7 yếu tố cốt lõi cần có để tham gia vào ngành truyền thông, quảng cáo
Để tham gia vào ngành truyền thông, quảng cáo, các sinh viên cần tôn trọng sự thật, tránh gây hiểu lầm, không sử dụng hình ảnh phản cảm hoặc vi phạm chuẩn mực văn hóa.
Khách đi máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cần lưu ý những điều này để làm thủ tục nhanh chóng
12 màu tủ bếp “xài hoài không chán” giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể cho cải tạo về sau
Cơ hội mới cho ngành quảng cáo trong thời đại bùng nổ công nghệ
Theo ông Phạm Ngọc Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Quảng cáo TP HCM, trước sự thay đổi nhanh chóng, với sự trợ lực của AI và công nghệ mới, lĩnh vực quảng cáo được đặt trước thách thức là quay về tập trung vào vấn đề: Làm sao con người, và cũng chính là các em sinh viên, phải càng ngày trở nên chuyên nghiệp hơn.
Qua đó, ông Cường đề nghị các em sinh viên nếu muốn tham gia và phát triển trong ngành công nghiệp văn hóa – đặc biệt là lĩnh vực quảng cáo, truyền thông sáng tạo này – cần trang bị một tổ hợp năng lực đa chiều gồm 7 yếu tố cốt lõi sau:

Thứ nhất, năng lực sáng tạo và tư duy đổi mới: Sáng tạo là yếu tố nền tảng của ngành công nghiệp văn hóa. Sinh viên cần rèn luyện khả năng phát triển ý tưởng mới, giải quyết vấn đề theo hướng độc đáo, biết cách làm mới thông điệp và hình ảnh để thu hút công chúng.
Đi kèm theo sau, tư duy phản biện là “vốn liếng” sống còn giúp sinh viên đánh giá, phân tích các xu hướng, chiến dịch quảng cáo, sử dụng nội dung phù hợp và chuẩn xác, từ đó chọn lọc và phát triển ý tưởng phù hợp với bối cảnh văn hóa và thị trường.
Thứ hai, năng lực văn hóa và khả năng thích ứng: Chính là khả năng tìm hiểu sâu về giá trị, biểu tượng, tập quán, tâm tư của các nhóm công chúng mục tiêu, cả trong nước lẫn quốc tế. Điều này giúp sinh viên gia tăng chất liệu, tạo ra nội dung quảng cáo phù hợp, tăng tính kết nối cảm xúc mà vẫn có thể tránh xung đột văn hóa.
Đặc thù của ngành công nghiệp văn hóa là luôn thay đổi nhanh chóng. Các em sinh viên cần linh hoạt, sẵn sàng học hỏi công nghệ mới, cập nhật xu hướng truyền thông số, nội dung số, và thích nghi với môi trường làm việc đa dạng, đa văn hóa.

Thứ ba, kỹ năng công nghệ và truyền thông số - vốn là thế mạnh của chính các em đang theo học nhóm ngành Truyền thông. Dù là thế mạnh của chính các em, nhưng không nên chỉ dừng lại ở mức sử dụng thành thạo các công cụ số, biết cách khai thác các nền tảng mạng xã hội, phần mềm thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh, video v.v… mà còn phải không ngừng nắm bắt xu hướng công nghệ qua việc hiểu về AI, Big Data, biết ứng dụng công nghệ đúng cách vào sáng tạo nội dung, quản lý chiến dịch quảng cáo số và đo lường hiệu quả chiến dịch.
Thứ tư, kỹ năng giao tiếp, hợp tác và làm việc nhóm: Sinh viên cần phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả: Trình bày ý tưởng rõ ràng, thuyết phục, biết lắng nghe và phản hồi tích cực. Qua đó, sẽ trợ lực cho kỹ năng làm việc nhóm: Biết phối hợp với các thành viên khác, tôn trọng sự đa dạng, sẵn sàng nhận góp ý và cùng nhau hoàn thiện sản phẩm sáng tạo.
Thứ năm, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ý thức về đạo đức luôn nằm trong thói quen làm nghề: Tôn trọng sự thật, tránh gây hiểu lầm, không sử dụng hình ảnh, thông điệp phản cảm hoặc vi phạm chuẩn mực văn hóa.
Hoạt động của các em sẽ luôn đi liền với trách nhiệm xã hội: Quảng cáo không chỉ phục vụ mục tiêu thương mại mà còn góp phần lan tỏa giá trị tích cực, xây dựng hình ảnh thương hiệu gắn với trách nhiệm cộng đồng.
Thứ sáu, tư duy kinh doanh và khởi nghiệp: Các em cần nắm vững các nguyên lý marketing, khả năng hiểu về các mục tiêu kinh doanh, hoạt động xây dựng thương hiệu, quản lý dự án, lập kế hoạch truyền thông và quảng cáo.
Và chưa bao giờ thuận lợi như hiện nay, phương tiện, công nghệ đã “bình dân hóa”, dễ dàng tiếp cận hơn rất nhiều, do đó các em cần sẵn sàng thử sức với các dự án cá nhân, startup sáng tạo, chủ động hơn trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển nghề nghiệp.
Thứ bảy, phát triển thương hiệu và bản sắc các nhân: Hoạt động này cần gắn liền với năng lực văn hóa của mỗi người. Khi sinh viên hiểu rõ và thể hiện được giá trị, cá tính cũng như nền tảng văn hóa riêng biệt của mình, các em sẽ tạo được dấu ấn khác biệt, nâng cao uy tín và mở rộng cơ hội phát triển trong ngành truyền thông – sáng tạo.