Thứ năm, 14/09/2023, 16:21 (GMT+7)

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm thời gian đào tạo lái xe

Phần học lý thuyết lái xe có những nội dung trùng lặp, không phù hợp là một trong những lý do khiến Cục Đường bộ đề xuất giảm thời gian đào tạo lái xe.

dao tao lai xe Tiepthigiadinh H1
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm thời gian đào tạo lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Trong đó, Cục Đường bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung 29 điều của thông tư, đáng chú ý là việc giảm thời gian đào tạo lái xe.

Theo quy định hiện hành, học viên phải học lý thuyết với thời gian từ 44 - 168 giờ, học thực hành từ 50 - 752 giờ, tùy vào từng hạng bằng lái xe ô tô. Trong thời gian học lý thuyết, học viên phải trải qua các môn học: Pháp luật giao thông đường bộ, Cấu tạo và sửa chữa thông thường, Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông, Kỹ thuật lái xe, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông…

Cục Đường bộ cho rằng phần học lý thuyết có những nội dung trùng lặp, không phù hợp. Như môn Cấu tạo và sửa chữa, trong thời đại hiện nay, các hoạt động dịch vụ ngày càng chuyên môn hóa cao, mục đích học lái xe là để thành thục kỹ năng điều khiển phương tiện, không cần thiết phải nghiên cứu sâu về cấu tạo xe.

Bên cạnh đó, hình thức bắt buộc học trên lớp, điểm danh bằng vân tay, thẻ từ, nhận diện khuôn mặt… không phù hợp với thời đại của khoa học công nghệ và người học. Số giờ học thực hành hiện nay gấp đôi so với quy định số giờ học thực hành lái xe của Bộ Quốc phòng, khác xa so với quy định về đào tạo lái xe tại các nước phát triển cũng như các nước trong khu vực.

Để hoạt động đào tạo lái xe tại Việt Nam phù hợp với việc chuyển đổi số và tạo thuận lợi cho học viên, tại khoản 20 Điều 5, dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2017, quy định thời gian đào tạo đối với các khoá học tối đa 3 tháng.

dao tao lai xe Tiepthigiadinh H2
Số giờ học lý thuyết được đề xuất

Thông tư 12 quy định hạng B phải có năm học viên trên một xe tập lái, hạng C có tám học viên trên một xe tập lái. Theo Cục Đường bộ, quy định này khiến giáo viên phải chờ đủ số lượng học viên thi lý thuyết mới có thể dạy thực hành nên không khai thác được hiệu quả xe tập lái và đội ngũ giáo viên, đồng thời dễ phát sinh tiêu cực trong trường hợp cơ sở đào tạo thuê thêm nhiều xe tập lái, bố trí thêm nhiều giáo viên để tăng lưu lượng đào tạo.

Vì thế, Cục Đường bộ đề xuất không quy định số học viên trên một xe tập lái như hiện hành, giao quyền chủ động cho cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo cho từng khóa, đáp ứng khối lượng chương trình đào tạo cho một học viên. Cụ thể như sau:

Đặc biệt, Cục Đường bộ đề xuất bổ sung quy định thời gian đào tạo đối với các khóa học tối đa 3 tháng. Học viên được xét cấp chứng chỉ đào tạo khi tham dự ít nhất 70% thời gian học lý thuyết. Đối với thực hành lái xe trên đường cần đảm bảo 100% số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường và đạt yêu cầu các nội dung kiểm tra khi kết thúc môn học. Quy định hiện nay bắt buộc chạy 810km đường trường trong vòng 40 giờ…

Cùng chuyên mục