Thứ bảy, 27/04/2024, 08:02 (GMT+7)

Cảnh báo nắng nóng kỷ lục dịp 30/4 - 1/5, người dân đi du lịch cần lưu ý gì?

Để hoạt động vui chơi nghỉ dưỡng diễn ra thuận lợi, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần thực hiện những lưu ý dưới đây.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay sẽ là kỳ nghỉ lễ có thời tiết đặc biệt khi xuất hiện nắng nóng chưa từng có trong 10 năm qua. Dự báo, nắng nóng sẽ là thời tiết chủ đạo bao trùm hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt tại những địa điểm du lịch thu hút lượng khách đổ về lớn tại miền Bắc và miền Trung như lớn như Sa Pa, Hạ Long, Cát Bà, Sầm Sơn, Cửa Lò, Lăng Cô, Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn, Nha Trang,...

Để hoạt động vui chơi nghỉ dưỡng diễn ra thuận lợi, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần thực hiện những lưu ý dưới đây:

Mặc quần áo phù hợp

Việc lựa chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn hạn chế được những tác động tiêu cực của nắng nóng. Theo đó, người dân nên lựa chọn quần áo mỏng nhẹ, thoáng để dễ thoát mồ hôi và khô nhanh. Luôn đội mũ rộng vành để tránh nắng trực tiếp vào đầu, cổ. Ngoài ra, bạn có thể làm mát đầu và cổ bằng cách quấn quanh cổ một chiếc khăn dày hơi ẩm. Điều này có thể không làm mát hoàn toàn cơ thể bạn nhưng sẽ phần nào giúp bạn thấy dễ chịu hơn.

Đi du lịch mặc gì? 39+ Trang phục đi du lịch đẹp trong dịp lễ
(Ảnh: laforce)

Luôn bôi kem chống nắng khi đi ra ngoài

Nghiên cứu chỉ ra, tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến ung thư da. Nếu hoạt động ngoài trời quá lâu dưới ánh nắng mặt trời có thể gây bỏng, rát cho da. Cho dù đang ở bãi biển, đi thăm quan khu di tích hay công viên thì nắng gắt và nhiệt độ cao ở đó vẫn có thể làm ảnh hưởng đến làn da của bạn. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần bôi kem chống nắng khi ra ngoài. 

Hãy lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với làn da bạn, độ SPF tối thiểu 15 hoặc 30 tùy nơi bạn đến có nhiều nắng hay không.

4 bước chống nắng hiệu quả khi đi biển
(Ảnh: Relicos)

Uống nhiều nước

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, cơ thể sẽ dễ bị mất nước. Nếu không bù nước sẽ làm hạn chế quá trình này và khiến bạn thấy nóng thêm. Vì vậy, hãy luôn mang bên mình chai nước lọc sạch hoặc nước muối khoáng để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể. Tuyệt đối không được đợi khát mới uống nước, nhưng cũng không nên uống quá nhiều nước vì có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bị "ngộ độc nước". 

Cách bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch hè - Vntrip.vn
(Ảnh: Vntrip.vn)

Không ở ngoài trời nắng quá lâu

Các hoạt động vui chơi, giải trí có thể khiến bạn sẵn sàng đội nắng, tuy nhiên điều này hoàn toàn không nên. Bởi lẽ, đứng quá lâu vào thời điểm nắng gắt nhất trong ngày (từ 11h – 15h) có thể khiến bạn bị đột quỵ do sốc nhiệt. Do đó, thay vì thăm quan ngoài trời, hãy vào thăm viện bảo tàng, xem phim, vào nhà hàng hoặc bất kỳ một hoạt động nào đó trong nhà để tránh ánh nắng gắt.

Đi du lịch gặp nắng nóng nên làm gì?
(Ảnh: Kuow)

Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân cần đến cơ sở y tế ngay nếu cảm thấy các triệu chứng sốc nhiệt gây ra. Đối với người dân khi tham gia tham quan tại các khu du lịch như Sa Pa, Mèo Vạc,... cần lưu ý mưa giông lốc, sét, mưa đá và thường xuyên các bản tin nắng nóng của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia tại nơi du lịch, nghỉ dưỡng.

Cùng chuyên mục