Thứ sáu, 16/02/2024, 14:51 (GMT+7)

6 vấn đề SEO thường gặp và cách khắc phục

Do phụ thuộc vào nhiều hoạt động nên những vấn đề SEO có thể thường xuyên xảy ra gây giảm sút thứ hạng. Do vậy, cần hiểu rõ và có giải pháp khắc phục phù hợp.

Khối lượng từ khóa và sự cạnh tranh

Nếu bạn thấy kết quả kém xuất sắc cho một phần nội dung, hãy kiểm tra khối lượng từ khóa (số lần từ khóa được tìm kiếm mỗi tháng) và mức độ cạnh tranh (mức độ khó để xếp hạng cho từ khóa). Tùy thuộc vào từ khóa, bạn có thể thấy sự biến động về số lượng và mức độ cạnh tranh do xu hướng theo mùa, văn hóa, công nghiệp và kinh tế.

seo 1
Từ khóa có thể biến đổi về số lượng và mức độ cạnh tranh do xu hướng (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, một số từ khóa trở nên khó xếp hạng hơn theo thời gian, trong khi những từ khóa khác lại trở nên dễ dàng hơn.

Cách khắc phục

  • Cải thiện chất lượng nội dung

Nếu sự cạnh tranh tăng lên, hãy đảm bảo nội dung của bạn được cập nhật phù hợp với kết quả xếp hạng khác hiển thị và được làm mới bằng các liên kết mới. 

  • Nhắm mục tiêu kết hợp các loại từ khóa

Từ khóa có lượng tìm kiếm lớn có thể tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn nhưng chúng lại có nguy cơ khó được xếp hạng. 

Bằng cách nhắm mục tiêu các từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp hơn và khối lượng thấp hơn, bạn có thể tích lũy lưu lượng truy cập và mức độ tương tác. Điều này sẽ gửi tín hiệu tích cực đến Google và tăng sức mạnh SEO của bạn, giúp tăng mức độ xếp hạng nhanh và duy trì thứ hạng tốt.

Không cập nhật thuật toán

Khi công nghệ tiến bộ, dữ liệu tăng lên, Google sẽ liên tục cập nhật thuật toán. Tuy nhiên, các bản cập nhật thuật toán cốt lõi nhắm vào các tín hiệu SEO mạnh hơn có thể gây ra những biến động bất thường về lưu lượng truy cập và hiệu suất. Ví dụ như cập nhật trải nghiệm trang, cập nhật tốc độ trang và cập nhật tiêu đề trang...

Cách khắc phục

  • Cập nhật trang

  • Cập nhật thông tin

  • Tập trung vào chất lượng

Mặc dù thuật toán của Google luôn phát triển nhưng mục tiêu của nó luôn hướng đến hiển thị nội dung chất lượng cao nhất cho người tìm kiếm. Nếu có chất lượng nội dung tốt, bạn có thể giảm thiểu tác động của những thay đổi thuật toán đối với lưu lượng truy cập của mình.

Tốc độ trang chậm

Một vấn đề SEO phổ biến khác là tốc độ trang chậm. Google luôn ưu tiên tốc độ trang để tăng trải nghiệm cho người dùng.

seo 2
Tốc độ tải trang chậm có thể bị Google hạn chế (Ảnh: Sưu tầm)

Cách khắc phục

  • Nén các tập tin lớn

Đảm bảo hình ảnh của bạn được nén ở kích thước tệp nhỏ nhất mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Ngoài ra, hãy cẩn thận với video và GIF. Nhúng video bất cứ khi nào có thể và tránh hoặc nén ảnh GIF vì chúng có thể chiếm rất nhiều dung lượng.

  • Tối ưu hóa mã của bạn

Có nhiều cách khác nhau để làm điều này. Ví dụ: giảm các ký tự thừa trong mã; tải không đồng bộ cho phép các phần tử tải cùng lúc và tải chậm sẽ tải các phần tử hiển thị trên một trang trước tiên.

  • Bật bộ nhớ đệm

Bộ nhớ đệm xảy ra khi trình duyệt của bạn lưu một bản sao của trang web để khi người dùng quay lại trang đó, trình duyệt không phải tải lại toàn bộ nội dung. Bạn có thể bật bộ nhớ đệm ở cấp trình duyệt hoặc máy chủ trên trang web của mình.

