Thứ tư, 04/10/2023, 06:07 (GMT+7)

Bằng lái xe trên ứng dụng VNeID có thể dùng thay cho bằng cứng được không?

Nhiều người thắc mắc liệu bằng lái xe trên ứng dụng VNeID có thể thay thế hoàn toàn bằng giấy phép lái xe cứng hay không và dưới đây là thông tin giải đáp.

Dùng bằng lái xe trên ứng dụng VNeID thay cho bằng cứng được không?

Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp nhằm sửa đổi Luật Giao thông đường bộ nhằm đảm bảo sự áp dụng hiệu quả của tài khoản định danh điện tử. Thay vì dùng giấy phép lái xe truyền thống, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID sẽ được xem như một phương tiện chứng minh danh tính tương đương với thẻ Căn cước công dân (CCCD) trong việc thực hiện các giao dịch đòi hỏi xuất trình CCCD .

Tuy nhiên, theo Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện phải mang theo giấy phép lái xe, đăng ký xe và một số giấy tờ khác. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Công an đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi để bảo đảm ứng dụng tài khoản định danh điện tử.

bo-cong-an-gplx-1695882150213475711050
Hiện tại, người dân vẫn cần mang theo giấy tờ xe khi tham gia giao thông. Ảnh: Tuyến Phan

Vầ một trong những thắc mắc của nhiều người chính là sử dụng bằng lái xe trên ứng dụng VNeID thay cho bằng cứng được không. Theo thông tin báo Giao Thông, đối với việc áp dụng kiểm tra giấy tờ xe qua VNeID, khi kiểm tra hành chính với người điều khiển và phương tiện mà họ không có hành vi vi phạm, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra các loại giấy tờ xe đã tích hợp nếu người dân xuất trình thông qua VNeID. Lúc này, người dân không cần đưa giấy tờ gốc.

Còn nếu người đó có hành vi vi phạm mà bắt buộc phải xử phạt vi phạm hành chính, thì CSGT sẽ yêu cầu người vi phạm trình giấy tờ xe bản gốc (bản cứng) để phục vụ cho việc lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, ra quyết định tạm giữ giấy tờ hoặc phương tiện.

Trong tương lai, cụ thể là vào khoảng cuối năm nay, đầu năm sau, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến tới việc người dân có thể sử dụng bằng lái trên VNeID hoàn toàn thay thế cho bằng cứng, theo Dân Trí.

Như vậy, dữ liệu về trạng thái của bằng lái sau khi xử lý vi phạm giao thông sẽ được hiển thị trên VNeID để cơ quan chức năng kiểm soát. 

Vì sao khó tích hợp bằng lái xe vào VNeID?

Việc tích hợp bằng lái vào ứng dụng VNeID còn gặp khó khăn. Ví dụ như nhiều người gặp thông báo lỗi: "Thông tin giấy phép lái xe của công dân không có trên hệ thống dữ liệu của Bộ Giao thông vận tải". 

Lý giải về vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Do dữ liệu về giấy phép lái xe máy bìa cứng chỉ có thông tin về họ tên và năm sinh người lái xe, không có đủ thông tin ngày tháng sinh và không có thông tin về số căn cước công dân nên không đồng bộ với dữ liệu cư dân Quốc gia.

tich-hop-giay-to-vao-ung-dung-vneid-6514.jpg
Việc tích hợp bằng lái vào ứng dụng VNeID còn gặp khó khăn.

Nguyên nhân tiếp theo là do số chứng minh thư nhân dân loại 9 số để cấp giấy phép lái xe khác với số căn cước công dân. Nghĩa là, với những trường hợp khi cấp giấy phép lái xe sử dụng chứng minh thư nhân dân loại 9 số, khác với số căn cước công dân 12 số, nên khi cập nhật thì chưa hiển thị trên VNeID, theo Quân đội nhân dân.

Việc thay thế giấy phép lái xe cứng bằng bằng lái trên ứng dụng VNeID sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp tiện lợi hơn cho người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, để đảm bảo tính hiệu quả và sự khả thi của việc áp dụng tài khoản định danh điện tử, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải, đồng thời thực hiện các biện pháp cần thiết để đồng bộ thông tin và xác thực dữ liệu giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng chuyên mục