Thứ hai, 26/06/2023, 09:53 (GMT+7)

Bảo hiểm ô tô điện và những điều cần lưu ý

Đình Vương (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong thời đại ô tô điện đang được các hãng xe quan tâm và chuyển hướng sản xuất các mẫu xe "năng lượng xanh" thì việc mua bảo hiểm xe được quan tâm hơn bao giờ hết. Chính vì thế, câu hỏi được đặt ra nhiều nhất chính là cần lưu ý những gì khi mua bảo hiểm cho xe ô tô điện?

I. Những điểm cần lưu ý khi mua bảo hiểm cho ô tô điện là gì?

Bảo hiểm xe là điều bắt buộc không chỉ khi mua ô tô điện mà bất cứ phương tiện giao thông nào từ xe máy, ô tô truyền thống,... Người dùng hiện nay có thể lựa chọn hai hình thức mua bảo hiểm cơ bản là chỉ mua bảo hiểm cho xe mà không bảo hiểm cho pin, khi này giá trị tính bảo hiểm sẽ ngang bằng với giá xe hoặc mua bảo hiểm cho cả xe và pin, lúc này giá trị tính bảo hiểm được tính là giá trị của xe và giá trị của pin.

otodien
Bảo hiểm ô tô điện là điều bắt buộc đối với chủ xe khi sử dụng.

Hiện nay, không có hãng bảo hiểm ô tô điện nào bán riêng bảo hiểm cho pin. Hãng bảo hiểm chỉ bảo hiểm cho pin do nhà sản xuất xe bán ra và được lắp đặt chính hãng trên thị trường.

Các yếu tố tác động đến bảo hiểm thân vỏ ô tô điện có thể kể đến là phạm vi bảo hiểm, giá trị thực của xe, mức miễn thường và tỉ lệ phí, thời hạn bảo hiểm. Còn công thức cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô điện nhìn chung cũng không khác gì xe ô tô chạy bằng xăng hay các loại xe thường khác.

1. Phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô điện được tính như thế nào?

Hầu hết các hãng bảo hiểm đều tính phí bảo hiểm thân vỏ ô tô điện giống nhau. Cụ thể, phí bảo hiểm vật chất được tính bằng giá trị thực của xe nhân với tỷ lệ phí. Còn giá trị thực của xe được tính bằng tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của xe sau khi đã sử dụng nhân với giá xe mới.

Tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của xe sau thời gian sử dụng có thể hiểu như sau:

Xe mới mua: 100% giá trị

Xe sử dụng từ 1 đến 3 năm: 85% giá trị

Xe sử dụng từ 3 đến 6 năm: 70% giá trị

Xe sử dụng từ 6 đến 10 năm: 55% giá trị

Xe sử dụng trên 10 năm: 40% giá trị

2. Tỷ lệ phí của ô tô điện mà bạn cần biết

Tỷ lệ phí của ô tô điện được tính bằng tỷ lệ phí cơ bản (phạm vi cơ bản) cộng với tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung (phạm vi mở rộng).

Trong gói hợp đồng bảo hiểm vật chất, phần tỷ lệ phí cơ bản và phí lựa chọn bổ sung là khoản phí thường được quy định rõ ràng. Mức phí này tuỳ theo quy định của từng đơn vị cung cấp bảo hiểm vật chất rơi vào khoảng 1,5 - 2%/năm.

3. Toàn bộ xe ô tô điện và pin được tính ở phạm vi bảo hiểm ra sao?

otodien
Toàn bộ xe ô tô điện và pin được bồi dưỡng đối với nhiều trường hợp xe gặp rủi ro khi sử dụng.

Trong các trường hợp lái xe mà chủ xe mua bảo hiểm sẽ được bồi dưỡng nếu xe bị thiệt hại vật chất do tai nạn bất ngờ, ngoài kiểm soát đó là:

  • Đâm va, lật, đổ, chìm, rơi toàn bộ xe, bị các vật thể va vào.
  • Hoả hoạn, cháy, nổ; Mất trộm toàn bộ xe do trộm, cướp (bao gồm cả pin xe).
  • Những tai nạn bất khả kháng do thiên tai gây ra (như bão, lũ lụt, sạt lở, mưa đá, sét đánh, động đất, sóng thần,...).

4. Những điều cần biết về những khoản loại trừ của bảo hiểm

Bên cạnh những vấn đề được bảo hiểm quy định sẽ được bồi dưỡng, những trường hợp ô tô điện không được bảo hiểm là:

  • Pin được sử dụng cho xe khác.
  • Người dùng được dùng để cầm cố, thế chấp hoặc để đảm bảo cho việc thực hiện nghĩa vụ dân sự khác.
  • Do vi phạm quy định của pháp luật nên buộc phải bị tịch thu hoặc tự ý thải bỏ pin.
  • Do nguyên nhân từ nhà sản xuất hoặc từ lỗi bất cẩn của bên cho thuê/bên thuê nên pin bị hỏng, lỗi, hoặc khi dung lượng pin tối đa (SOH) dưới 70%.
otodien
Chủ xe cần sử dụng ô tô điện cẩn thận do không phải trường hợp nào cũng được bảo hiểm bồi thường.

Thêm vào đó, người tiêu dùng còn có thể do những nguyên nhân khác mà không được hưởng bảo hiểm ô tô điện như là:

  • Bộ dây sạc/dây cáp hoặc đầu nối điện cao áp (là thiết bị tách rời ra khỏi xe).
  • Người dùng sử dụng thiết bị sạc hoặc trạm sạc khác không do hãng xe cung cấp và không nằm trong danh mục các thiết bị phù hợp được công bố.
  • Khách hàng không sạc ngay lập tức mà dung lượng pin còn thấp hơn 5% (dung lượng hiển thị màu đỏ trên màn hình) gây hư hỏng pin.
  • Mất trộm, mất cướp riêng bộ phận pin.

5. Việc mở rộng phạm vi bảo hiểm

Ngoài những quy định sẽ được bồi dưỡng của bảo hiểm ô tô điện cùng với những trường hợp loại trừ bảo hiểm, phạm vi bảo hiểm cũng có những điều được mở rộng. Những trường hợp có thể kể đến đó là: Bảo hiểm thuỷ kích (ngập nước); Bảo hiểm thay thế phụ tùng mới không tính khấu hao; Thanh toán toàn bộ chi phí cứu hộ thuộc phạm vi bảo hiểm về nơi sửa chữa gần nhất; Khi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ cho công ty Bảo hiểm, người sử dụng xe có quyền được yêu cầu công ty bảo hiểm bảo lãnh thanh toán với đơn vị sửa chữa cho những chi phí sửa chữa hợp lý được công ty Bảo hiểm chấp thuận.

otodien
Bảo hiểm ô tô điện luôn được sử dụng đối với những trường hợp xe gặp rủi ro khi tham gia giao thông.

Bảo hiểm mở rộng còn được thể hiện ở những điều khoản như: Miễn bồi thường có khấu trừ 500.000 đồng/vụ; Chủ xe còn được sửa chữa chính hãng.

II. Khi sử dụng ô tô điện cần lưu ý những gì?

Mặc dù mua bảo hiểm ô tô điện đã được bảo dưỡng để luôn đảm bảo những quyền lợi của người tiêu dùng, nhưng không phải lúc nào người dùng cũng sử dụng xe một cách cẩu thả mà cần thật sự cẩn thận trong việc sử dụng xe để tránh những trường hợp xe bị hư hại.

otodien
Người dùng cần tìm hiểu nhiều hơn về bảo hiểm ô tô điện để chú ý hơn khi sử dụng xe.

Những điều mà người sử dụng ô tô điện cần lưu ý chính là:

  • Người dùng cần tránh đỗ xe dưới trời nắng quá liên tục và thường xuyên.
  • Chủ xe cần chú ý duy trì dung lượng pin ở mức dưới 80% và không để pin cạn kiệt nếu có những thời gian dài không sử dụng đến xe.
  • Đối với các hướng dẫn về cách sử dụng thì người dùng cần tham khảo thường xuyên và nắm vững nó. Từ đó, kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hiệu suất và chất lượng pin ở mức tốt nhất.
  • Chủ xe cần thông báo cho công ty bảo hiểm tối thiểu 5 ngày khi có thay đổi về pin (theo yêu cầu từ nhà sản xuất).

Như vậy mua bảo hiểm xe ô tô điện là yêu cầu bắt buộc mà bất cứ người có nhu cầu sử dụng xe cần phải có. Khi tham gia giao thông sẽ có thể xảy ra những sự cố không mong muốn, do đó người sử dụng phương tiện có động cơ bằng điện cần lưu ý mua bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi cho cá nhân, đặc biệt là được bồi thường trong các trường hợp xảy ra va chạm với các phương tiện khác khi điều khiển xe ô tô điện tham gia giao thông.

Cùng chuyên mục