Thứ hai, 22/04/2024, 06:45 (GMT+7)

Bí quyết gửi tiết kiệm ngân hàng dù ít vẫn sinh lời nhiều

Gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn bởi độ an toàn. Tuy nhiên, với số tiền ít ỏi liệu gửi tiết kiệm có được hưởng lãi cao hay không là thắc mắc của nhiều người. 

Gửi tiết kiệm là hình thức gửi tiền vốn nhàn rỗi vào ngân hàng theo một hạn mức nhất định và hưởng lãi suất định kỳ. Gửi tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn dù lợi nhuận không quá nhiều nhưng đảm bảo an toàn cho dòng vốn. Tuy nhiên, làm cách nào để gửi tiền tiết kiệm sinh lãi nhiều nhất thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lưu ý bạn cần nhớ khi gửi tiết kiệm để số tiền gửi có thể sinh lãi tối đa:

Chọn ngân hàng uy tín để gửi tiết kiệm

Khi gửi tiết kiệm việc bạn cần lưu ý đầu tiên là lựa chọn ngân hàng. Theo đó, ngân hàng bạn lựa chọn phải thỏa mãn tiêu chí: uy tín, lãi suất hấp dẫn, giao dịch an toàn, nhanh chóng và thuận tiện, sản phẩm tiết kiệm đa dạng, phục vụ chuyên nghiệp, nhiều chính sách ưu đãi dành cho khách hàng...

Ở Việt Nam hiện nay có 2 nhóm ngân hàng chủ yếu là nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và nhóm ngân hàng thương mại cổ phần. Ngân hàng này thường có những chính sách áp dụng huy động vốn từ người dân với mức lãi suất hấp dẫn.

661944d84ba05

Xem xét thời hạn gửi tiết kiệm phù hợp

Kỳ hạn tiết kiệm là khoảng thời gian bạn gửi tiền cho ngân hàng. Mỗi kỳ hạn sẽ có một mức lãi suất khác nhau. Các ngân hàng thường cung cấp các sản phẩm tiết kiệm có kỳ hạn ngắn và dài phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Kỳ hạn ngắn có thể từ 1 tuần đến 6 tháng, trong khi kỳ hạn dài có thể kéo dài từ hơn 6 tháng tới 15 năm.

Việc lựa chọn kỳ hạn gửi cần căn cứ vào mục tiêu tiết kiệm cụ thể của bạn, như mua nhà, xe, hoặc chuẩn bị cho tuổi già... Hầu hết gửi tiết kiệm kỳ hạn dài sẽ có lãi suất cao hơn so với kỳ hạn ngắn. Nếu có nhiều tiền rảnh rỗi thì gửi tiết kiệm ngân hàng có kỳ hạn dài là phương án được lợi nhất. Trường hợp tình hình tài chính cá nhân không quá ổn định, kỳ hạn ngắn sẽ là lựa chọn hợp lý.

Ngoài ra, người gửi tiền cũng có thể tận dụng cả 2 loại kỳ hạn để áp dụng với khoản tiền của mình. Gửi một phần khoản tiền với kỳ hạn dài và phần còn lại với kỳ hạn ngắn sẽ giúp người gửi tiền yên tâm nếu có vấn đề phát sinh ngoài dự kiến.

Quan tâm tới lãi suất tiết kiệm

Lãi suất tiết kiệm là điều mà người dân luôn quan tâm. Mỗi ngân hàng sẽ có một mức lãi suất riêng, đặc biệt nhóm ngân hàng thương mại cổ phần luôn thu hút người gửi tiết kiệm bằng khoản lãi suất cao hơn nhóm ngân hàng nhà nước.

Công thức tính lãi suất tiết kiệm thông thường như sau: Số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số ngày thực gửi x 365.

Khi gửi tiền trong ngân hàng để lấy lãi, mỗi loại tiết kiệm đều có ngày đáo hạn cố định được quy định rõ ràng. Theo đó, khi đến ngày này, người dân có thể thực hiện tất toán và có thể nhận lại toàn bộ cả tiền gốc và lãi suất.

gtk-2-223717-140454

Không "bỏ trứng vào một giỏ"

Khi gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn nên áp dụng phương thức chia trứng vào nhiều giỏ. Tức là, thay vì dồn tất cả số tiền bạn đang có vào một tài khoản tiết kiệm, bạn hãy chia tiền của mình vào nhiều sổ tiết kiệm và có thể gửi ở nhiều ngân hàng khác nhau để đề phòng rủi ro.

Xem xét các dịch vụ bổ sung và tiện ích đi kèm

Các ngân hàng cạnh tranh để thu hút khách hàng bằng cách cung cấp các ưu đãi đặc biệt như cơ hội tham gia quay số may mắn, tặng phẩm, hoặc cả gói bảo hiểm nhân thọ miễn phí. Nhiều ngân hàng còn khuyến mãi khi lựa chọn gửi tiết kiệm trực tuyến với những lợi ích như sự thuận tiện, an toàn và mức lãi suất ưu đãi.

Cùng chuyên mục