Thứ năm, 11/05/2023, 12:32 (GMT+7)

3 nguyên nhân thường gặp khiến bạn thường đau họng, nghẹt mũi vào mùa hè

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đau họng và nghẹt mũi là hai triệu chứng phổ biến khi bạn cảm cúm. Bên cạnh đó thì có vài nguyên nhân khiến nhiều người hay gặp tình trạng này vào mùa hè.

nh 1
Mùa hè nhiều người thường gặp tình trạng viêm họng và nghẹt mũi vì những nguyên nhân phổ biến nhưng dễ mắc (Ảnh minh họa: Shutter Stock)

Uống nhiều nước đá

Nước đá (nước đun sôi được làm lạnh) có nhiệt độ quá lạnh có thể làm tổn thương niêm mạc. Ở vùng họng, amidan lại thường có vi khuẩn nên xảy ra tình trạng viêm nhiễm. Làm cho bạn cảm thấy rất khó chịu khi nuốt nước bọt hay nói chuyện. Do đó, bạn sẽ có cảm giác đau họng vì uống nước đá.

Uống nước đá gây viêm họng nếu nước đá bạn dùng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh. Có thể chứa các chất kích thích khác kèm theo nhiều vi khuẩn khác trong thành phần nước nên càng tăng khả năng bị đau họng và viêm họng cao.

Quạt thốc vào mặt

nh quạt
Để quạt thốc vào người dễ gặp vấn đề về sức khỏe (Ảnh minh họa: Pinterest)

Mùa hè trời nóng khiến nhiều người có thói quen bật quạt, nhất là khi nằm thường để quạt thẳng vào ngươi. Điều này thường dễ gây ra triệu chứng viêm họng, nghẹt mũi. Khi luồng gió thẳng vào người trong thời gian dài khiến cho mồ hôi nhanh chóng bị bốc hơi, nhiệt độ ngoài da giảm xuống. Tuy nhiên, những vùng da không được đón gió thì nhiệt vẫn cao và mồ hôi bốc hơi chậm. Điều này tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ ở các vùng da nên dễ sinh ra tình trạng chóng mặt, cảm cúm, đau họng, đau đầu,...

Nằm điều hòa quá lâu

nh nằm điều hòa
Nằm dưới điều hòa khiến bạn dễ bị viêm họng, đau đầu, ngạt mũi (Ảnh minh họa: Sina)

Do nóng bức nên nhiều người bật điều hòa cả ngày mà không biết rằng nhiệt độ thấp và không khí khô trong phòng điều hòa có thể làm hại cổ họng. Mặt khác, do đặc điểm không gian phòng điều hòa phải kín nên nó làm gia tăng, khiến vi khuẩn trong không khí dễ dàng xâm nhập vào đường hô hấp và gây ra đau họng, viêm họng.

Cùng chuyên mục