Thứ tư, 27/03/2024, 11:22 (GMT+7)

Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 khám và phát thuốc miễn phí cho gần 500 bệnh nhân ở An Giang

Ngày 22/03/2024, chương trình khám tầm soát miễn phí “Bảo vệ đôi mắt, thắp sáng cuộc đời” của Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 phối hợp cùng CLB “Theo dấu chân bác sĩ” đã diễn ra tại UBND phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Gần 500 bà con An Giang được khám sàng lọc bệnh lý Glôcôm

Thống kê cho thấy 50% người mắc bệnh glôcôm không biết mình mắc bệnh do chủ quan, không đi thăm khám định kỳ. Tại các địa phương vùng sâu vùng xa, con số này có thể còn lớn hơn do điều kiện về y tế còn nhiều hạn chế, các chương trình khám sàng lọc chưa được quan tâm, chú trọng và tổ chức thường xuyên.

nh bệnh viện mắt
Bệnh nhân đến khám tầm soát bệnh lý nhãn khoa.

Nhằm hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm thế giới, Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 thực hiện chiến dịch truyền thông giáo dục “Green Up - Thắp sáng nhận thức về Glôcôm” với mục đích nâng cao nhận thức và bảo vệ sức khỏe thị lực cho cộng đồng. Nằm trong khuôn khổ chiến dịch này, chương trình thăm khám miễn phí “Bảo vệ đôi mắt, thắp sáng cuộc đời” do bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 phối kết hợp cùng CLB “Theo dấu chân bác sĩ” đã có mặt tại tỉnh An Giang để thăm khám và sàng lọc bệnh lý nhãn khoa cho người dân.

Chương trình khám tầm soát miễn phí đã tạo điều kiện cho hơn 500 đồng bào dân tộc Khmer và người có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh An Giang được thăm khám bởi chuyên gia hàng đầu Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 cùng đội ngũ y bác sĩ trong Câu lạc bộ Bác sĩ và những người bạn, với trang thiết bị tân tiến, hiện đại và những phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn.

nh bệnh viện mắt 1
Bệnh nhân được thăm khám và phát thuốc hoàn toàn miễn phí.

Sau khi khám sàng lọc gần 500 ca bệnh, kết quả đáng báo động là  51.5% có các bệnh lý về mắt, trong đó có đến 36.6% bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lý đục thể thủy tinh. Các bệnh khác như mộng mắt, viêm bờ mi cũng được ghi với tỷ lệ tương ứng lần lượt 8.6%,  4.1%. Ngoài ra, các bác sĩ cũng chẩn đoán một số ca bệnh sẹo giác mạc, khô mắt, lác, quặm, sụp mi. Đặc biệt, đối với bệnh lý Glôcôm, kết quả cho thấy có một số bệnh nhân có nhãn áp cao trên 21, có nguy cơ mắc bệnh và cần được theo dõi thêm.

Tuy nhiên, theo BS. CKI. Lưu Thị Thiều Hoa - người đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành nhãn khoa, tín hiệu đáng mừng là tại địa phương, tỷ lệ trẻ em bị mắc tật khúc xạ như cận thị, loạn thị, viễn thị không cao.

Sau khi được chẩn đoán, các bệnh nhân đã được cung cấp một số kiến thức cơ bản để chăm sóc, điều trị các bệnh về mắt cũng như chỉ định phương pháp điều trị và phát thuốc miễn phí. Các bệnh nhân cũng được gợi ý về địa điểm uy tín để theo dõi, điều trị bệnh tại tỉnh An Giang.

Chia sẻ của người dân An Giang khi tham gia chương trình

nh bệnh viện mắt 2
BS.CKI. Lưu Thị Thiều Hoa tổng kết kết quả khám sàng lọc.

Những người cao tuổi tại địa phương được khám bệnh cho biết nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng những chương trình ý nghĩa như “Bảo vệ đôi mắt, thắp sáng cuộc đời” mà họ được chăm sóc sức khỏe tận tình. Nhờ đó, họ có thêm động lực để sống vui, sống khỏe hơn trong cuộc sống.

Trực tiếp tham gia hỗ trợ chương trình, đồng chí Huỳnh Thị Kim Ngân - Uỷ viên BCH Tỉnh Đoàn - Bí thư thành đoàn Châu Đốc đã chia sẻ về buổi khám bệnh: “Người dân rất phấn khởi khi được thăm khám tầm soát các bệnh lý, được hỗ trợ, quan tâm chăm sóc sức khỏe. Trang thiết bị của đơn vị rất tân tiến, hiện đại, tạo điều kiện cho người dân rất nhiều.”

nh bệnh viện mắt 3

Chương trình mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng

Chương trình khám tầm soát miễn phí nói riêng và chiến dịch truyền thông Green Up nói chung đã góp phần nâng cao nhận thức về bệnh Glôcôm - một căn bệnh nguy hiểm thầm lặng cho đồng bào dân tộc Khmer và người dân An Giang. Cũng thông qua buổi thăm khám, các bệnh nhân đã được kiểm tra, hướng dẫn điều trị về tình trạng mắt miễn phí và nhận thuốc điều trị cùng nhiều phần quà ý nghĩa.

nh bệnh viện mắt 4
Bí thư thành đoàn Châu Đốc chia sẻ cảm xúc về buổi khám bệnh.

Ngoài ra, chương trình cũng khẳng định những nỗ lực của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lý Glôcôm. Vượt qua rào cản về khoảng cách địa lý và nhiều khó khăn khác, bệnh viện luôn mong muốn mang đến những giá trị tích cực cho sức khỏe cộng đồng.

Hoạt động thăm khám và tư vấn miễn phí bệnh Glôcôm tại An Giang nằm trong Chiến dịch truyền thông giáo dục “Green Up - Thắp sáng nhận thức Glôcôm” của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2.

Với thông điệp, “Nhận thức cũng là điều trị”, chiến dịch mong muốn nâng cao nhận thức, hiểu biết về bệnh Glôcôm tại Việt Nam.

Chiến dịch bao gồm các hoạt động:

Minitalk: “Bệnh lý Glôcôm - Nhận thức cũng là điều trị”. Chương trình khám và tư vấn miễn phí Glôcôm

Từ khóa:
Cùng chuyên mục