Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 08/12/2023, 15:34 (GMT+7)

Xe điện VinFast VF 8 được EURO NCAP chứng nhận an toàn 4 sao

Mẫu SUV VinFast VF 8 được tổ chức Đánh giá xe mới Châu Âu - EURO NCAP chứng nhận an toàn 4 sao. Đây là lần đầu tiên thương hiệu xe Việt được được xếp cao về độ an toàn.

Ngày 6/12, Tổ chức Đánh giá xe mới khu vực châu Âu (Euro NCAP) đã thông báo kết quả kiểm nghiệm độ an toàn trên VinFast VF 8, mẫu xe này được xếp hạng 4 sao theo thang bậc 5 sao của EURO NCAP. Kết quả này thấp hơn mục tiêu 5 sao của Euro NCAP mà hãng xe Việt Nam đề ra vào thời điểm trình làng.

VinFast VF 8 2
Xe điện VinFast VF 8 được tổ chức EURO NCAP đạt chứng nhận an toàn 4 sao.

Bài kiểm tra thử nghiệm an toàn được tổ chức Euro NCAP áp dụng đối với dòng xe VinFast VF 8 phiên bản Plus (phiên bản cao cấp nhất) đầy đủ các tính năng và công nghệ an toàn như: VinFast VF 8 có 11 túi khí bao gồm túi khí trung tâm ở hàng ghế trước, gói công nghệ hỗ trợ người lái chủ động (ADAS) với phanh tự động khẩn cấp (AEB) hay hỗ trợ giữ làn đường.

VinFast VF 8 đạt số điểm lần lượt thuộc 4 hạng mục khác nhau gồm: 76% về Bảo vệ Người lớn, 89% về Bảo vệ Trẻ em, 77% về bảo vệ an toàn cho Người đi bộ và 79% về các tính năng Hỗ trợ An toàn.

VinFast VF 8 4
Bốn hạng mục kiểm tra độ an toàn trên xe điện VinFast VF 8.

Phần hạng mục Bảo vệ hành khách trẻ em, VinFast VF 8 đạt 44/49 điểm. Euro NCAP đã chấm điểm tuyệt đối ở 2/3 tiêu chí ở hạng mục này, đó là khả năng bảo vệ trẻ khi xe gặp va chạm phía trước và bên hông (24/24 điểm) và hệ thống cố định ghế trẻ em (12/12 điểm).

Còn phần hạng mục Bảo vệ người trưởng thành trong xe (AOP), chiếc xe nặng hơn 2,5 tấn này chỉ đạt 30,6/40 điểm, tương đương 76% tổng điểm. Đối với hạng mục Hệ thống hỗ trợ an toàn và Bảo vệ người đi đường, VF 8 nhận về lần lượt 14,4/18 điểm (tương đương 79% tổng điểm) và 48,6/63 điểm (tương đương 77% tổng điểm).

Dữ liệu mà Euro NCAP thử nghiệm trên các hình nộm sau bài va chạm khác nhau trong dải vận tốc dao động từ 32 - 64 km/h cho thấy một số bộ phận cơ thể trọng yếu như đầu, ngực và đầu gối của người lái và hành khách có nguy cơ gặp chấn thương nghiêm trọng.

VinFast VF 8 5
Dữ liệu thử nghiệm trên các hình nộm sau bài va chạm với vận tốc dao động từ 32 - 64 km/h cho thấy một số bộ phận cơ thể trọng yếu như đầu, ngực và đầu gối của người lái và hành khách có nguy cơ gặp chấn thương trong các tình huống.

Tổ chức Euro NCAP đánh giá cao về kết cấu khung gầm và thân vỏ của VF 8 cứng vững và ổn định, đặc biệt là phần mui (nóc) xe trong bài va chạm bên hông với trụ cứng (mô phỏng cây cối và cột đèn) ở vận tốc 32 km/h. 

Về các hạng mục công nghệ, tính năng an toàn đạt điểm tuyệt đối. VinFast VF 8 có chức năng phanh tự động hoạt động tốt trong hầu hết trường hợp. Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường cũng được thực hiện ổn định, bao gồm điều chỉnh đường đi của xe khi chệch ra khỏi làn đường và can thiệp vào những tình huống nguy cấp.

VinFast VF 8
VinFast VF 8 là mẫu xe Việt đầu tiên được được tổ chức Euro NCAP chứng nhận 4 sao về độ an toàn.

Với mức đánh giá 4 sao về an toàn của Euro NCAP, VinFast VF 8 là mẫu xe có khả năng bảo vệ ở mức tổng thể và toàn diện, đồng thời có thêm công nghệ phanh phòng tránh va chạm; nhưng về cơ bản chưa hoạt động hoàn hảo và xuất sắc. Đây cũng là mẫu ô tô Việt Nam đầu tiên được Euro NCAP xếp hạng an toàn từ trước tới nay.

Trong danh sách xếp hạng an toàn của tổ chức Euro NCAP năm 2023 vẫn có những mẫu xe đạt an toàn 4 sao giống VinFast VF 8 như: Honda ZR-V và Hyundai Kona. Điểm đáng chú ý là có nhiều thương hiệu xe đến từ Trung Quốc được đánh giá an toàn 5 sao như thương hiệu Ni, Xpeng và BYD.

Cùng chuyên mục