Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 01/04/2024, 13:30 (GMT+7)

Ăn rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

Hấp và luộc rau củ đều là những phương pháp chế biến không dầu mỡ, có lợi cho sức khỏe. Vậy giữ hấp và luộc thì phương pháp nào tốt hơn?

Hấp rau củ và luộc rau củ

Phương pháp chế biến rau củ cũng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng

Luộc rau củ

Luộc rau củ là phương pháp chế biến rau củ bằng cách để rau củ chín trong nước sôi. Tuy nhiên, một số chất dinh dưỡng sẽ thoát ra khỏi trái cây và rau quả khi luộc. Nước sôi đổi màu khi nấu thì đó chính là vitamin có trong rau củ. Nếu đun sôi thực phẩm trong thời gian dài không chỉ làm rau củ mất hương vị, mất màu sắc đẹp ban đầu mà còn làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là các vitamin và khoáng chất tan trong nước. Một nghiên cứu cho thấy luộc rau củ có thể làm mất 25% vitamin C, 20% vitamin A và 25% beta-carotene.

rau cu
Luộc rau củ quá lâu sẽ làm mất nhiều dinh dưỡng

Tuy nhiên, dùng rau củ nấu súp và nước dùng là một lựa chọn lành mạnh bạn sẽ uống nước dùng cùng với các loại rau còn lại. Còn nếu bạn nấu một số loại rau như một món ăn phụ, việc luộc chúng trong nước thường sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Hấp rau củ

Hấp là phương pháp chế biến bằng cách sử dụng hơi nước nóng để làm chín rau củ.  Rau củ không tiếp xúc với nước nên sẽ giữ màu và hương vị tốt. Chất dinh dưỡng trong rau củ cũng được giữ lại gần như nguyên vẹn. Một nghiên cứu cho thấy hấp rau củ có thể giúp giữ lại 90% vitamin C, 90% vitamin A và 95% beta-carotene.

Hấp bao gồm nấu chín rau củ trong thời gian ngắn và ngăn chúng tiếp xúc với nước. Bạn có thể dùng nồi có nắp đậy để hấp rau củ. Mục đích của việc hấp rau củ là để đảm bảo rau củ không còn sống và không mất đi quá nhiều dinh dưỡng.

Rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

Mặc dù cả hai đều sử dụng nước làm cơ chế nấu ăn nhưng bạn cần phải ngâm hoàn toàn rau củ vào nước khi đun sôi với phương pháp luộc. Trong khi hấp, rau được đặt trên mặt nước, để hơi nước tạo ra nhiệt nấu chúng một cách nhẹ nhàng. Vậy rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

rau cu
Hấp là cách để giảm thời gian và nhiệt độ nấu rau củ

Theo các chuyên gia, tốt nhất nên giữ thời gian nấu, nhiệt độ và lượng chất lỏng ở mức tối thiểu. Vì thế, về mặt dinh dưỡng, hấp là cách tốt nhất để nấu hầu hết các loại rau bởi giúp “khóa” chất dinh dưỡng.

Vệ mặt tiện lợi và nhanh chóng, luộc rau củ vẫn có ưu thế hơn so với hấp rau củ. Bởi chỉ cần một thời gian ngắn và rau củ chín mềm trong nước sôi và có thể thưởng thức ngay. Còn hấp rau củ cần dụng cụ chuyên dụng hơn như nồi hấp, chõ hấp… Nếu bạn không có nhiều thời gian, luộc rau củ với lượng nước vừa phải và uống nước canh rau củ vẫn là một lựa chọn tốt.

Cùng chuyên mục