Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 01/06/2024, 10:35 (GMT+7)

Google đã hút quảng cáo của Amazon bằng cách nào?

Mặc dù Amazon có bán quảng cáo cho các nhà bán hàng trên sàn TMĐT của mình, các quảng cáo của "ông lớn" này ngày càng kém hiệu quả và rơi vào tay Google.

Great Oral Health đã bán đồ nha khoa trên Amazon trong gần một thập niên. Công ty này mua quảng cáo từ ông lớn thương mại điện tử (TMĐT) để thu hút sự chú ý của khách hàng. Thế nhưng, gần đây, Great Oral Health nhận thấy chi nhiều tiền hơn cho các quảng cáo của Amazon không giúp có thêm các đơn hàng mới, theo Bloomberg.

Vì thế, Great Oral Health chuyển sang sử dụng dịch vụ của một công ty quảng cáo nổi tiếng hơn: Google.

Khách hàng thấy các quảng cáo của Great Oral Health khi tìm kiếm giải pháp chữa bệnh hôi miệng, nướu răng và các bệnh lý khác. Quảng cáo điều hướng khách hàng trực tiếp đến với các sản phẩm probiotic đường uống của công ty trên Amazon, nơi thậm chí trả tiền cho người bán để thu hút khách hàng từ các trang web khác vì Amazon thà giữ được các đơn hàng hơn là để mất khách về tay các đối thủ như Walmart.

-1x-1
(Ảnh: Bloomberg).

Các nhà bán hàng trên Amazon từ lâu đã dùng Google để kéo khách hàng về website của họ với kết quả có nhiều mức độ thành công khác nhau. Hiện tại, nhiều phần mềm từ bên thứ ba đang giúp họ điều hướng những người tìm kiếm trên Google về Amazon, nơi họ cảm thấy thoải mái khi mua sắm. Các nhà bán hàng nói rằng phương pháp này đang thúc đẩy doanh số và cải thiện lợi nhuận vì quảng cáo Google thường rẻ hơn Amazon. Số tiền tài trợ mà Amazon chi trả cho các lưu lượng truy cập từ bên ngoài, thường bằng khoảng 10% giá sản phẩm, cũng giúp họ thực hiện phương pháp này dễ dàng hơn.

“Amazon biết Google là một con quái vật nhưng tất cả các khách hàng đều đang đi theo lối đó”, một tư vấn viên đang làm việc tại công ty quản lý quảng cáo cho Great Oral Health chia sẻ.

Amazon đã bán quảng cáo cho các nhà bán hàng trong suốt hơn một thập niên trở lại đây bất chấp lo ngại ban đầu về việc điều này có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm mua hàng. Đến nay, Amazon đã trở thành một “ông lớn” trong ngành quảng cáo với doanh thu từ mảng này đạt 47 tỷ USD trong năm 2023. Dù vậy, giữa một sàn TMĐT đông đúc, quảng cáo Amazon ngày càng kém nổi bật. Điều này khiến các nhà bán hàng bắt đầu phải đi tìm các phương pháp marketing thay thế.

Google dĩ nhiên là một phương án nhiều người nhớ đến đầu tiên. Trong một nỗ lực để thu hút người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu, Google triển khai tìm kiếm deal giá tốt vào mùa thu năm ngoái. Đầu tháng này, Google cho biết đang thử nghiệm các tính năng mới cho phép thương hiệu tải lên các đoạn video ngắn để hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google.

Thế nhưng, điều thực sự đang thay đổi cuộc chơi cho các nhà bán hàng trên Amazon là sự xuất hiện của các startuo như Carbon6 hay Ampd. Các startup này phát triển thuật toán khai thác lệnh tìm kiếm Google để tối ưu thúc đẩu hành vi mua sắm của người dùng. Đối tượng tìm kiếm có thể được nhắm đến theo độ tuổi, tình trạng hôn nhân và thu nhập. Từ đây, thuật toán có thể tính toán ra khả năng một người thực hiện mua hàng.

“Sự đột phá ở đây là nhắm đến những người mua tiềm năng trên Google và gửi họ tới Amazon”, Tim Jordan, giám đốc cộng đồng tại Carbon, chia sẻ. “Nếu bạn gửi tới Amazon nhiều lưu lượng truy cập từ Google nhưng họ không mua hàng, đó là lưu lượng truy cập tệ. Bạn chẳng kiếm được đồng nào”.

Hơn 1/3 các nhà bán hàng trên Amazon nói rằng tăng trưởng lưu lượng truy cập sản phẩm của họ trên Amazon từ các website bên ngoài như Google là một ưu tiên trong năm nay, theo một báo cáo từ Jungle Scout.

Về phần mình, Amazon nói rằng hãng này giúp các nhà bán hàng tiếp cận khách hàng thông qua nhiều sáng kiến quảng cáo. “Một trong những lựa chọn này là chương trình Brand Referral Bonus để giúp các thương hiệu nâng cao hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo “phi Amazon””, người đại diện của Amazon chia sẻ.

Các nhà bán hàng trực tuyến đang phải thích nghi với sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Theo số liệu mới nhất của EMarketer vào năm 2022, gần 52% hành trình mua sắm tại Mỹ bắt đầu từ các sàn TMĐT như Amazon. Năm ngoái, tỷ lệ giảm xuống chỉ còn 40%. Gần 30% người mua sắm bắt đầu mua sắm bằng cách tìm kiếm trên các dịch vụ tìm kiếm như Google, tăng từ tỷ lệ 25% của năm trước đó.

Nhà phân tích Sky Canaves của Emarketer nhận định người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm giá tốt nhất sẽ không giới hạn việc mua sắm chỉ ở một sàn TMĐT. Ngày càng nhiều quảng cáo xuất hiện trên Amazon cũng khiến người tiêu dùng khó tìm thấy thứ mình cần hơn, bà nói thêm.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục