Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 24/02/2024, 12:54 (GMT+7)

Cách chọn nồi inox an toàn cho sức khỏe gia đình

Nồi inox là món đồ nhà bếp quen thuộc, có giá cả phải chăng. Tuy vậy, với việc đa dạng mẫu giá, giá thành và chất lượng, bạn cần biết cách chọn nồi để bảo vệ sức khỏe.

Trên thị trường hiện nay, nồi inox ngày càng xuất hiện nhiều mẫu mã, kích thước với mức giá chênh lệch lớn. Điều này đồng nghĩa với việc chất lượng của mỗi loại sẽ có sự khác nhau. 

inox
Nồi inox trên thị trường có nhiều mẫu mã, kích thước với mức giá chênh lệch lớn (Ảnh: Sưu tầm)

Các loại nồi inox hiện nay

Inox được làm từ hỗn hợp các kim loại như sắt, niken, carbon, đồng… Ở Việt Nam, có 3 chất liệu phổ biến để sản xuất nồi inox bao gồm:

  • Inox 430: Không chứa niken, nhiều sắt và tạp chất, khi cầm sẽ thấy nhẹ tay, giá thành rẻ nhất. Inox 430 khi mới mua về có vẻ ngoài sáng bóng, song sau một thời gian sẽ bị xỉn, dễ hoen gỉ và độ bền không cao. 
  • Inox 201: Chứa khoảng 8% niken, còn lại là crom cùng nhiều thành phần khác, giá thành trung bình. Inox 201 cũng mang vẻ ngoài sáng bóng nhưng dễ bị ăn mòn và rỗ bề mặt.
  • Inox 304: Là loại inox tốt nhất, chứa 10% niken, còn lại là crom cùng nhiều thành phần khác. Inox 304 không có độ sáng bằng 2 loại trên song lại không bị ăn mòn, không hoen gỉ, tiếp nhiệt đều và có giá thành cao. 

Ngoài 3 loại nồi inox phổ biến trên còn có một số loại nồi inox kém chất lượng nên tránh là:

  • Inox 201, 430, inox mạ: thành phần chính là thép, sắt, nhôm… được mạ 1 lớp đồng hay crom mỏng bên ngoài.
  • Inox phế liệu: Những loại inox xấu thường được thu mua từ phế liệu và nấu ra thành tấm rồi cán ép thành sản phẩm. Loại inox này rất độc hại vì chứa rất nhiều tạp chất mà không khử sạch hoàn toàn và gây độc tương tự như nồi nhôm. 

Cách chọn mua nồi inox tốt

Dưới đây là cách chọn mua nồi inox an toàn cho sức khỏe gia đình.

  • Mua nồi inox của những thương hiệu uy tín, chất lượng tốt. 

Đa số những loại nồi được bán ra bởi các thương hiệu uy tín đều được làm từ inox 304, có đầy đủ thông tin chi tiết, hướng dẫn sử dụng và bảo hành.

  • Dùng nam châm để kiểm tra nồi

Inox chất lượng thường không hút hoặc có hút nam châm nhưng rất nhẹ. Ngược lại, các loại nồi inox kém chất lượng sẽ có lực hút nam châm rất lớn. 

inox 2
Nam châm có thể được sử dụng như phương pháp kiểm tra chất lượng nồi inox (Ảnh: Sưu tầm)
  • Thử chất lượng nồi bằng tay. 

Khi mua nồi, bạn có thể dùng tay sờ cảm nhận nhiều lần. Nếu nồi được đúc liền khối, không có mối giáp hay gờ thì đó là nồi tốt. Trường hợp bề mặt kém bằng phẳng, lồi lõm hay xuất hiện những mối hàn thì chứng tỏ nồi có chất lượng kém. 

  • Ưu tiên nồi inox có nhiều đáy

Áp dụng mẹo thử bằng cách búng tay nhẹ, nồi nhiều đáy sẽ không có âm thanh và nồi 1 đáy sẽ có tiếng vang. Bên cạnh đó, nồi nhiều đáy khi cầm sẽ có độ đầm tay và trọng lượng nhất định. 

  • Chú ý đến màu sắc bên ngoài nồi

Inox mạ thường có vẻ ngoài sáng bóng, inox “xịn” sẽ có màu sáng đục.

  • So sánh trọng lượng của nồi

Inox an toàn khi cầm sẽ có cảm giác nặng tay hơn so với inox pha tạp chất.

Nồi inox kém chất lượng có sự pha trộn nhiều tạp chất hoặc chứa kim loại nặng, khi sử dụng sẽ ngấm vào thức ăn, nước uống gây tổn hại đến sức khỏe. Do vậy, hãy tham khảo và áp dụng những mẹo trên để có thể lựa chọn được một chiếc nồi inox chất lượng, bền bỉ và an toàn. 

Cùng chuyên mục