau khi cánh gà ráo, bạn cho 2 thìa canh bột mì vào trộn đều trong 5 phút.

Xà lách: bạn nhặt từng lá sau đó đem rửa sạch 2-3 lần và để ráo nước.

Hành, tỏi: lột vỏ và rửa sạch sau đó đem băm nhuyễn.

Bước 2: Chiên cánh gà

Bắc chảo lên bếp, sau đó bạn cho 3 thìa dầu ăn và đun lửa nhỏ đến khi dầu sôi. Để biết dầu sôi, bạn lấy đầu đũa thử, nếu thấy dầu nổi bong bóng là có thể cho cánh gà vào chiên.

Cánh gà bạn lật đi lật lại cho đến khi giòn 2 mặt sau đó bạn cho ra dĩa.

Bước 3: Làm nước sốt

Bạn bỏ bớt dầu ăn trong chảo vừa chiên cánh gà ra, chỉ để lại 1 lượng nhỏ để phi thơm hành và tỏi.

Sau khi hành tỏi phi vàng thơm bạn thêm vào chảo 1 thìa canh nước mắm và đường.

Tiếp tục đun với lửa vừa trên bếp đến khi phần sốt này sánh lại thì nêm nếm vừa ăn và tắt bếp. Bạn để gà lên trên rau xà lách và dưới nước sốt lên phần cánh gà chiên. 

Thành phẩm:

Món cánh gà chiên nước mắm đơn giản thơm ngon đã được hoàn thành. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được miếng cánh gà giòn rụm kết hợp cùng nước sốt đậm đà thơm ngon. Món ăn này rất thích hợp để ăn cùng cơm trắng. 

mon-canh-ga-chien-nuoc-mam
Thành phẩm món cánh gà chiên nước mắm đơn giản thơm ngon

Cách làm cánh gà chiên mắm bơ tỏi 

Để làm món cánh gà chiên nước mắm bơ tỏi bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu với khối lượng như sau:

  • Cánh gà: 1 kg

  • Bơ: 1 hộp

  • Bột chiên giòn: 1 túi

  • Tỏi: 1 củ to

  • Ớt tươi: 5-7 quả

  • Cà chua: 2 quả

  • Dưa chuột: 1 quả

  • Gia vị đi kèm: dầu ăn, muối, hạt nêm, nước mắm, đường

Cách làm:

Bước đầu tiên: Sơ chế nguyên liệu

Cánh gà bạn rửa sạch, để ráo nước sau đó dùng dao cắt thành miếng vừa ăn. Tiếp theo bạn đem cánh gà ướp với muối rồi luộc sơ qua sau đó vớt ra cho ráo nước.

Tỏi bạn bóc sạch vỏ, ớt rửa sạch. Mang tỏi và ớt đi băm hoặc xay nhuyễn. Với cà chua, dưa chuột bạn rửa sạch. Để đảm bảo an toàn bạn có thể ngâm bằng nước muối. Để dưa chuột được giòn ngon hơn có thể ngâm thêm 30p trong nước đá.

Bước 2: Ướp cánh gà

Cánh gà sau khi luộc ráo nước bạn ướp với 1 thìa canh hạt nêm, 3 thìa đường, 5 thìa nước mắm. Trộn đều để gà thấm gia vị sau đó bạn cho thêm bột chiên giòn vào.

Bước 3: Chiên cánh gà

Bạn cho 200ml dầu ăn và đun sôi dầu. Lần lượt cho cánh gà đã ướp vào chiên. Trong quá trình chiên bạn để lửa vừa đến khi cánh gà vàng đề thì vớt ra cho ráo dầu.

Bước 4: Xào cánh gà chiên nước mắm bơ tỏi

Bắc chảo lên, cho bơ vào đun đến khi tan chảy. Bạn bỏ phần tỏi ớt đã băm nhỏ cùng 5 thìa cà phê đường,  20ml nước mắm vào đảo đều để hỗn hợp sánh lại sau đó cho cánh gà chiên vào trộn đều.

