Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 13/12/2023, 16:54 (GMT+7)

Bé gái Việt 10 tuổi mang tiếng đàn piano toả sáng ở New York, Mỹ

Trần Phạm Quỳnh Anh (10 tuổi) là em bé Việt thứ 2 hiếm hoi vượt qua hàng chục tài năng piano trên thế giới, giành giải Nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York, Mỹ.

Mới đây, Trần Phạm Quỳnh Anh (10 tuổi) đã làm nên lịch sử một lần nữa khi là em bé Việt thứ 2 hiếm hoi vượt qua hàng chục tài năng trên thế giới, giành giải Nhất cuộc thi tài năng American Protégé do Carnegie - một cuộc thi piano quốc tế ở New York, Mỹ. Trước đó, vào năm 2018, Trần Băng Tâm (7 tuổi) đến từ Việt Nam - đã chinh phục các khán giả có mặt trong khán phòng của nhà hát danh tiếng nhất thế giới Carnegie Hall đạt giải nhất cuộc thi tài năng này.

Để nhận được giải thưởng lớn ở cuộc thi này, Quỳnh Anh đã tham gia dự với 2 tác phẩm: chương 1 sonata số 16 KV.545 của nhà soạn nhạc W.A. Mozart và tác phẩm những chú lùn (Gnomenreigen) của nhà soạn nhạc Franz Liszt.

Tác phẩm Gnomenreigen Liszt  khá khó về kĩ thuật so với tuổi của cô bé. Thậm chí, trên thế giới chỉ có Umi Garrett - một thần đồng người Mỹ chơi tác phẩm này khi mới 8 tuổi. Bài dự thi Gnomenreigen không chỉ khó về kĩ thuật kết hợp giữa 2 tay khi đánh nhanh mà còn khó vì sự chuyển nhịp (6/8-9/8-2/4) và sự chuyển giọng khá phức tạp trong tác phẩm, đòi hỏi người chơi phải rất chủ động trong việc giữ được tốc độ khi chuyển nhịp và co giãn khéo léo khi chuyển giọng hoặc khi chuyển từ loại kĩ thuật này sang kĩ thuật khác. Thế nhưng với tiếng đàn trong trẻo và kỹ thuật chuyên nghiệp, Quỳnh Anh đã chinh phục các khán giả có mặt trong khán phòng, ban giám khảo cuộc thi một cách xuất sắc.

z4969547259807_422c137839
Trần Phạm Quỳnh Anh là cô bé làm nên lịch sử khi là bé gái thứ 2 giành giải Nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York, Mỹ.

Trần Phạm Quỳnh Anh hiện là học sinh lớp 5 trường Vinschool. Quỳnh Anh bắt đầu học piano từ khi 5 tuổi. Và người dẫn dắt, đưa cô bé này đến với niềm đam mê piano chính là cô giáo Đoàn Hoàng Khánh Linh - giảng viên Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam.

Với năng khiếu piano thiên phú, chỉ sau 6 tháng học, Quỳnh Anh đã tham gia kỳ thi chứng chỉ âm nhạc Trinity (trình độ Initial) và trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam năm 2019 nhận được chứng chỉ này.

Không những vậy, Quỳnh Anh còn đạt được rất nhiều thành tích đáng nể. Mới 10 tuổi nhưng Quỳnh Anh đã sở hữu nhiều giải thưởng cả trong nước lẫn quốc tế, khiến ai cũng phải trầm trồ “con nhà người ta”.

Năm 2019, Quỳnh Anh giành giải Nhất và giải tài năng trẻ trong cuộc thi Salzburg Grand Prize Virtuoso 2020.

Năm 2021, cô nàng giành giải Nhất cuộc thi Bonn Grand Prize Virtuoso và giải Nhì cuộc thi American Protégé (tài năng trẻ). Ngoài ra, cô nàng 2k12 này còn xuất sắc giành giải Nhất trong 3 cuộc thi: Golden Classical Music Awards; Bonn & Salzburg Grand Prize Virtuoso. Cô cũng nhận được bằng khen danh dự cuộc thi quốc tế International Instrumental Performance tại Toronto 2022.

z4969548523289_e259be1643
Mới 10 tuổi nhưng Quỳnh Anh đã sở hữu nhiều giải thưởng cả trong nước lẫn quốc tế, khiến ai cũng phải trầm trồ “con nhà người ta”.

