Thứ sáu, 10/11/2023, 11:41 (GMT+7)

Cà phê đường tàu: Tiểu thương "ngó lơ luật", làm gì để xử lý dứt điểm?

Hồng Phúc (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bất chấp luật lệ, cà phê đường tàu vẫn mọc lên như nấm. Đáng nói hơn, cả tiểu thương lẫn người dân, dù biết trước nguy hiểm song "chuyện vẫn như chưa từng xảy ra".

Sau nhiều lệnh cấm và cảnh báo, khu vực đường sắt đi qua địa bàn quận Hoàn Kiếm mới đây lại phát sinh tụ điểm cà phê đường tàu dài khoảng 300m, được nhiều người truyền tai nhau gọi là "phố cà phê đường tàu mới". Điểm đến này nhanh chóng thu hút người dân và du khách ghé thăm, gây ảnh hưởng đến tình trạng an toàn giao thông.

IMG_7983
Chủ quán, người dân lẫn du khách công khai hoạt động, bất chấp lệnh cấm và các cảnh báo nguy hiểm.

Điều tra từ Công an phường Điện Biên cho biết, hiện nay trên địa bàn phường xuất hiện một số hộ dân không treo biển kinh doanh, không đăng ký kinh doanh nhưng có hoạt động pha nước ép bán cho khách du lịch nước ngoài ngồi để chụp ảnh hoặc liên kết với các quán cà phê thuộc địa bàn phường Cửa Nam, Hàng Bông cho mượn địa điểm để khách ngồi trước cửa nhà.

Đáng nói, tại khu vực đường chắn ngang Trần Phú (Km 00+790 khu gian Hà Nội - Gia Lâm, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) vào các buổi tối trong tuần, du khách đi lại dọc hai bên đường sắt và trong lòng đường sắt tự do.

IMG_7998
Du khách "vô tư" đi lại trong khu vực hoạt động của đường sắt.

Tình trạng vi phạm nêu trên uy hiếp nghiêm trọng đến công tác đảo bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, gây nguy hiểm đối với tính mạng, tài sản của người dân, du khách và tài sản xủa đường sắt.

Nỗ lực xử lý dứt điểm tình trạng tiểu thương, người dân và du khách "ngó lơ luật" ở tụ điểm cà phê đường tàu, Công an phường Điện Biên đã yêu cầu Cảnh sát khu vực tiến hành vào cuộc kiểm tra, xử lỷ các vi phạm, đồng thời vận động người dân nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn hành lang giao thông đường sắt.

Bên cạnh đó, hàng ngày, Công an phường tổ chức duy trì phân công cắm chốt lực lượng tự quản, bảo vệ dân phố 2 đầu chắn tàu Điện Biên Phủ và Trần Phú từ 9h đến 21h để hướng dẫn, không để người dân và khách du lịch vào khu vực đường tàu tham quan chụp ảnh. Tổ Cảnh sát trật tự duy trì tuần tra địa bàn kịp thời phát hiện xử lý vi phạm…

Trung tá Doãn Lê Trường Khoa - Phó Trưởng Công an phường Điện Biên - cho biết, để xử lý dứt điểm tình trạng nói trên cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị. Bộ phận trật tự đô thị, kinh tế phường phối hợp Công an phường mời các hộ dân sinh sống trong khu vực đường tàu tới Ủy ban nhân dân phường làm việc, xử lý vi phạm đối với các hộ gia đình kinh doanh trong khu vực đường tàu vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt (nếu có).

Cà phê đường tàu
Công an phường Điện Biên tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động ở khu vực phố cà phê đường tàu.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phường Điện Biên phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 phường Hàng Bông, Cửa Nam tuyên truyền tới các hộ dân không tiến hành hoạt động kinh doanh vi phạm an toàn hành lang giao thông đường sắt, phối hợp xử lý nếu có vi phạm.

Ngoài ra, Sở Du lịch thành phố Hà Nội cần có thông báo khuyến cáo khách du lịch nước ngoài không đến tham quan, chụp ảnh tại các khu vực không đảm bảo an toàn; đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiến hành di chuyển tuyến đường sắt ra khỏi nội đô, hoặc giải tỏa khu vực dân sinh sống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Tổng Công ty Đường sắt có trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ hạ tầng và hành lang an toàn giao thông đường sắt theo đúng quy định.

Trước đó, Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và UBND các phường Hàng Bông, Cửa Đông, Điện Biên, Cửa Nam đề nghị giải tỏa ngay tụ điểm cà phê đường tàu, đảm bảo an toàn giao thông. 

Cùng chuyên mục