Thứ hai, 16/10/2023, 07:00 (GMT+7)

Cách bảo dưỡng ô tô đơn giản giúp bạn tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô là việc làm cần thiết nhưng gây tốn kém không nhỏ cho bạn. Vậy làm cách nào để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng mà xe vẫn hoạt động tốt?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản không nhỏ trong quỹ lương của bạn. Nhiều chủ xe phải chi nhiều tiền hơn vì những lý do như bảo dưỡng tại gara không uy tín hay sử dụng xe sai cách. Vì vậy, bảo dưỡng ô tô cần được thực hiện định kỳ, đúng cách để bảo đảm an toàn cũng như tuổi thọ cho xe. Vậy, để tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng ô tô cần làm như thế nào?

Bảo dưỡng xe định kỳ

Nguyên tắc hàng đầu mà chủ xe cần tuân theo khi sử dụng ô tô chính là bảo dưỡng định kỳ theo số km hoặc thời gian vận hành thực tế. Điều này không chỉ giúp phát hiện, ngăn chặn sớm những hư hỏng bên trong động cơ mà còn giúp bạn giảm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng hiệu quả.

Bao-duong-xe-o-to-50000km-5-van-can-luu-y-gi

Đọc và thực hiện theo hướng dẫn sử dụng xe

Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe ô tô sẽ cung cấp cho người dùng một số thông tin quan trọng như cách thiết lập, chi tiết bộ phận, vận hành, lỗi và sửa chữa. Bởi vậy, cuốn sổ tay này sẽ hỗ trợ người lái điều khiển xe đúng cách, hạn chế những sự cố đáng tiếc và giảm tình trạng hỏng hóc do va chạm.

Hơn thế nữa, sổ tay hướng dẫn còn cung cấp cho người dùng thông tin về lịch bảo dưỡng xe định kỳ, hướng dẫn cách kiểm tra và khắc phục hư hỏng thường gặp.

Với hư hỏng nhẹ, thay vì mang ra gara bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục sửa chữa tại nhà để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng. Bạn nên tìm hiểu thêm kiến thức trên trang thông tin uy tín hoặc trên website của hãng để sữa chữa, tránh làm tình trạng xe hư hỏng nặng thêm.

Rửa xe thường xuyên và đúng cách

Việc rửa xe thường xuyên là vô cùng cần thiết bởi nước ta có khí hậu nóng ẩm cùng ô nhiễm không khí là nguyên nhân khiến xe bị bám bẩn, bùn đất dẫn đến các bộ phận bên trong động cơ bị mài mòn, xuống cấp do tích tụ bụi bẩn lâu ngày.

6-buoc-bao-duong-o-to-de-luu-kho-o-nha-cach-ly-phong-dich-covid-191585738601

Vì vậy, tốt nhất bạn nên thường xuyên rửa xe 1 đến 2 lần/tuần để giữ ô tô luôn sạch sẽ, động cơ không bị bám bụi bẩn giúp kéo dài tuổi thọ của xe.

Không nhất thiết phải mang ra tiệm mà bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách rửa xe tại nhà. Tuy nhiên, bạn nên chuẩn bị dụng cụ rửa xe ô tô chuyên dụng và dung dịch tẩy rửa đúng tỉ lệ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Khởi động xe đúng nguyên tắc

Điều quan trọng giúp tránh mài mòn chi tiết máy, kéo dài tuổi thọ cho xe là khởi động xe đúng cách, từ đó giảm chi phí bảo dưỡng xe ô tô. Theo đó, bạn không nên chạy xe ngay sau khi khởi động mà hãy chờ khoảng một phút để các bộ phận bên trong động cơ được bôi trơn đầy đủ rồi từ từ nhẹ nhàng tăng tốc.

Bên cạnh đó khi lái xe, bạn nên duy trì tốc độ ổn định, hạn chế phanh và đánh lái gấp để giảm mài mòn các chi tiết máy, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. 

Sử dụng đúng chủng loại dầu nhớt thích hợp

cac-hang-muc-can-bao-duong

Để hỗ trợ xe vận hành hiệu quả, mỗi chi tiết máy như động cơ, hộp số, phanh, tay lái trợ lựa sẽ được dùng loại dầu nhớt chuyên dụng. Lựa chọn được đúng loại nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ giúp tăng hiệu quả bôi trơn, kiểm soát nhiệt độ, giảm ma sát, chống gỉ hiệu quả. Cách này sẽ giúp xe vận hành êm ái, hoạt động hiệu quả, đồng thời hạn chế hư hỏng các bộ phận liên quan.

Để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng ô tô, chủ xe có thể tự thay thế dầu nhớt tại nhà. Ngoài ra, bạn cần thường xuyên kiểm tra tình trạng dầu, khi phát hiện dầu đã cạn hoặc bị chuyển màu thì nên thay mới ngay.

Cùng chuyên mục