Chưa dừng lại ở đó, Quỳnh Anh còn giành giải Nhất, giải Nhì và giải Ba cuộc thi âm nhạc quốc tế Thuỵ Sỹ. Bên cạnh đó, cô bé còn giành vô số giải thưởng như giải Ba cuộc thi độc tấu quốc tế Oberton; giải Vàng và giải Bạc trong Festival thành phố Hà Nội; Giải đặc biệt cuộc thi quốc tế Amadeus, giải Đồng cuộc thi âm nhạc Euterpe, giải Ba cuộc thi quốc tế Mozart tại Vienna 2023 và giải Vàng tại liên hoan nghệ thuật quốc tế tại Hà Nội.

Một điều đặc biệt nữa là, cô bé “nhà người ta” mang tên Quỳnh Anh này cũng từng giành giải Nhất cuộc thi quốc tế piano và nhạc cụ dây American Protégé; giải Nhì cuộc thi tài năng âm nhạc quốc tế American Protégé; giải Nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế Grand Prize Virtuoso tại Salzburg và Barcelona; giải Nhì cuộc thi âm nhạc quốc tế Virtuoso (VIMA); giải Elite tại cuộc thi âm nhạc quốc tế Raffles tại Singapore (SRIMF) và đặc biệt, Quỳnh Anh còn giành giải Nhì cuộc thi Beethoven nghệ sĩ nhỏ Giải Nhất cuộc thi quốc tế âm nhạc lãng mạn American Protégé.

z4969547553953_f035eb66b6
Quỳnh Anh và cô giáo Khánh Linh sau khi nhận giải và biểu diễn tại Carnegie Hall - Mỹ.
z4969547807494_47e1a0cbd1
z4969548733050_9cd5e9c8be
Quỳnh Anh là một trong những tài năng nhí Việt "tài không đợi tuổi".

Phải nói để có được những thành tích đáng nể như vậy, Quỳnh Anh đã trải qua quá trình luyện tập không ngừng nghỉ. Nghệ sĩ piano Khánh Linh (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), người thầy dìu dắt Quỳnh Anh hái những trái ngọt ở tuổi lên 10 chia sẻ, những thành công trong âm nhạc của Quỳnh Anh có được như hiện nay không chỉ bởi tài năng âm nhạc thiên phú mà bởi quá trình luyện tập chăm chỉ. Ngày nào Quỳnh Anh cũng tập đàn piano ít nhất 1-2 tiếng, có những ngày cô gái xinh xắn này còn tập đến 4-6 tiếng, thậm chí là 8 tiếng.

Quỳnh Anh được học về tính kỉ luật trong luyện tập, sự cẩn thận kiên nhẫn và độ chính xác về kĩ thuật từ những ngày đầu học nhạc. Có những ngày em chưa thuộc bài, khi về nhà em chép phạt đoạn nhạc chưa thuộc 100 lần vào vở. Chính sự nghiêm túc này đã rèn cho em có được trí nhớ tốt và khả năng logic cao”, cô Linh tâm sự.

Giáo sư Claudius Tanski cũng dành không ngớt lời khen cho tài năng trẻ triển vọng Quỳnh Anh. Được biết, vào tháng 7/2022, vượt qua rất nhiều thí sinh, cô bé đã được vị giáo sư này chọn để tham gia khoá học hè tại trường đại học âm nhạc Mozarteum - Salzburg - Áo.

Trong thời gian học tại Áo, Quỳnh Anh cũng có cơ hội học với nghệ sĩ piano người Do Thái - Noam Babany. Nhờ đó, cô bé đã hoàn thành xuất sắc bản thu (chương 1 Youth concerto của Kabalevsky) cùng với nghệ sĩ này. Cô bé cũng tham gia biểu diễn ở rất nhiều sân khấu lớn như Carnegie Hall, Newyork - Mỹ, Solitaire Hall và Kleines Studio ở Salzburg - Áo, nhà hát Petit Palau ở Barcelona - Tây Ban Nha, Tizziano, Rossetti Concert Hall ở Lugano - Thuỵ Sỹ.

z4969548073989_aeeb22f48e

Hy vọng, Quỳnh Anh sẽ tiếp tục giữ mãi niềm đa mê, phong độ của mình, cùng cố gắng, phấn đấu để tiếng đàn trong trẻo của em, cái tên Việt Nam tiếp tục bay xa trên thế giới.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục