Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/10/2024, 16:18 (GMT+7)

Viettel ra mắt dịch vụ 5G đầu tiên tại Việt Nam: Bước ‘nhảy vọt’ công nghệ đáng tự hào

Viettel vừa tự hào tuyên bố trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ 5G, với mạng lưới phủ sóng rộng rãi trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố.

Theo Báo điện tử Chính phủ, vào ngày 15/10, trong buổi lễ kỷ niệm trọng đại 20 năm cung cấp dịch vụ di động, Viettel đã chính thức ra mắt mạng 5G, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong công nghệ viễn thông tại Việt Nam. Chỉ sau 6 tháng kể từ khi nhận giấy phép tần số 2.600 MHz, Viettel đã triển khai hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng 100% các tỉnh thành và các địa điểm chiến lược như khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện và các trường đại học.

Mạng 5G Viettel hứa hẹn mang đến tốc độ tối đa từ 700 Mbps đến 1 Gbps, nhanh gấp 10 lần so với 4G và có độ trễ gần như bằng 0. Viettel cũng triển khai đồng thời 2 kiến trúc mạng: NSA (non-standalone) và SA (standalone), trong đó 5G SA là công nghệ 5G độc lập thực sự, không còn phụ thuộc vào mạng 4G hiện có.

1
Viettel chính thức khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam (Ảnh: Sưu tầm)

Sự khác biệt giữa 5G NSA và 5G SA không chỉ nằm ở tốc độ mà còn ở khả năng cung cấp dịch vụ. 5G SA cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ cao và có độ trễ siêu thấp, chỉ khoảng 1 ms. Điều này mở ra tiềm năng cho những ứng dụng yêu cầu phản hồi tức thì như xe tự lái, phẫu thuật từ xa, lớp học thực tế ảo…

Hơn nữa, Viettel đã phát triển các open APIs theo chuẩn GSMA, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng phát triển ứng dụng tại Việt Nam và toàn cầu. Điều này giúp các nhà sáng tạo dễ dàng khai thác sức mạnh của nền tảng 5G Viettel, mở ra kỷ nguyên mới cho sự đổi mới và sáng tạo.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho biết, nếu như với 2G khát vọng của Viettel là "mỗi người dân sở hữu một di động"; 4G là "mỗi người dân sở hữu một smartphone" thì 5G sẽ hướng đến "mỗi người dân sở hữu một smartphone siêu tốc độ, siêu kết nối".

Thiếu tướng Tào Đức Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ, giờ đây Việt Nam không còn đi sau như với công nghệ 2G, 3G, 4G. Với mạng 5G, chúng ta có thể song hành với thế giới trong việc ứng dụng công nghệ mới nhất của cuộc cách mạng 4.0, trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất và là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm dịch vụ 5G tại 63 tỉnh/thành phố.

"Với việc làm chủ nhiều hệ thống mạng lõi quan trọng, Viettel đã đưa Việt Nam gia nhập Top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G, chỉ sau Thụy Điển, Phần Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc", Thiếu tướng nhấn mạnh.

2
Khách hàng tham gia trải nghiệm dịch vụ 5G hấp dẫn của Viettel (Ảnh: Sưu tầm)

Tại buổi lễ, Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Tập đoàn Viettel phải liên tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Ông kêu gọi Viettel không chỉ kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế và quốc phòng mà còn cần phải đổi mới tư duy, hành động, rà soát và triển khai hiệu quả các kế hoạch phát triển dịch vụ viễn thông và công nghiệp quốc phòng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tương lai, Viettel cần không ngừng đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực quản trị, tận dụng mọi tiềm năng hiện có. Việc thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số và xây dựng một xã hội số sẽ giúp Viettel khẳng định vị thế là tập đoàn công nghiệp công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam.

Đặc biệt, Viettel cũng phải tiếp tục dẫn đầu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật, đảm bảo đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn viễn thông và công nghiệp quốc phòng trong khu vực và trên thế giới. 

Nhân dịp này, Viettel cũng kỷ niệm 20 năm chính thức kinh doanh dịch vụ di động, đánh dấu 2 cuộc cách mạng vĩ đại: từ tỷ lệ thâm nhập di động dưới 5% vào năm 2004 lên trên 100% chỉ sau 5 năm và hiện tại đạt 130%.

Cùng chuyên mục