Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 26/08/2024, 12:05 (GMT+7)

7 kỹ thuật SEO lỗi thời, ngừng áp dụng ngay nếu không muốn thứ hạng bài viết tụt dốc không phanh

Nhiều kỹ thuật SEO đã trở nên lỗi thời và kém hiệu quả trong bối cảnh thuật toán của Google liên tục thay đổi theo thời gian.

Dưới đây là những kỹ thuật SEO mà bạn không nên sử dụng vì thuật toán của Google đã khiến chúng trở nên lỗi thời.

Nhồi nhét từ khóa

Mặc dù đã là một kỹ thuật SEO lỗi thời từ lâu song một số nhà tiếp thị và người sáng tạo nội dung vẫn mắc lỗi khi tin rằng việc nhồi nhét nhiều từ khóa vào bài viết sẽ giúp tăng thứ hạng cho các từ khóa đó. 

Google ngày nay ưu tiên nội dung có liên quan và hữu ích. Dù bài viết có thể liên quan, nhưng nếu không cung cấp giá trị thực sự, nó khó có thể đạt được thứ hạng cao. Nội dung phải được tạo ra với mục tiêu mang lại giá trị thực cho người đọc, chứ không chỉ để thu hút lưu lượng truy cập.

Sử dụng nội dung AI chưa qua chỉnh sửa

Dù trí tuệ nhân tạo đã giúp việc tạo nội dung trở nên dễ dàng hơn, nhưng nội dung do AI tạo ra nếu không được chỉnh sửa thường có chất lượng kém. 

Các công cụ tạo nội dung AI hiện nay chưa đủ khả năng tạo ra nội dung dài, độc đáo, có liên quan và mang tính nhân văn mà không có sự can thiệp đáng kể từ con người. Google yêu cầu nội dung phải do các tác giả đáng tin cậy, có kinh nghiệm cá nhân trong chủ đề viết. Do đó, dù AI có thể hỗ trợ trong việc phát triển ý tưởng và sắp xếp dữ liệu, nhưng không nên hoàn toàn dựa vào AI để tạo ra nội dung hấp dẫn có thể xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

1
AI có thể hỗ trợ trong việc phát triển ý tưởng và sắp xếp dữ liệu (Ảnh: Sưu tầm)

Cho thuê nội dung

Hướng dẫn EEAT của Google nhấn mạnh rằng nội dung từ các chuyên gia về chủ đề sẽ được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm. Điều này không có nghĩa là bạn phải thuê những tác giả có bằng cấp cao trong lĩnh vực của mình, nhưng ít nhất họ phải có kiến thức và uy tín trong chủ đề mà họ viết. 

Việc thuê những người sáng tạo nội dung không có kiến thức về chủ đề có thể dẫn đến việc tạo ra nội dung với chất lượng thấp, chỉ tập trung vào số lượng. Chưa kể, kiểm soát chất lượng có thể rất khó khăn khi nhận được hàng loạt bài viết nhanh chóng mà không có chuyên môn thực sự.

Tạo trang cho mọi biến thể từ khóa

Trong những ngày đầu, thuật toán của Google chưa thể hiểu được các truy vấn phức tạp. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, Google hiện nay có khả năng xử lý các truy vấn phức tạp và cung cấp kết quả liên quan cao. 

Đối với các nhà tiếp thị SEO, việc tạo nhiều trang nhắm mục tiêu đến các biến thể nhỏ của cùng một từ khóa là một chiến thuật lỗi thời. Không cần thiết phải tạo nhiều trang cho các biến thể nhỏ của từ khóa nếu mục đích tìm kiếm là tương tự. 

Trong trường hợp từ khóa liên quan có lượng tìm kiếm cao và trả về kết quả khác biệt, hãy nhắm mục tiêu nó bằng một trang riêng. Tuy nhiên, thường thì Google đủ thông minh để hiểu rằng những người sử dụng các từ tương tự có thể đang tìm kiếm cùng một thứ. Để xác định liệu một biến thể từ khóa có cần trang riêng hay không, bạn có thể tìm kiếm trên Google và kiểm tra kết quả.

Sử dụng từ khóa và tên miền không chi tiết

SEO ngày nay là một cuộc chơi cạnh tranh khốc liệt. Đã qua rồi thời kỳ chỉ cần tạo một bài đăng trên blog nhắm mục tiêu vào bất kỳ từ khóa nào, thêm một vài liên kết nội bộ và xếp hạng trên trang đầu. 

Hiện nay, để cạnh tranh, bạn cần có dữ liệu chi tiết. Điều này bao gồm hiểu rõ khối lượng tìm kiếm hàng tháng và độ khó của từ khóa, cũng như mức độ uy tín của các trang mà bạn sẽ cạnh tranh. Bằng cách nắm bắt chi tiết, bạn có thể xây dựng chiến lược từ khóa hiệu quả hơn.

Mua liên kết

Việc mua liên kết có thể là một chủ đề phức tạp. Mặc dù việc mua liên kết ngược không hoàn toàn vi phạm chính sách của Google, nhưng họ khuyến cáo bạn nên gắn thẻ chúng một cách rõ ràng. Tuy nhiên, việc mua liên kết có thể khó xác định được độ tin cậy và thậm chí có thể gây hại cho khả năng xếp hạng của bạn. 

2
Việc mua liên kết có thể gây hại cho khả năng xếp hạng của bạn (Ảnh: Sưu tầm)

Thay vì mua liên kết, hãy tập trung vào xây dựng liên kết tự nhiên thông qua việc tạo nội dung có giá trị và quảng bá nó đến các trang web liên quan. Một liên kết ngược hợp lệ là khi người đọc thực sự được hưởng lợi từ việc nhấp vào liên kết đến trang web của bạn.

Spam bình luận bằng liên kết

Trong thời kỳ đầu của SEO, các quản trị viên web thường sử dụng chiến thuật spam liên kết trong phần bình luận, diễn đàn và bảng thảo luận để tạo ra nhiều liên kết ngược. Tuy nhiên, Google đã nhanh chóng nhận ra điều này và loại bỏ các liên kết spam khỏi việc xem xét thẩm quyền xếp hạng. 

Việc spam các phần bình luận hiện nay không còn hiệu quả trong việc cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không nên bình luận. Nếu bạn cung cấp giá trị thực sự và đóng góp vào cuộc thảo luận, bạn có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập giới thiệu và tăng nhận thức về thương hiệu, hỗ trợ cho các nỗ lực SEO tổng thể.

Hãy điều chỉnh các kỹ thuật SEO

Dưới đây là cách bạn có thể điều chỉnh từng chiến thuật SEO lỗi thời thành các chiến lược hiệu quả:

  • Sử dụng các từ khóa có liên quan một cách tự nhiên.

  • Sử dụng AI để đưa ra ý tưởng hoặc tóm tắt dữ liệu.

  • Tạo nội dung đề cập đến các chủ đề liên quan với mục đích tìm kiếm duy nhất.

  • Sử dụng các công cụ từ khóa để tìm dữ liệu về khối lượng và mức độ cạnh tranh giúp bạn chọn từ khóa mục tiêu tốt nhất.

  • Tìm cách để có được liên kết có liên quan từ các trang web đáng tin cậy.

  • Tham gia bình luận và diễn đàn thảo luận một cách chu đáo, chỉ thêm liên kết khi chúng hỗ trợ cho cuộc trò chuyện.

Cùng chuyên mục