Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 17/07/2023, 15:06 (GMT+7)

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng đột biến, 6 tháng đầu năm đạt gần 2,8 tỷ USD

Trong 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 60,1% so với cùng kỳ 2022, dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ đạt 5 tỷ USD.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023 sản lượng xuất khẩu rau quả tăng đột biến, giá trị xuất khẩu rau quả sang các thị trường đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 60,1% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2022.

xuat khau rau cu qua
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng đột biến, 6 tháng đầu năm đạt gần 2,8 tỷ USD.

Cụ thể, thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc, trị giá xuất khẩu mặt hàng rau quả sang thị trường tỷ dân đạt 1,76 tỉ USD, tăng 121,9% so với cùng kỳ năm 2022. Các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều nhất là quả sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, mít, dưa hấu, vải thiều.

Tính 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc chiếm gần 59% thị phần, thứ hai là Mỹ, sau đó là Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan và một số nước trong khối Liên minh Châu âu và các nước Đông Nam Á.

Dự kiến đến hết 7 tháng của năm nay, giá trị xuất khẩu rau quả sẽ vượt qua cả con số gần 3,2 tỷ USD của năm ngoái. Cùng với sự mở cửa trở lại của Trung Quốc sau dịch COVID-19 là sự tăng trưởng ấn tượng của mặt hàng sầu riêng, cũng như sự đa dạng hóa thị trường đang để lại dấu ấn xuất khẩu rau quả.

sau rieng
Qủa Sầu riêng là một trong những loại quả có sản lượng xuất khẩu cao trong 6 tháng đầu năm.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đánh giá, 6 tháng đầu năm nay xuất khẩu rau quả trở thành điểm sáng của ngành nông nghiệp. Nếu ngành rau quả giữ vững đà xuất khẩu cho đến cuối năm, kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể đạt 5 tỷ USD. Dấu ấn trong nửa đầu năm phải kể đến mặt hàng sầu riêng. Sầu riêng đã “vượt mặt” thanh long trở thành sản phẩm xuất khẩu đứng đầu với giá trị 850 triệu USD, trong khi thanh long mới đạt trên 310 triệu USD.

Theo nhận định của ông Nguyên, đối với sầu riêng hiện đang vào vụ thu hoạch ở các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng. Đến tháng 8, 9 quả sầu riêng ở các tỉnh Tây Nguyên vào vụ chính và trong khoảng thời gian trên sầu riêng Thái Lan ở rơi vào cuối vụ cho nên kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đến cuối năm vẫn còn tăng trưởng mạnh.

Cùng chuyên mục