Thứ hạng địa phương thấp

Một vấn đề SEO phổ biến khác, đặc biệt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ, là xếp hạng địa phương. Khi bạn tìm kiếm dịch vụ của mình, bạn sẽ không hiển thị hoặc bạn thấy đối thủ cạnh tranh xếp hạng cao hơn bạn. Đây là một vấn đề lớn vì rất nhiều hành trình của người mua bắt đầu bằng công cụ tìm kiếm.

Cách khắc phục

  • Tối ưu hóa danh sách của bạn

Hãy vào các danh bạ doanh nghiệp hàng đầu và điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ của bạn. Không để trống phần nào và giữ thông tin của bạn nhất quán nhất có thể trên các nền tảng.

  • Nhận thêm đánh giá

Đánh giá là một yếu tố xếp hạng chính trong SEO địa phương. Hãy chú trọng để nhận được nhiều đánh giá trên Google. Từ đây thương hiệu của bạn có thể nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh về kết quả.

Các trang không được lập chỉ mục

Nếu một trang được đặt thành “chỉ mục”, điều này có nghĩa là Google có thể tìm thấy nó, phân loại nó, thêm nó vào chỉ mục của nó và truy xuất cho các tìm kiếm có liên quan. Nói một cách đơn giản, “được lập chỉ mục” có nghĩa là “nó có thể hiển thị trên Google”.

Có một số trường hợp nhất định mà bạn sẽ cố tình hủy lập chỉ mục một trang, chẳng hạn như với nội dung trùng lặp hoặc bị kiểm soát. Nhưng đôi khi trang bạn muốn lập chỉ mục lại không được lập chỉ mục.

seo 3
Khi trang không được lập chỉ mục, nó không thể hiển thị khi tìm kiếm (Ảnh: Sưu tầm)

Cách khắc phục

  • Kiểm tra cài đặt trang

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy kiểm tra xem liệu trang có vô tình được đặt thành “không có chỉ mục” hay không. Điều này sẽ trông khác nhau tùy thuộc vào trình tạo trang web bạn sử dụng. Đôi khi đó là một đoạn mã hoặc là một hộp kiểm đơn giản.

  • Yêu cầu lập chỉ mục

Nếu cài đặt ở trên có vấn đề, hãy khắc phục rồi gửi trang để lập chỉ mục. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách truy cập Google Search Console và nhập URL vào hộp ở trên cùng.

  • Kiểm tra thêm URL

Nếu bạn không thể tìm ra vấn đề, hãy thực hiện bước tương tự ở trên khi nhập URL vào Google Search Console. Google có thể giúp bạn khắc phục sự cố khiến trang không được lập chỉ mục. Sau khi bạn thực hiện sửa lỗi, hãy gửi để lập chỉ mục.

  • Thêm liên kết

Google luôn thu thập lại dữ liệu các trang web để cập nhật chỉ mục của mình với các trang mới. Vì vậy, bạn có thể tin tưởng vào việc tìm thấy các trang mới mà mình tự xuất bản. 

Đồng thời, khi bạn xuất bản một trang mới, hãy đảm bảo có các liên kết trỏ đến và từ trang đó để Google có thể truy cập trang đó theo nhiều cách.

  • Xuất bản lại trang

Nếu không thể tìm được đường vào SERP, hãy hủy xuất bản trang, sao chép mã vào một trang mới và thử xuất bản lại.

Hạn chế về tài nguyên

Vấn đề SEO cuối cùng này không nằm ở phía công cụ tìm kiếm mà có thể đến từ ngân sách và kỹ năng. SEO không chỉ là một hành động, cũng không phải là một dự án thực hiện một lần. SEO hiệu quả là một tập hợp các phương pháp mà bạn phải thực hiện nhất quán theo thời gian, kỹ thuật, ngân sách… 

Cách khắc phục

  • Hợp tác với công ty SEO

Nếu bạn có ngân sách nhưng không có đội ngũ chuyên môn, hãy cân nhắc việc thuê một đơn vị SEO riêng. Họ có thể giải quyết mọi việc cho bạn, từ những hành động một lần cho đến những phương pháp hay nhất đang diễn ra.

  • Sử dụng các công cụ SEO miễn phí

Nếu bạn không có ngân sách nhưng có kỹ năng, có một số công cụ SEO bạn có thể sử dụng để kiểm tra trang web của mình và xác định các khu vực có vấn đề. Bên cạnh đó, có rất nhiều khóa học và tài nguyên SEO miễn phí để giúp bạn thực hiện các cách khắc phục phù hợp.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục