Thứ hai, 16/06/2025
logo
Tiêu điểm

Báo chí đồng hành nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Việt

Minh Tuấn Thứ hai, 16/06/2025, 17:00 (GMT+7)

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng cạnh tranh, báo chí không chỉ đóng vai trò là kênh thông tin mà còn trở thành đối tác chiến lược, góp phần nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Việt. Sự đồng hành của báo chí giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, củng cố uy tín và tạo cầu nối hiệu quả với khách hàng, đối tác.

Tiết kiệm cũng cần đúng chỗ: 7 vật dụng quen thuộc nhưng tiềm ẩn rủi ro lớn, đừng tiếc mà 'rước họa vào thân' 

Tập yoga lúc nào là tốt nhất? Chọn đúng thời điểm để tối ưu hiệu quả tập luyện

Lãi suất ngân hàng hôm nay 16/6: So sánh lãi suất kỳ hạn 9 tháng, chọn nhà băng nào 'hời' nhất?

Kênh truyền thông xây dựng hình ảnh thương hiệu

Thương hiệu chính là yếu tố sống còn để một doanh nghiệp có thể tồn tại trên thị trường. Thương hiệu tạo ra niềm tin, nhận diện, cảm xúc cho người tiêu dùng đối với những sản phẩm dịch vụ mà họ cung ứng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng chú trọng việc xây dựng, phát triển thương hiệu của mình.

Hiện nay, báo chí là một kênh uy tín đang được các doanh nghiệp lâu năm tận dụng để lan toả thương hiệu đến người tiêu dùng. Bên cạnh việc cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ, báo chí còn là kênh tư vấn cho những người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ thích hợp với mình.

anh-1--bai-bao-chi-1331
Hình ảnh nhân viên Công ty TNHH MTV Vườn Nhà Mình giới thiệu sản phẩm cho khách nước ngoài.

Ngoài ra, còn giúp cảnh báo, chỉ ra những sai sót để doanh nghiệp rút kinh nghiệm, sữa chữa để tiếp tục phát triển bền vững. Chính vì vậy, vai trò của báo chí trong việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp rất quan trọng.

Câu chuyện của Công ty TNHH MTV Vườn Nhà Mình là một ví dụ rõ nét thể hiện sự đồng hành của báo chí đối với doanh nghiệp. Từ một doanh nghiệp non trẻ được thành lập vào năm 2020, đến nay Vườn Nhà Mình đã xuất khẩu sản phẩm của mình sang nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời ngày càng ghi dấu ấn trong thị trường Việt Nam.

Ông Phạm Ngọc Anh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Vườn Nhà Mình chia sẻ, sự thành công của công ty một phần là do có sự hỗ trợ của báo chí, do đó, báo chí là một kênh truyền thông rất quan trọng cho những doanh nghiệp trẻ. Qua kênh báo chí, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ lan toả đến với nhiều người hơn, độ tin cậy của sản phẩm cũng cao hơn và người tiêu dùng cũng sẽ tin tưởng hơn.

“Tôi thực sự rất biết ơn những phóng viên đã tham gia đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Chính nhờ họ, mà thương hiệu của chúng tôi được phổ biến hơn, được tin tưởng hơn và có nhiều người tiêu dùng tìm đến sản phẩm của chúng tôi hơn”, ông Tuấn chia sẻ.

Đồng hành trong chiến lược marketing và quảng bá

Báo chí hỗ trợ doanh nghiệp trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua các bài viết chuyên sâu, phân tích thị trường hoặc câu chuyện thành công. Đặc biệt, trong thời đại số hóa, báo chí trực tuyến còn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng toàn cầu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

anh-2--bai-bao-chi
Cơ quan báo chí phỏng vấn chủ doanh nghiệp tại Lễ trao chứng nhân Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025.

Đại diện công ty Haravan, chia sẻ: “Chúng tôi hợp tác với các nền tảng báo chí để quảng bá giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các bài viết phân tích chuyên sâu trên báo không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm mà còn tạo sự tin tưởng để họ lựa chọn Haravan”. 

Trong khi đó, Th.s Nguyễn Minh Quân - Phó Chủ tịch thường trực CLB Doanh nhân C&D cho biết, để nâng cấp thương hiệu của doanh nghiệp thì kênh truyền thông tốt nhất chính là báo chí. Vì nhiều người tiêu dùng hiện nay đều thông qua những tờ báo uy tín để đánh giá doanh nghiệp có đáng tin cậy không, có chất lượng hay không.

Dù vậy, Th.s Nguyễn Minh Quân cho rằng, bên cạnh việc giúp doanh nghiệp lan toả thương hiệu doanh nghiệp, thì một bài báo cũng có thể gây tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp. Do đó, việc hợp tác và đồng hành lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng với sự phát triển của cả hai bên.

Để xây dựng mối quan hệ bền vững, Th.s Nguyễn Minh Quân cho biết, doanh nghiệp không chỉ là nguồn cung cấp thông tin mà còn là đối tác, nguồn lực và khách hàng quan trọng của báo chí. Và doanh nghiệp cũng cần báo chí để thúc đẩy thương hiệu và quảng bá sản phẩm. 

Người kể chuyện thương hiệu

Một thương hiệu mạnh không chỉ dựa trên sản phẩm mà còn ở câu chuyện phía sau nó. Báo chí, với khả năng kể chuyện hấp dẫn, giúp doanh nghiệp truyền tải những giá trị văn hóa, sứ mệnh và tầm nhìn đến công chúng. Những câu chuyện về khởi nghiệp, vượt khó, hay trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp khi được báo chí khai thác sẽ tạo sự đồng cảm và gắn kết với khách hàng.

Báo chí phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Đảo - Chủ tịch Hội quảng cáo TP.HCM.
Báo chí phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Đảo - Chủ tịch Hội quảng cáo TP.HCM.

Chẳng hạn, thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã tận dụng báo chí để lan tỏa câu chuyện về “cà phê Việt Nam vươn ra thế giới”. Đại diện Trung Nguyên cho rằng, “Báo chí không chỉ giúp chúng tôi kể câu chuyện thương hiệu mà còn truyền cảm hứng cho người tiêu dùng, khiến họ tự hào khi lựa chọn sản phẩm Việt”.

Hiện nay, sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội đang biến những KOL, KOC trở thành lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp khi muốn quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, những kênh này lại đầy rủi ro khi nhiều KOL, KOC rơi vào vòng lao lý vì quảng cáo những sản phẩm kém chất lượng. Điều này có thể khiến thương hiệu doanh nghiệp bị vạ lây bởi những thông tin xấu đó.

Chính vì vậy, Th.s Nguyễn Minh Quân khẳng định, kênh thông tin uy tín và đáng tin cậy nhất vẫn là các kênh báo chí quốc gia. Doanh nghiệp được quảng bá trên các trang báo chính thống vẫn có được sự an tâm của khách hàng kỹ tính. 

anh-4
 Báo chí đồng hành trong chiến lược marketing và quảng bá.

Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, trong thời đại bùng nổ thông tin, báo chí có vai trò quan trọng trong việc góp phần cho sự phát triển của doanh nghiệp. Cả báo chí và doanh nghiệp đều có mối quan hệ tương hỗ, gắn bó cùng phát triển.

Cụ thể, thời gian vừa qua có nhiều chương trình kêu gọi người dân mua hàng Việt Nam, mua nông sản của nông dân Việt Nam… đều được thông qua kênh báo chí. Từ những bài báo phân tích thị trường, giới thiệu sản phẩm… hàng hoá của doanh nghiệp, nông dân Việt Nam đã đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước.

Theo nhà báo Trần Nhật Linh - Trưởng Phòng Nội dung Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phía Nam cho biết, báo chí không chỉ đơn thuần là giới thiệu thông tin thương hiệu đến công chung, mà còn phải xác minh tính xac thực thông tin doanh nghiệp đưa ra. Chỉ có như vậy, thông tin đến với độc giả mới chính xác và khách quan nhất.

Để làm như vậy, người làm báo phải đến tận nơi sản xuất của doanh nghiệp, hiểu được quy trình sản xuất, chất lượng dịch vụ thực tế của doanh nghiệp. Sau khi đã tìm hiểu kỹ, bài viết đăng lên báo mới chất lượng và đảm bảo yếu tố khách quan, trung thực, phản ánh đúng chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đưa ra.

Luật sư Lê Ngô Trung – Đoàn luật sư TP HCM cho rằng, vai trò, lợi ích và tầm quan trọng của mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp đã được chứng minh là điều thiết yếu trong nền kinh tế thị trường. Ở đó, sự chung tay và đồng hành luôn đem lại lợi ích cũng như thúc đẩy phát triển không chỉ cho cả hai bên mà cho xã hội nói chung.

Bên cạnh đó, trong tương lai việc đồng hành và hợp tác, gắn kết giữa báo chí và doanh nghiệp cần phải phát triển hơn nữa, bao gồm cả phương thức và biện pháp hữu hiệu để vừa ứng phó với mặt trái của thời đại bùng nổ thông tin, vừa thích nghi với nhu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường trong giai đoạn hiện nay, hướng đến sự phát triển bền vững.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục