Thứ hai, 01/09/2025
logo
VAA

AI có phải là 'chìa khóa vạn năng' cho doanh nghiệp?

Hồng Phúc Thứ hai, 01/09/2025, 08:12 (GMT+7)

Tại Diễn đàn Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025 với chủ đề “AI trong quảng cáo sáng tạo - Từ dữ liệu đến cảm xúc”, 8 chuyên gia sáng tạo đến từ nhiều lĩnh vực đã cùng thảo luận về tác động của trí tuệ nhân tạo trong ngành quảng cáo. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025.

Diễn đàn Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025: AI, chìa khóa mở ra kỷ nguyên quảng cáo sáng tạo

Diễn đàn 'AI trong quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc'

Với chủ đề “AI trong quảng cáo sáng tạo - Từ dữ liệu đến cảm xúc”, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sáng tạo, công nghệ và truyền thông đã cùng chia sẻ những góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo. Tất cả đều thống nhất rằng, AI mang đến nhiều cơ hội nhưng không phải là “chìa khóa vạn năng” cho mọi vấn đề của doanh nghiệp. Công nghệ chỉ thực sự phát huy giá trị khi được con người sử dụng một cách sáng tạo, chủ động và có mục đích rõ ràng.

532889789_554291014436773_1216103409161522658_n-1921
Phiên thảo luận về tác động của trí tuệ nhân tạo trong ngành quảng cáo tại Diễn đàn Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025.

AI có thật sự là 'chìa khóa vạn năng'?

Trong vài năm gần đây, AI đã trở thành xu hướng tất yếu của ngành quảng cáo toàn cầu. Theo báo cáo của PwC, đến năm 2030, AI có thể đóng góp thêm 15,7 nghìn tỷ USD cho kinh tế toàn cầu, trong đó quảng cáo và truyền thông là một trong những lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất. Nhiều công ty truyền thông quốc tế đã ứng dụng AI để cá nhân hóa thông điệp, tự động hóa nội dung và tối ưu hiệu quả chiến dịch.

Tại Việt Nam, ngày càng nhiều doanh nghiệp thử nghiệm sử dụng AI để tạo hình ảnh, viết nội dung quảng cáo hoặc phân tích dữ liệu người dùng nhằm tối ưu hiệu quả truyền thông. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ công nghệ, cũng dấy lên lo ngại rằng liệu AI có thể thay thế con người trong sáng tạo hay không.

Trả lời câu hỏi này, Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng BTC Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam nhấn mạnh: “Giá trị cốt lõi của sáng tạo như thấu cảm, khả năng kết nối câu chuyện với cảm xúc con người vẫn là những điều chúng ta mới làm được”. Theo ông, AI có thể cung cấp dữ liệu, đề xuất ý tưởng, nhưng chỉ con người mới có khả năng “thổi hồn” vào đó, biến dữ liệu khô khan thành câu chuyện truyền cảm hứng.

Bà Khổng Loan - Founder & Head Coach Spokesperson Training Vietnam cũng đồng tình rằng yếu tố cảm xúc là ranh giới rõ rệt giữa con người và công nghệ: “Ứng dụng AI không chỉ đơn giản là dùng công nghệ mà quan trọng hơn là cách con người dùng công nghệ để chạm đến cảm xúc.” Bà cho rằng, cảm xúc và tính nhân văn là chìa khóa để quảng cáo chạm tới trái tim khán giả, đây là điều mà AI khó có thể tái tạo.

Dưới góc độ quản trị, ông Trần Việt Tân - Phó Trưởng BTC Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam nhận định: “AI là sản phẩm của sáng tạo, được tạo ra để phục vụ con người, giúp chúng ta tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực”.

Đặc biệt, trong ngành quảng cáo vốn đòi hỏi liên tục đổi mới, AI có thể đảm nhận những phần việc mang tính kỹ thuật và lặp lại, từ đó giải phóng thời gian cho con người tập trung vào ý tưởng. Ông Đỗ Đăng Thượng - Executive Creative Director & Partner, The Purpose Group nhấn mạnh: “AI đang san sẻ đáng kể khối lượng công việc sáng tạo, giúp con người có thêm thời gian để tạo nên những câu chuyện sắc nét, ý tưởng táo bạo và thêm phần ‘con người’ hơn”.

anh-minh-hoa-1926
AI đã trở thành xu hướng tất yếu của ngành quảng cáo toàn cầu.

Cần có sự đồng hành giữa công nghệ và con người

Không thể phủ nhận AI đã mở ra cơ hội cạnh tranh mới cho doanh nghiệp. Đặc biệt, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vốn hạn chế về ngân sách marketing, AI giúp họ “đứng ngang hàng” với các ông lớn trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Ông Anirban Roy - Senior Partner, InnoLab Asia; Former Director of Digital Banking & Technology, OCB khẳng định: “AI giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Điều này phù hợp với các doanh nghiệp SMEs, nơi nguồn lực hạn chế nhưng áp lực cạnh tranh lại rất lớn.”

Song, cơ hội luôn đi kèm thách thức. Nếu lạm dụng AI một cách thụ động, doanh nghiệp có thể tự “đánh mất linh hồn” của thương hiệu. Ông Nguyễn Phan Giang - Founder & CEO Alien Media đã đưa ra một phép so sánh đáng suy ngẫm: “Nếu chỉ sử dụng AI một cách thụ động, chẳng khác nào ăn fast food, tiện lợi trước mắt nhưng dần dần sẽ tàn phá sức khỏe”. Theo đó, AI có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng, nhưng nếu doanh nghiệp bỏ qua sự sáng tạo và tính nhân văn, hệ quả sẽ là sự sáo rỗng và đánh mất bản sắc thương hiệu.

nhan_dien_khuon_mat_1568970929jpeg-1925
AI chỉ thực sự phát huy sức mạnh khi được con người sử dụng một cách sáng tạo, chủ động và nhân văn.

Một yếu tố khác được các chuyên gia nhấn mạnh là vai trò của giáo dục và đào tạo. Theo ông Agnis Stibe - Associate Professor, Digital Marketing RMIT University Vietnam, để AI thực sự phát huy giá trị, nguồn nhân lực cần được trang bị kiến thức và kỹ năng mới: “Giáo dục cần chuyển từ cách dạy truyền thống sang trải nghiệm đa chiều, hình thành hệ thống biết vận dụng công nghệ sáng tạo mà vẫn chạm được tới trái tim người xem.”

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp quốc tế đã áp dụng lộ trình “AI từng bước” để tránh rủi ro. Ông Sagar Ghoting - Partner, Rhodium Consulting nhấn mạnh: “Doanh nghiệp nên đầu tư đào tạo nhân sự, bắt đầu thử nghiệm các giải pháp AI ở quy mô nhỏ để rút kinh nghiệm trước khi mở rộng.” Đây cũng là lời nhắc nhở rằng, AI không thể phát huy hiệu quả nếu doanh nghiệp chỉ chạy theo xu hướng mà thiếu chiến lược bài bản.

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025 là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia và đề án "Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam" giai đoạn 2020-2030 của Bộ VH-TT-DL.

Cuộc thi được tổ chức dưới sự phối hợp của Bộ VH-TT-DL, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và UBND TP.HCM, cùng với sự thực hiện của Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM.

Năm 2025, giải có 52 hạng mục, chia thành 3 nhóm: Vạn Xuân Classic (10 giải, gồm cả Grand Prix - Quảng cáo xuất sắc nhất); Vạn Xuân (39 giải, dành cho thương hiệu, agency, production house và cá nhân tiêu biểu) và Vạn Xuân Stars (3 giải, tôn vinh tài năng trẻ, đặc biệt là sinh viên có ý tưởng sáng tạo ứng dụng thực tiễn).

Giải nhận bài từ tháng 11/8 đến 20/10/2025; chung khảo từ 30/10 đến 10/11. Lễ trao giải tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) ngày 19-21/12, kết hợp chuỗi triển lãm, tọa đàm, hội thảo và trình diễn nghệ thuật.

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục