Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 01/02/2024, 15:11 (GMT+7)

Bạn nên tạm ngừng tập luyện nếu thấy những dấu hiệu này

Chăm chỉ tập luyện để có thân hình cân đối là một điều tốt. Tuy nhiên, nếu luyện tập quá sức và có những dấu hiệu sau bạn nên dừng tập luyện…

Đau nhức

tap luyen
Tập thể dục khi đang bị đau khiến cơ thể khó đạt kết quả tập luyện tốt, tăng nguy cơ chấn thương trong thời gian dài

Theo Livestrong, đau cơ khởi phát chậm (DOMS) còn gọi là hiện tượng "sốt cơ". Đây là tình trạng cơn đau nhẹ gặp phải sau một buổi tập cường độ cao hoặc mới tập. Nếu cơn đau nhức tăng lên thì đó là một trong những dấu hiệu điển hình của việc cơ thể cần nghỉ ngơi. Đau nhức quá mức có thể là kết quả của tình trạng viêm và tổn thương mô, yêu cầu cơ thể cần thời gian để phục hồi.

Mệt mỏi, cáu kỉnh

Tập thể dục là một biện pháp tăng cường tâm trạng hiệu quả nhưng nếu tập luyện quá mức không để cơ thể nghỉ ngơi có thể sẽ gặp phải điều ngược lại. Tập thể dục hàng ngày với cường độ quá cao có thể làm tăng mức độ hormone căng thẳng trong cơ thể như cortisol và epinephrine. Điều này có thể dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố và gây ra tâm trạng thất thường và cáu kỉnh. Cơ thể đang trong trạng thái không thoải mái sẽ trở nên kém tập trung, dễ phân tâm khi tập luyện, dễ đổ mồ hôi và có nhiều khả năng bị chấn thương hơn.

Nhịp tim tăng

Việc tập luyện thường khiến nhịp tim tăng lên nhưng nếu tim đập nhanh bất thường thì bạn cần thận trọng. Khi nhận thấy có mối đe dọa nào, hệ thống thần kinh sẽ kích hoạt phản ứng căng thẳng và giải phóng các hormone làm tăng nhịp đập của tim để vận chuyển oxy đến cơ và não. Tức là, khi không được nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể sẽ coi đó là một mối nguy hiểm và kích hoạt các cơ quan liên quan trong đó có tim.

Bạn nên có thiết bị theo dõi nhịp tim trước và sau khi tập luyện để phát hiện và xử lý kịp thời nếu thấy bất ổn.

Ngủ không ngon giấc

Dư thừa lượng hormone căng thẳng không chỉ khiến tâm trạng rối loạn mà còn gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Thiếu ngủ làm giảm khả năng phục hồi khi tập luyện, tăng mức độ viêm nhiễm, giảm hiệu quả tập luyện và thậm chí giấc ngủ còn giảm chất lượng hơn. Do đó, nếu đã trải qua một đêm mất ngủ, ngủ không ngon giấc, nên để cơ thể nghỉ ngơi ngày hôm sau thay vì cố gắng tập luyện quá mức.

Mất động lực tập luyện

tap luyen
Những ngày nghỉ ngơi là cơ hội để cơ thể chữa lành và phát triển trở lại sau những ngày tập luyện không ngừng nghỉ

Nếu động lực và sự thích thú khi tập luyện của một người bị giảm sút, đó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể cần một ngày nghỉ ngơi. Các hormone căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và giấc ngủ, làm giảm cảm hứng tập thể dục.

Thay vì tập với cường độ nặng, bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi sau đó quay trở lại bằng những bài vận động nhẹ nhàng, thư giãn như đi bộ ngắn, yoga… để cảu thiện tâm trạng tốt hơn.

Cùng chuyên mục