Khi hỗn hợp ánh lớp cánh gián bên ngoài cánh gà là bạn có thể tắt bếp và thưởng thức. Cánh gà chiên nước mắm bơ tỏi là món rất hợp ăn kèm với rau sống như xà lách, dưa chuột, cà chua, các loại rau thơm và ăn cùng cơm trắng. 

cach-lam-canh-ga-chien-nuoc-mam-bo-toi
Cách làm cánh gà chiên mắm bơ tỏi 

Bí quyết làm món cánh gà chiên nước mắm ngon giòn, đậm vị 

Để làm được món cánh gà chiên nước mắm ngon giòn và đậm đà bạn cần lựa chọn được nguyên liệu tươi ngon và cách tẩm ướp gia vị hài hòa. Trong phần này chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn mẹo nhỏ khi làm món cánh gà chiên nước mắm.

Cách chọn mua cánh gà tươi ngon 

Để mua được cánh gà tươi ngon bạn cần lưu ý đến đặc điểm sau:

  • Màu da ở cánh gà có màu vàng óng đặc trưng.

  • Lớp da ở cánh gà mỏng, sờ mịn tay, có độ đàn hồi tốt, không quá gồ ghề.

  • Lưu ý: không chọn phần cánh gà màu nhạt có dấu hiệu chuyển sang xám tối. 

chon-mua-canh-ga-chien-nuoc-mam-ngon
Chọn mua cánh gà tươi ngon 

Khử mùi hôi của cánh gà 

Thông thường cánh gà sẽ có mùi hôi đặc trưng, vì vậy để loại bỏ hoàn toàn mùi hôi của cánh gà để món ăn thơm ngon bạn cần thực hiện theo cách sau:

Cách 1: Sử dụng giấm và muối: Bạn hòa giấm và muối theo tỉ lệ 2 muối, 1 giấm rồi thoa lên cánh gà. Bạn nên chà xát nhiều lần cho cánh gà loại bỏ mùi hôi sau đó rửa sạch bằng nước.

Cách 2: Sử dụng gừng. Bạn đập dập gừng, thêm rượu trắng sau đó xoa bóp lên cánh gà và để trong 30 phút trước khi nấu

Cách 3: Sử dụng chanh: Sử dụng chanh kết hợp muối chà xát chanh lên cánh gà sau đó rửa sạch bằng nước lạnh.

Bí quyết ướp cánh gà chiên nước mắm 

Để có món cánh gà chiên nước mắm đậm đà thơm ngon, phần gia vị ướp cánh gà vô cùng quan trọng. Đặc biệt ở món ăn này là nước mắm. Đây là thành phần quan trọng tạo nên độ thơm ngon và mùi hương của món ăn. Bạn nên chọn nước mắm truyền thống chuẩn vị. Bí quyết để chọn được nước mắm truyền thống ngon đó là mắm có hương thơm dịu, màu vàng cánh gián, sau khi ăn có vị lưu lại.

Khi làm hỗn hợp sốt cho cánh gà, bạn nên để lửa vừa đảo đều tay cho hỗn hợp đường, nước mắm, bơ, đường, tỏi hòa quyện đều không bị khét và vón cục.

bi-quyet-uop-canh-ga-chien-nuoc-mam
Bí quyết ướp cánh gà chiên nước mắm 

Cánh gà chiên nước mắm ăn với canh gì ngon? 

Món cánh gà chiên nước mắm là món ăn đậm đà rất thích hợp với cơm trắng cùng món canh thơm mát. Bạn nên nấu những món canh rau đơn giản thanh mát để cân bằng hương vị với món cánh gà chiên nước mắm. Bạn có thể làm những món rau như: canh bí xanh thịt bằm, rau củ luộc chấm với kho quẹt, canh đậu hũ nấu hẹ, canh rau ngót thịt bằm,... Những món canh thanh mát và đủ chất này rất thích hợp khi ăn với cánh gà chiên nước mắm và cơm. 

canh-ga-chien-nuoc-mam-an-voi-mon-gi
Canh bí xanh thịt bằm

Trên đây, Tiếp thị và Gia đình vừa cùng bạn tìm hiểu về cách làm món cánh gà chiên nước mắm thơm ngon đậm đà. Những cách làm này đơn giản cho cả những bạn không có nhiều kinh nghiệm nấu nướng mà vẫn có thể tạo ra món ăn ngon. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích để làm được món cánh gà chuẩn vị cho cả gia đình!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục