Thứ năm, 29/02/2024, 09:57 (GMT+7)

7 thời điểm quan trọng cần xem lại kế hoạch bảo hiểm cá nhân

Mỗi giai đoạn khác nhau trong cuộc sống, người mua cần thay đổi, điều chỉnh các kế hoạch bảo hiểm để tận dụng tối đa lợi ích. Dưới đây là 7 thời điểm quan trọng mà bạn cần biết để xem xét lại kế hoạch bảo hiểm cá nhân.

Khi thay đổi tình trạng hôn nhân

Nếu bảo hiểm được mua trước thời điểm kết hôn, bạn nên cân nhắc việc tăng phần bảo vệ trong kế hoạch bảo hiểm sau khi bước vào cuộc sống hôn nhân bởi đây là lúc bạn thể hiện trách nhiệm tài chính với gia đình. Ở diễn biến ngược lại, người mua bảo hiểm cũng nên điều chỉnh tăng hoặc giảm số tiền bảo hiểm và thay đổi người thụ hưởng bảo hiểm sau khi ly hôn. 

Khi thay đổi công việc

Những thay đổi trong công việc ít nhiều sẽ tác động đến dòng tiền của mỗi người. Khi bạn được thăng tiến với mức lương cao hơn, các chi tiêu sinh hoạt trong gia đình sẽ được cải thiện. Đây cũng là lúc bạn nên nghĩ đến việc nâng giá trị của các hợp đồng bảo hiểm để gia đình có thể duy trì mức sống này cho dù rủi ro có xảy ra hay cân nhắc thêm các quyền lợi bảo vệ cần thiết mà lúc trước mình chưa thể tham gia vì lý do tài chính hạn hẹp.

Đánh lận yếu tố rủi ro và sinh lời trong sản phẩm bảo hiểm nhân thọ - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Bảo hiểm là giải pháp dự phòng tài chính cho tương lai cho cá nhân và gia đình. (Ảnh: Quỳnh Trang)

Trong trường kinh doanh riêng, việc tăng thêm mức bảo vệ sinh mệnh cho chính mình và các bộ phận nhân sự chủ chốt cho công ty cũng là điều mà bạn cần cân nhắc nhằm đảm bảo duy trì hoạt động bền vững của doanh nghiệp trong mọi tình huống.

Ngược lại, trong trường hợp thu nhập bị cắt giảm, bạn nên cân nhắc lại mức bảo vệ thiết yếu cũng như khả năng duy trì hợp đồng trong dài hạn (khoảng 10-20 năm) để tránh việc loại bỏ mất quyền lợi quan trọng chỉ vì một khó khăn tài chính trong ngắn hạn.

Khi sinh con và trở thành cha mẹ

Vào thời điểm này, tình trạng tài chính của cha mẹ sẽ phần nào quyết định tương lai của con cái. Theo đó, bạn nên tìm hiểu các chương trình bảo hiểm sức khỏe và thai sản, tiếp đến là các chương trình bảo hiểm mang tính tích lũy và "dài hơi".

Khi mua nhà hoặc mua tài sản lớn

Khi sở hữu thêm các tài sản có giá trị lớn như nhà hay ô tô thường đi kèm với trách nhiệm tài chính cao hơn, nhất là khi cần trả góp khoản nợ vay này trong nhiều năm. Bên cạnh các gói bảo hiểm từng năm để bảo vệ tài sản trước những hư hao hoặc rủi ro cháy nổ hay tai nạn, người mua bảo hiểm cũng nên nghĩ đến việc gia tăng mức bảo vệ nhân thọ cho bản thân.

Khi chuẩn bị cho tuổi nghỉ hưu

Ở giai đoạn này, các áp lực chi tiêu có phần giảm bớt nhưng chi phí y tế đảm bảo tình trạng sức khỏe ở người cao tuổi là vấn đề đáng lo ngại. Một kế hoạch phù hợp dành cho giai đoạn này là tập trung vào 2 mục tiêu chính, một là tạo dòng tiền để thay thế hoặc bổ sung “lương hưu” và hỗ trợ các chi phí y tế và chăm sóc sức khỏe dài hạn.

Khi thay đổi tình trạng sức khỏe

Sức khỏe được xác định là yêu tố tác động trực tiếp đến tài chính của mỗi người. Ngoài chi phí điều trị, tình trạng sức khỏe xấu đi còn hạn chế khả năng làm việc, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập cá nhân. Thời điểm này, một chương trình bảo hiểm hỗ trợ chi phí y tế hoặc một khoản tiền được chi trả “thay thế thu nhập” sẽ rất hữu ích.

Bảo hiểm sức khỏe là gì? Những lợi ích và quyền lợi không thể bỏ qua
Bảo hiểm giúp người mua giảm bớt gánh nặng chi phí y tế. (Ảnh: Manulife)

Tuy nhiên, tuyệt đối không được để "nước đến chân mới nay". Theo đó, ngay từ khi còn trẻ và có sức khỏe tốt, hãy trang bị cho mình khả năng bảo vệ trước các rủi ro phát sinh chi phí lớn như rủi ro tính mạng, tai nạn, các bệnh lý nghiêm trọng bởi bất trắc về sức khỏe....

Khi có thay đổi bất chợt khác

Ngoài những thời điểm trên, người mua bảo hiểm cũng nên định kỳ rà soát lại các kế hoạch bảo hiểm nhân thọ, lý tưởng nhất là mỗi năm một lần, để đảm bảo sự phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh hiện tại.

Người mua cũng nên xem lại các chương trình bảo vệ sức khỏe của bạn thân, đặc biệt đối với các sản phẩm cần gia hạn mỗi năm. Bởi các chương trình bảo hiểm về sức khỏe luôn có sự thay đổi nhanh chóng và có thể một sản phẩm mới sẽ đem đến cho bạn quyền lợi phù hợp hơn với phí đóng hợp lý.

Cùng chuyên mục