Thứ hai, 02/10/2023, 05:22 (GMT+7)

22 triệu giấy phép lái xe máy sẽ phải đổi sang mẫu mới?

Theo dự thảo luật mới, giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 sẽ được đổi sang giấy phép lái xe mới.

Vì sao phải đổi giấy phép lái xe cấp trước tháng 7/2012?

Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất đổi giấy phép lái xe máy vật liệu bìa được cấp trước ngày 1/7/2012 sang thẻ nhựa, thông tin từ Vietnamnet.

Giải thích lý do vì sao phải đổi bằng lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý người lái và phương tiện (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, do giấy phép lái xe máy vật liệu bìa thiếu dữ liệu ngày tháng sinh, số căn cước công dân nên không thể tích hợp hệ thống quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam cũng như dữ liệu quốc gia về dân cư và tài khoản định danh điện tử (VNeID). Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Bộ Công an bổ sung điều khoản này vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông, giấy phép lái xe đổi sang dạng PET sẽ được cập nhật lên hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam, sau đó tích hợp vào ứng dụng VNeID.

bang-lai-xe
Theo dự thảo, hàng chục triệu giấy phép lái xe máy sẽ phải đổi. (Ảnh minh họa)

Trong thời gian này, người dân có bằng lái xe máy cấp trước ngày 1/7/2012 có thể chủ động đi làm thủ tục cấp đổi bằng lái xe mới để tích hợp được bằng lái vào ứng dụng VNeID.

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên bày tỏ sự ủng hộ việc đổi GPLX không thời hạn từ bìa giấy sang thẻ nhựa, bởi về lâu dài, việc chuyển đổi này tạo thuận tiện cho người dân, nhất là khi các dữ liệu được cập nhật và hiển thị trên hệ thống VNeID.

"Tuy nhiên, việc thay đổi trên phải có lộ trình, không làm mất thời gian cũng như tốn kém kinh phí cho người dân. Tốt nhất là nên triển khai cấp lại miễn phí" - ông Liên nêu quan điểm.

Tương tự, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, để tạo được sự đồng thuận của người dân, chính sách đổi giấy phép lái xe phải đáp ứng được 3 điều kiện, đó là không gây phiền hà cho người dân, chi phí và phải đưa ra lộ trình đổi hợp lý. Trong đó, phải đặc biệt lưu ý đến việc không “đẻ” thêm nhiều thủ tục, không buộc người đổi bằng phải học và thi lại. Chính phủ cũng cần có chính sách miễn phí đối với người thuộc diện phải cấp, đổi này. Trường hợp khó khăn chỉ thu tiền in ấn với chi phí khoảng 10.000-30.000 đồng/giấy phép lái xe.

5 bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp đổi giấy phép lái xe

Theo Báo Lao động, quy trình 5 bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến như sau:

Bước 1: Chọn cơ quan tiếp nhận, địa điểm tiếp nhận và lý do cấp đổi

Bước 2: Nhập số giấy phép lái xe và tra cứu; nhập số giấy khám sức khỏe điện tử hoặc đính kèm giấy khám sức khỏe đã chứng thực điện tử

Bước 3: Đính kèm ảnh chân dung theo tiêu chuẩn, bản chụp giấy phép lái xe và bản chụp căn cước công dân hoặc hộ chiếu; bổ sung địa chỉ email và số điện thoại liên hệ

Bước 4: Chọn hình thức nhận kết quả và thực hiện thanh toán lệ phí giấy phép lái xe

Bước 5: Theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ: Bấm vào tên tài khoản, thông tin cá nhân để theo dõi danh sách hồ sơ đã nộp.

Cùng chuyên mục