Việt Nam tụt hạng về doanh số tiêu thụ ô tô ở Đông Nam Á
Trong số 7 quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường có mức giảm doanh số mạnh thứ 2với 24,6%, chỉ sau Myanmar với 87,1%.
Theo thống kê từ Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF), tính trong 2 tháng đầu năm 2023, 7 thị trường thuộc khu vực ASEAN ((gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Singapore và Myanmar) đã ghi nhận doanh số 537.676 chiếc bán ra, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, dẫn đầu vẫn là thị trường Indonesia với 181.077 chiếc, tăng 9,6%; thứ 2 là Thái Lan với 137.130 chiếc, giảm 4,7%. Đứng thứ 3 là Malaysia với tổng cộng 112.128 chiếc, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm. Philippines vượt lên thứ 4 với 61.164 chiếc, tăng trưởng 35,7%. Việt Nam chỉ đạt doanh số 40.354 chiếc, giảm 24,6%, tụt xuống vị trí thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về doanh số.
Trong khi đó, những năm trước đây, doanh số thị trường ô tô Việt Nam thường xếp thứ 4 trong số 7 thành viên thuộc AAF. Năm 2022 với tổng cộng hơn 400.000 xe ô tô bán ra theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Việt Nam xếp ở vị trí thứ 4, sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia về tiêu thụ ô tô.
Quãng thời gian đầu năm 2023 ghi nhận sự ảm đạm của ngành ô tô Việt Nam, điều này khiến doanh số xe giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, tình hình suy thoái của nền kinh tế thế giới, cùng với việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng làm hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng của nhóm khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp… là những nguyên nhân ảnh hưởng đến sức mua ô tô tại Việt Nam trong giai đoạn đầu năm 2023.
Một số thị trường lớn tại khu vực Đông Nam Á vẫn tăng trưởng mạnh, đặc biệt là Philippines, đẩy thị trường nước ta xuống vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng lượng ô tô bán ra.
Sản lượng ô tô xuất xưởng trong khu vực Đông Nam Á tiếp tục lớn hơn số lượng tiêu thụ với 747.152 chiếc trong 2 tháng đầu năm 2023, tăng 9,6% so với cùng kỳ. Dẫn đầu là Thái Lan với 327.939 chiếc, tăng 6,7%; Indonesia đứng thứ 2 với 256.664 chiếc, tăng 9,5%, Malaysia đứng thứ 3 với tổng cộng 122.325 chiếc, tăng 29,8%. Việt Nam đứng thứ 4 về sản lượng nhưng cũng giảm 34,7% so với năm ngoái, chỉ đạt 21.583 chiếc trong 2 tháng đầu năm 2023. Đứng thứ 4 là Philippine với 18.592 chiếc, tăng 63,8%.
Năm 2023 được dự đoán sẽ đầy khó khăn cho Việt Nam, nhiều khả năng các vị trí trong khu vực Đông Nam Á vẫn giữ nguyên sau khi kết thúc năm nay.