Thứ năm, 23/11/2023, 08:33 (GMT+7)

Xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu: Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính khẳng định cơ sở pháp lý để triển khai hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã đầy đủ.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã có phản hồi về việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu. Theo đó, thời gian qua, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng đã rất quan tâm tới vấn đề này bởi họ cho rằng sẽ gặp khó khăn nếu áp dụng quy định hóa đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ban hành ngày 13-6-2019 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2020, riêng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2022. Tức là, theo quy định các cây xăng bán lẻ phải xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng sau từng lần bán từ tháng 7.

Ngoài ra, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hóa đơn, chứng từ (Nghị định 123) cũng đã chỉ rõ thời điểm lập hóa đơn điện tử khi bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là khi kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán.

bo-tai-chinh-giai-thich-ly-do-phai-xuat-hoa-don-tung-lan-ban-xang-dau20231122120134
Từ ngày 1/7/2022, toàn bộ các doanh nghiệp, tổ chức trên cả nước đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử.

Đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh, người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ hóa đơn điện tử, và có thể tra cứu khi được yêu cầu.

Nghị định 123 cũng nêu rõ về cách thức và thời điểm chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử. Cụ thể, người bán bán xăng dầu cho khách hàng sẽ tổng hợp dữ liệu tất cả các hóa đơn bán xăng dầu trong ngày theo từng loại mặt hàng để thể hiện trên bảng tổng hợp và chuyển đi ngay trong ngày.

Do đó, Bộ Tài chính khẳng định đủ cơ sở pháp lý triển khai hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế tại các cửa hàng xăng dầu.

Thực tế triển khai xuất hóa đơn xăng dầu thời gian qua, theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) có tình trạng doanh nghiệp làm không đúng quy định như cuối ngày mới xuất hóa đơn tổng bán trong ngày; hoặc xuất một hóa đơn theo tuần, tháng cho khách hàng với số lượng lớn.

Thậm chí, có trường hợp doanh nghiệp bán hàng nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế, trốn thuế... gây thất thu cho ngân sách. Để ngăn hành vi này, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp nắm bắt thực trạng triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của các cửa hàng xăng dầu.

Đồng thời, ngành thuế tăng cường phối hợp giữa cơ quan ban, ngành địa phương trong việc rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua khi cung cấp hàng hóa bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cho rằng việc áp dụng ngay quy định hóa đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, thậm chí có thể dẫn tới đứt nguồn cung, ảnh hưởng thị trường xăng dầu.

Bộ Công Thương cho rằng, việc áp dụng hóa đơn điện tử là cần thiết, nên doanh nghiệp có nghĩa vụ phải tuân thủ khi kinh doanh xăng dầu. Nhưng trước mắt, để giảm bớt khó khăn, chi phí cho doanh nghiệp, Bộ này kiến nghị chưa quy định về lộ trình "cứng" thực hiện hóa đơn điện tử tại nghị định về xăng dầu.

Thay vào đó, cửa hàng bán lẻ thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính và cơ quan thuế. Tức là, với trường hợp cấp mới giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện sẽ phải thực hiện và tuân thủ ngay quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn.

Cùng chuyên mục