Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/06/2023, 15:50 (GMT+7)

Tuyển mẫu nhí mùa hè: Chiêu lừa đảo mới phụ huynh cần cảnh giác

Gần đây, mạng xã hội tràn lan những thông tin quảng cáo mượn danh các nhãn hàng thời trang lớn tuyển mẫu nhí lừa đảo của phụ huynh hàng trăm triệu.

Vài tuần trở lại đây, nhiều phụ huynh chia sẻ cảm thấy khó khăn và áp lực khi chăm lo cho con vào dịp hè vì đa phần cha mẹ đều phải đi làm. Một số người chọn gửi con về nhà ông bà, số khác đôn đáo tìm kiếm các khóa học về kỹ năng sống, nghệ thuật, kỳ học quân đội, du học hè… cho con em tham gia để trẻ bớt chơi các thiết bị điện tử và có không gian giao lưu, phát triển.

Đây cũng là thời điểm các trung tâm, tổ chức dạy khóa học kĩ năng, nghệ thuật, khóa tu... vào mùa hè thi nhau nở rộ với nhiều hình thức quảng cáo khác nhau. Trong đó, trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo nở rộ các bài đăng "Tuyển người mẫu nhí" với lời quảng cáo hấp dẫn như giúp trẻ tự tin, phát triển kỹ năng sống và có thu nhập cao. 

1 3
Một quảng cáo tuyển mẫu nhí có dấu hiệu lừa đảo

Chỉ cần gõ từ khoá “tuyển mẫu nhí” hàng loạt các trang fanpage như “Canifa – toả sáng tương lai bé”, “Ngôi sao nhí – Model Kids 2023”, “Siêu mẫu nhí 2023”… sẽ hiện ra, với hàng chục ngàn lượt theo dõi. "... Chiêu thức tinh vi của các đối tượng này thường xuyên đăng tải những nội dung tuyển người mẫu nhí "làm việc tại nhà" chào mời lương cao, thưởng hấp dẫn, đồng thời gắn thêm thương hiệu các nhãn thời trang nổi tiếng như UNIQLO, Canifa... để tăng sự uy tín.

Theo thông tin được quảng cáo, độ tuổi đăng kí xét tuyển là các bé từ 2 tuổi đến 14 tuổi. Các quyền lợi hấp dẫn liên tục được đưa ra như: trở thành người mẫu nhí chính thức của công ty, được tài trợ về toàn bộ cho mỗi buổi chụp, được hỗ trợ lương cơ bản và thu nhập cao lên tới 60 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, phụ huynh được hứa hẹn thực hiện thử thách sẽ nhận thêm phần trăm hoa hồng theo sản phẩm quảng bá.

Sau khi phụ huynh đăng kí, các đối tượng lừa đảo sẽ đưa vào một group chat qua Telegram để mời tham gia thử thách. Thử thách đầu tiên thường dễ thực hiện, phụ huynh chỉ cần like link sản phẩm mà các đối tượng này cung cấp, sau đó sẽ nhận được tiền tài trợ là 50.000 đồng chuyển vào tài khoản cá nhân, tuy nhiên số tiền này sẽ được giữ lại sau khi hoàn thành thử thách tiếp theo.

Thử thách thứ hai cho các phụ huynh khi muốn con mình tham gia vào ứng tuyển “người mẫu nhí” là chuyển khoản để mua sản phẩm hàng hiệu, sau đó cho con em mình làm mẫu chụp ảnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Thông thường ban đầu, đối tượng lừa đảo sẽ trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ để “kích thích” phụ huynh tham gia. 

z4233865687061_90a416e5a73bb14a3fb127cf353d6c92
Điều kiện thử thách để con trở thành mẫu nhí mà ba mẹ phải hoàn thành

Thời gian thực hiện nhiệm vụ cũng rất giới hạn từ 5-15 phút, tạo tâm lý thôi thúc nạn nhân thực hiện chuyển tiền. Khi số tiền chuyển vào tài khoản tăng cao, chúng xóa tung tích nhằm chiếm đoạt số tiền đã chuyển. Nạn nhân sẽ không hề nhận ra mình bị lừa cho đến khi tài khoản cạn kiệt.

Ngoài ra, còn một hình thức lừa đảo khác là các bậc phụ huynh phải vượt qua được "vòng sơ tuyển" bằng cách chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng chỉ định, nếu hoàn thành sẽ nhận lại tiền gốc và tiền hoa hồng. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển tiền, thực hiện thử thách thì được thông báo "thực hiện sai cú pháp" hoặc "không đúng hướng dẫn"... nên bị khóa tài khoản, phải chuyển thêm tiền để mở khóa và mới rút được tiền.

Rất nhiều phụ huynh bị sập bẫy chiêu trò lừa đảo này. Thậm chí, các nạn nhân còn lập nhóm để tổng hợp các tin nhắn chuyển khoản, chứng cứ bị lừa đảo với số tiền từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Trước tình hình đó, vừa qua, Công an quận 1, TPHCM đã thông tin cảnh báo về phương thức thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản này.

Cụ thể, Công an quận 1 yêu cầu người dân cần cẩn trọng khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn, không tham gia vào các hoạt động đầu tư chứng khoán, tiền điện tử, các hoạt động khác mà mình không biết rõ. Tìm hiểu kỹ, tham khảo người thân, bạn bè khi có nhu cầu tham gia vào các hội nhóm tuyển cộng tác viên, tuyển diễn viên, người mẫu.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai, không nhấp vào các đường link lạ, không dễ dàng chuyển tiền cho người không quen biết khi không có căn cứ rõ ràng. Công an quận 1 đề nghị người dân liên hệ trực ban Công an quận (số điện thoại: 028.38297643) để thông báo và nhờ hỗ trợ khi nhận được các yêu cầu đáng ngờ.

Tương tự, một thương hiệu thời trang cũng lên tiếng cảnh báo trên trang website, fanpage chính thức của công ty về việc nhiều cá nhân, tổ chức mạo danh Canifa tuyển mẫu nhí với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đại diện thương hiệu này khẳng định những thông tin tuyển mẫu nhí là những thông tin không chính xác và nếu làm theo ba mẹ có thể mất tiền.

Cùng chuyên mục