Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 16/07/2024, 16:07 (GMT+7)

Lý do thực sự khiến các thương hiệu đổ xô vào TikTok Shop

TikTok Shop không chỉ là một kênh tiếp thị mà còn là một cánh cổng chiến lược để các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng Gen Z nhờ trải nghiệm mua sắm dễ dàng và tiện lợi.

Thống kê từ nền tảng số liệu thương mại điện tử (Metric) cho biết, doanh thu của TikTok Shop trong vòng 6 tháng đầu năm 2024 đạt 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2 thị phần bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam, vượt Lazada và xếp thứ 2 chỉ sau Shopee.

Dù sinh sau đẻ muộn, song TikTok Shop đã cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ về doanh số và thị phần khi cạnh tranh cùng các ông lớn Shopee, Lazada. Trước đó, năm 2023, TikTok Shop đã vượt Lazada để giành vị trí thứ 2 trong ngành thương mại điện tử dù mới gia nhập thị trường Việt Nam 1 năm trước đó. 

Với nhiều chính sách hỗ trợ người bán như thường xuyên phát triển các tuyến nội dung gây chú ý, tiếp thị, hợp tác KOL review sản phẩm, livestream bán hàng… TikTok Shop đã gây ảnh hưởng mạnh trong cộng đồng kinh doanh và khách hàng. Đến cuối năm 2023, nền tảng thương mại điện tử này có gần 3 triệu doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia các hoạt động thương mại.

Bí mật tiếp thị khiến các thương hiệu đổ xô vào TikTok Shop?

Tệp khách hàng mua sắm trên TikTok Shop chủ yếu là Gen Z và Gen Y, có độ tuổi từ 12 - 40 tuổi, là độ tuổi mua sắm online thường xuyên nhất và thường mua theo các xu hướng thịnh hành. Trên nền tảng này, người dùng có thể xem video sản phẩm và mua hàng ngay tại đó. Điều này tạo ra một trải nghiệm mua sắm dễ dàng và tiện lợi với người dùng.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, TikTok Shop đang trở thành một kênh bán hàng hiệu quả, dễ dàng đem về doanh số tiền tỷ, thậm chí hàng chục tỷ sau mỗi phiên livestream. Ngoài việc thu hút người xem, khi tham gia vào kênh này, người bán không mất tiền mặt bằng mà chỉ trả một khoản chi phí nhỏ cho sàn và các KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn).

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, TikTok đã nổi lên như một nền tảng quan trọng cho Gen Z (Thế hệ Z), làm thay đổi cơ bản cách họ tiếp cận sản phẩm. 

Thông tin khảo sát được Forbes retail chia sẻ mới đây cho thấy có tới 43% người tiêu dùng thuộc Gen Z bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên TikTok. Họ bị thu hút bởi các đề xuất từ thuật toán của nền tảng này và khả năng chắt lọc thông tin phức tạp thành các video ngắn gọn, hấp dẫn về mặt hình ảnh của nền tảng này.

Ngoài ra, khảo sát từ tạp chí trực tuyến HerCampus cũng cho thấy sự thống trị ngày càng tăng của TikTok trong lĩnh vực tìm kiếm. Kết quả cho thấy có 74% người dùng Gen Z sử dụng nền tảng này để tìm kiếm sản phẩm, trong đó một nửa trong số đó thích nền tảng này hơn các công cụ tìm kiếm truyền thống khác.

Bí mật tiếp thị khiến các thương hiệu đổ xô vào TikTok Shop?

Theo giới phân tích, sự hội tụ của khả năng truy cập, tính tương tác và nội dung theo xu hướng đã định vị TikTok như một nguồn giải trí và là thị trường nơi các thương hiệu có thể gặp gỡ người dùng trong hành trình tìm kiếm của họ.

Đối với các thương hiệu, TikTok không chỉ là một kênh tiếp thị mà còn là một cánh cổng chiến lược để tiếp cận người dùng Gen Z. Cho dù khám phá những xu hướng mới nhất về thời trang hay tìm kiếm các khuyến nghị về sản phẩm gia dụng, TikTok đã trở thành diễn đàn cho các thương hiệu có thể kết nối với các đối tượng mục tiêu, tận dụng tiềm năng lan truyền của nền tảng và nội dung do cộng đồng thúc đẩy để thúc đẩy tương tác và doanh số. 

Ngoài ra, xu hướng chuyển sang TikTok để khám phá sản phẩm ở Gen Z cũng biến nền tảng này trở thành một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ, thách thức những gã khổng lồ truyền thống như Google. Vì vậy, các thương hiệu muốn kết nối với nhóm nhân khẩu học có ảnh hưởng này và những người sáng tạo đang tìm kiếm những con đường mới để kiếm tiền, TikTok Shop vẫn là một cơ hội tốt khó có thể bỏ qua, theo Thương Trường. 

Cùng chuyên mục