Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 09/07/2024, 06:01 (GMT+7)

Bất ngờ với 6 thực phẩm thông dụng nhưng lại có thể khiến bạn già đi nhanh hơn

Nghiên cứu mới cho thấy, những thực phẩm bạn cung cấp hàng ngày cho cơ thể không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng mà còn tác động đến quá trình lão hóa.

Theo Gia đình mới, có 6 loại thực phẩm có thể khiến bạn già đi nhanh hơn. Đặc biệt, đây đều là những thực phẩm được nhiều người yêu thích và sử dụng thường xuyên.

Cà phê

Theo nghiên cứu từng công bố, người uống hơn 6 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ bị teo não và mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 53% so với những người uống ít hơn. Một số nghiên cứu khác còn chỉ ra, cứ mỗi 100 mg caffeine (tương đương với một tách cà phê) có thể đẩy nhanh quá trình lão hoá tới 2,4 năm. 

tp 1_11zon
Cứ mỗi 100 mg caffeine có thể đẩy nhanh quá trình lão hoá tới 2,4 năm (Ảnh: Sưu tầm)

Tuy nhiên, trên thực tế, bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này, nếu không uống quá nhiều. Uống cà phê lượng vừa phải mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 

Sữa

Sữa là thức uống đặc biệt mang lại nhiều lợi ích đối với con người, thúc đẩy sự phát triển về thể chất và trí não. Đồng thời, sữa cũng được coi là có thể giảm nguy cơ tim mạch, loãng xương, ung thư đại tràng…

Tuy vậy, ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa cũng gây một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Sử dụng sữa nguyên kem dễ làm tăng tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt và bệnh Parkinson. Đặc biệt, nó cũng có thể gây nguy cơ suy giảm nhận thức và trí nhớ ở người lớn tuổi, gia tăng lão hóa sinh học.

Thức ăn cay

Ăn những món có độ cay cao thường xuyên dễ khiến bạn có nguy cơ mắc chứng mất trí cao hơn.

Các nhà khoa học từng có một nghiên cứu tại Trung Quốc trong 15 năm đối với nhóm người cao tuổi ăn cay. Họ phát hiện ra rằng, những người thường xuyên nạp hơn 50 gram ớt mỗi ngày có số điểm nhận thức thấp hơn so với những người ăn ít đồ cay.

tp 2_11zon
Ăn cay thường xuyên dễ khiến bạn có nguy cơ mắc chứng mất trí cao hơn (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng dành lời khuyên rằng mọi người nên ưu tiên gia vị cay là ớt tươi thay vì những thứ đã qua chế biến (ớt bột, tương ớt, bột cà ri…). Trong chúng dễ có chất bảo quản và natri có thể ảnh hưởng đến não bộ.

Natri

Natri được biết đến là có tác dụng không tốt đối với tim mạch. Ăn nhiều chất này sẽ dễ tăng huyết áp, có nguy cơ gây nên đột quỵ cùng nhiều chứng bệnh liên quan đến tuổi tác.

Theo một điều tra vào năm 2015 cho thấy, một người trưởng thành tại Việt Nam trung bình sẽ tiêu thụ khoảng tiêu thụ 3.760 mg natri/ngày (tương đương với 9,4g muối/ngày). Trong khi đó, WHO khuyến cáo người trưởng thành chỉ nên ăn dưới 2.000mg natri/ngày (tương đương với 5g muối/người/ngày). 

Natri được cho là có thể dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Do đó, bạn chỉ nên bổ sung dưỡng chất này trong điều kiện được khuyến cáo.

Carbohydrate

Carbohydrate kích hoạt phản ứng viêm, gây tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Tuy vậy, bạn không thể nào từ bỏ các loại thực phẩm chứa carb mà phải hấp thu lượng phù hợp và điều độ.

tp 3_11zon
Carbohydrate kích hoạt phản ứng viêm, gây tác động tiêu cực đến sức khỏe con người (Ảnh: Sưu tầm)

Nên bổ sung lượng carbohydrate tương đương với khoảmg 45% - 60% tổng năng lượng bạn ăn vào. Các nguồn cung cấp carb lành mạnh mà bạn nên ưu tiên chính là rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Chất tạo ngọt nhân tạo

Chất tạo ngọt nhân tạo là được làm ra để đánh lừa não bộ rằng cơ thể đang nạp đường nhưng không có calo.

Uống một lon nước ngọt ăn kiêng mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ sa sút trí tuệ - điều đã được chứng minh. Trong khi đó, tiêu thụ nhiều chất tạo ngọt nhân tạo lại có khả năng gia tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, đột quỵ.

Cùng chuyên mục