Thứ ba, 13/06/2023, 08:17 (GMT+7)

Các tiêu chí cơ bản để lựa chọn mua xe ô tô điện

Đình Vương (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hiện nay, con người hướng tới giải pháp toàn diện cho cuộc sống, chọn xe ô tô điện trở thành một làn sóng mới chiếm lĩnh thị trường đang ngày càng chú trọng đến môi trường xanh. Để sở hữu một chiếc xe lý tưởng, người dùng cần tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ các tiêu chí khi lựa chọn xe ô tô điện.

Bài viết này thuộc series Xe ô tô điện

Xem thêm

1. Xe ô tô điện chính hãng

Người dùng nên tìm hiểu kỹ để mua những hãng ô tô điện đảm bảo là hàng chính hãng, xác định rõ nguồn gốc, xuất xứ để đảm bảo chất lượng. Chất lượng của các dòng xe ô tô là hàng giả, hàng nhái luôn không đảm bảo, sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Khi đến bất cứ cửa hàng nào để mua xe, người dùng nên tỉnh táo, yêu cầu chủ cửa hàng giấy chứng nhận và giấy bảo hành chính hãng.

Một sản phẩm tốt mới có chế độ bảo hành tốt, điều này giúp cho người dùng yên tâm sử dụng xe để di chuyển trên quãng đường dài, mang lại sự tiện lợi tối đa mà không cần lo ngại hết nhiên liệu.

otodien
Người dùng cần ưu tiên lựa chọn dòng xe ô tô điện chính hãng.

2. Giá cả hợp lý với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Người dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến yếu tố an toàn hay chi phí vận hành mà giá cả phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính mới là yếu tố tiên quyết để chọn mua xe ô tô điện. Do đó việc chọn ô tô điện là việc không hề đơn giản đối với nhiều người. Người có nhu cần sở hữu xe cần cân nhắc kỹ do số tiền bỏ ra để mua một chiếc ô tô không hề nhỏ.

Theo quan niệm của nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam, các dòng xe nhập khẩu thường có chất lượng đảm bảo và an toàn hơn. Nhưng vừa muốn giá cả hợp lý lại vừa muốn sở hữu một chiếc xe nhập ngoại là một điều rất khó. Bởi xe nhập khẩu luôn chịu một khoản thuế xuất nhập khẩu không nhỏ và các chi phí vận chuyển, quản lý,... Do đó giá xe nhập bao giờ cũng cao hơn so với xe ô tô được sản xuất trong nước. Việc sử dụng, chấp nhận chi phí bảo dưỡng và bảo hành xe cao luôn là vấn đề quan trọng mà người tiêu dùng cần phải trăn trở.

Nhiều hãng sản xuất ô tô điện cho ra mắt các mẫu ô tô điện đáp ứng nhiều yếu tố như: chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, chi phí vận hành hợp lý, thân thiện với môi trường và giá cả hợp lý.

3. Khả năng vận hành

Nhiều người lo ngại khả năng vận hành của ô tô chạy bằng điện sẽ không tốt bằng động cơ đốt trong nếu pin có công suất thấp.

Không chỉ có những mối lo về giá cả, để đánh giá chất lượng khi chọn ô tô điện thì tiêu chí khiến người dùng quan tâm hơn cả là khả năng vận hành êm ái. Những yếu tố hàng đầu khiến người tiêu dùng chú ý là tốc độ, mức tiêu thụ nhiên liệu và phạm vi hoạt động. Đây là những "gạch đầu dòng" để người dùng chọn được chiếc xe ô tô lý tưởng và cho hiệu suất vận hành cao.

otodien
Khả năng vận hành là tiêu chí được người tiêu dùng đặc biệt chú trọng.

Thấu hiểu điều băn khoan đó của người dùng, nhiều hãng xe hiện nay cho ra đời các mẫu xe ô tô điện có động cơ mang đến khả năng vận hành tốt với công suất cao và mô men xoắn cựcc đại đạt chất lượng. Bộ pin có dung lượng cao, có thể di chuyển được quãng đường dài nhất định, có thể đạt đến gần 300 km sau mỗi lần sạc đầy theo tiêu chuẩn NEDC, xoá bỏ mọi lo ngại về năng lượng vận hành và giới hạn phạm vi hoạt động. Ô tô điện đang dần thu hẹp tính tiện lợi so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong, chẳng những không hề thua kém mà còn dễ sử dụng hơn, đồng thời còn tạo ra điều đáng kinh ngạc về khả năng tăng tốc.

4. Quan tâm đến việc chăm sóc xe ô tô điện

Chi phí dành cho bảo dưỡng và sửa chữa ô tô điện rẻ hơn so với xe ô tô truyền thống, bởi ô tô điện có kết cấu truyền động đơn giản, không cần sử dụng đến bình xăng, bugi, đai truyền động và nhiều chi tiết khác. Do đó, ô tô điện chỉ cần quá trình chăm sóc và bảo dưỡng đơn giản và dễ dàng.

  • Ở bất cứ đâu cũng có thể sạc pin ô tô điện một cách dễ dàng

Khi di chuyển đường dài, ô tô điện có thể sạc nhanh ngay trên đường cao tốc, ngoài ra ô tô điện còn có thể dễ dàng sạc tại nhà, nơi làm việc, nơi công cộng.

Các nhà sản xuất đang triển khai hệ thống trạm sạc pin ô tô điện phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước nhằm phục vụ hệ sinh thái xe xanh.

otodien
Các trạm sạc được chú trọng xây dựng ở khắp mọi nơi.
  • Xe ô tô điện có chi phí vận hành tiết kiệm

Một trong những tiêu chí tạo ra sức hút cho xe ô tô điện là chi phí vận hành tiết kiệm. Theo nhiều nghiên cứu thấy rằng. chi phí bảo dưỡng ô tô điện chỉ tương đương với 25-30% xe sử dụng động cơ đốt trong.

Một số dòng xe ô tô điện hiện nay, chi phí vận hành xe ô tô tiết kiệm đáng kể do sử dụng hệ thống pin lithium-ion bền bỉ và có tính ổn định cao. Bên cạnh đó, chính sách thuê pin được áp dụng với 10 năm bảo hành giúp người tiêu dùng tiết kiệm một khoản đáng kể khi lựa chọn dòng xe ô tô điện này.

5. Đảm bảo tiêu chuẩn an toàn

Các tiêu chuẩn an toàn được ưu tiên hàng đầu, xe ô tô điện trước khi được bán ra thị trường cần trải qua các thử nghiệm an toàn nghiêm ngặt, đáp ứng được các tính năng an toàn của ô tô điện với tiêu chuẩn không khác gì xe thông thường, ngoài ra còn có bổ sung những tiêu chí khác dành riêng cho xe ô tô điện. Do đó, các rủi ro có thể xảy ra như xe bị văng lật khi va chạm hay cháy nổ từ ắc quy,... là rất thấp, thậm chí bằng "không" so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong.

otodien
Mỗi chiếc xe ô tô điện được tung ra thị trường đều đáp ứng những điều kiện đảm bảo an toàn nghiêm ngặt.

Nhiều mẫu xe ô tô điện thông tin được sản xuất hiện nay chú trọng trang bị những tính năng an toàn vượt trội so với những dòng xe cùng phân khúc, có thể kể đến: hệ thống cảnh báo thông minh, công nghệ an toàn trên hệ thống phanh,  cảnh báo chống trộm, chìa khoá mã hoá,...Do đó, người dùng có thể yên tâm về tính tối đa hoá an toàn khi sử dụng xe ô tô điện.

6. Môi trường sống của người dùng có phù hợp để sử dụng xe ô tô điện không?

Xe ô tô điện có thể phát huy được hết điểm mạnh, ít hư hỏng và duy trì được "tuổi thọ" lâu hơn phụ thuộc vào khí hậu, môi trường sống có phù hợp không.

Nhiều mẫu xe ô tô điện hiện nay được trang bị động cơ tiên tiến phù hợp di chuyển trong thành phố đông đúc cho khả năng di chuyển êm ái. Thêm vào đó, ô tô điện của một số hãng sản xuất ở Việt Nam được trang bị pin lithium-ion siêu bền, có khả năng chịu nhiệt lý tưởng, phù hợp với thời tiết đặc thù.

Loại pin lithium-ion là loại pin đạt tiêu chuẩn IP67 có khả năng chống nước hiệu quả. Do đó, người tiêu dùng có thể yên tâm khi quyết định sở hữu một chiếc ô tô điện, điều này sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và mnag lại những giá trị tốt đẹp cho không những chính bản thân mình mà cả những người xung quanh.

Hy vọng thông qua bài viết này, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình đã mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích và hấp dẫn để có thể đưa ra lựa chọn loại xe ô tô điện nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Cùng chuyên mục