Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 29/09/2024, 17:00 (GMT+7)

Biến áp lò vi sóng bị hỏng? Đây là cách khắc phục hiệu quả, ai cũng nên biết

Biến áp lò vi sóng là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ hỗ trợ quá trình cung cấp điện năng từ đó giúp lò vi sóng hoạt động. Trong quá trình sử dụng chúng ta sẽ gặp phải tình trạng biến áp của lò bị hỏng, vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu.

Tổng quan về biến áp lò vi sóng

Biến áp lò vi sóng là gì?

Đây được xem là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng của lò vi sóng, có tác dụng biến đổi hiện điện thế thông thường thành nhiều nguồn điện khác nhau phục vụ cho các chế độ nấu nướng khác nhau. Qua đó ảnh hưởng đến quá trình vận hành chế độ làm nóng thực phẩm.

bien-ap-lo-vi-song
Biến áp lò vi sóng

Đặc điểm, cấu tạo của biến áp trong lò vi sóng

Biến áp lò vi sóng có 3 phận quan trọng là:

  • Cuộn sơ cấp: Đây là bộ phận kết nối nguồn điện đầu vào với lò, nên chúng thường được làm bằng cuộn dây đồng với số vòng dây N1 và hiệu điện thế U1. Khi nguồn điện qua cuộn sơ cấp dưới sự tác động của từ trường sẽ được chuyển đến cuộn dây thứ cấp.

  • Cuộn thứ cấp: Đây cũng là cuộn dây đồng được gắn liền với đầu ra. Từ trường biến thiên ở lõi thép và cuộn dây thứ cấp sẽ tạo ra hiện điện thế ở đầu ra.

  • Lõi thép: Lõi thép sẽ được cấu tạo bởi nhiều lá thiếp từ không tác dụng nhiệt. Chúng đóng vai trong định hướng từ trường đi theo một hướng cố định.

bien-ap-lo-vi-song1

Nguyên nhân biến áp lò vi sóng hỏng và cách nhận biết 

Nguyên nhân gây hỏng biến áp lò vi sóng

Trong quá trình sử dụng lò vi sóng bạn tự nhiên thấy lò không hoạt động kiểm tra thì biết do biến áp lò vi sóng bị hỏng. Nhưng bạn không biết sao tự nhiên lại hỏng thì dưới đây là nguyên nhân:

  • Sử dụng lò vi sóng công suất lớn trong một thời gian dài: Khi sử dụng mức công suất cao quá lâu sẽ khiến lò vi sóng bị quá tải, không kịp tản nhiệt từ đó khiến cho bộ phận cầu chì tự đứt gây biến áp bị hỏng.

  • Thường xuyên làm nóng thức ăn lâu hơn khoảng thời gian cho phép, từ đó dẫn đến chập cháy biến áp.

bien-ap-lo-vi-song2
Nguyên nhân gây hỏng biến áp lò vi sóng

Cách nhận biết biến áp lò vi sóng bị hỏng

Cắm điện nhưng lò vi sóng không hoạt động

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất mà người dùng có thể thấy. Nếu đã cắm điện và khởi động lò nhưng lò mãi không nóng, đĩa quay không quay dù đèn đã báo đỏ thì rất có thể biến áp lò vi sóng nhà bạn đã bị cháy. Khi gặp trường hợp này bạn không nên cố khởi động lò vi rất có thể dẫn đến cháy nổ.

Lò vi sóng hoạt động chập chờn

Cũng giống như bên trên, nếu thấy lò vi sóng hoạt động chập chờn, không cung cấp đủ nhiệt để làm chín thức ăn thì khả năng cao biến áp đã bị hỏng. Khi đó bạn nên tắt lò và kiểm tra để tránh nguy cơ cháy chập.

bien-ap-lo-vi-song3

Tự động ngắn vì điện áp tăng cao

Với trường hợp này lò vi sóng sẽ đề xuất những cảnh báo nguồn điện đầu vào không phù hợp dẫn đến cầu chì phải tự ngắt để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh 3 dấu hiệu phổ biến trên thì còn có rất nhiều các dấu hiệu khác. Vì thế nếu phát hiện lò vi sóng có hoạt động bất thường, bạn nên sửa chữa và kiểm tra để đảm bảo an toàn.

Cách sửa biến áp lò vi sóng

Biến áp bị hỏng sẽ khiến lò không thể hoạt động. Vì thế việc sửa chữa và thay thế là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng có kiến thức và dụng cụ chuyên dụng để sửa thiết bị này. Vì thế tốt nhất bạn hãy gọi thợ sửa chữa để kiểm tra toàn bộ sản phẩm cũng như tiến hành sửa và thanh biến áp mới cho lò vi sóng.

bien-ap-lo-vi-song4
Cách sửa biến áp lò vi sóng

Những lưu ý khi sử dụng lò vi sóng hạn chế hỏng biến áp

Để lò vi sóng sử dụng được bền, hạn chế tình trạng hỏng biến áp thì bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không sử dụng lò vi sóng ở nhiệt độ cao quá lâu

  • Cần có khoảng thời gian nghỉ để lò có thể tỏa nhiệt và tiếp tục hoạt động

  • Nên căn đúng thời gian làm nóng thực phẩm để không làm mất hương vị cũng như không làm giảm tuổi thọ của biến áp lò vi sóng

  • Thường xuyên vệ sinh lò vi sóng, không để thức ăn thừa bám lại trong lò

  • Sử dụng những vật dụng được khuyến cáo sử dụng cho lò vi sóng.

Biến áp lò vi sóng là bộ phận rất quan trọng, vì thế nếu bị hỏng chúng ta cần sửa chữa để lò có thể hoạt động bình thường. Trên đây là những nguyên nhân gây hỏng cũng như cách nhận biết và cách sửa biến áp bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian tốt nhất khi gặp tình trạng này bạn hãy gọi thợ sửa chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục