Thứ ba, 11/04/2023, 14:33 (GMT+7)

Doanh số máy tính của Apple sụt giảm nghiêm trọng

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới đều sụt giảm doanh số trong quý I vừa qua, trong đó Apple giảm tới 40,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, trong quý I/2023, 5 nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới gồm Apple, Asus, Dell, HP và Lenovo đều chứng kiến lượng hàng xuất xưởng sụt giảm ở mức hai con số. Báo cáo này cũng phản ánh nhu cầu của thị trường đang yếu hơn và tình trạng tồn kho kéo dài.

Không có thương hiệu nào thoát khỏi làn sóng này, HP cũng chứng kiến mức đi xuống khoảng 24,2%. Lenovo và Dell đều giảm hơn 30% doanh số. Asus giảm sút 30,3% doanh số so với cùng kỳ.

Apple Tiepthigiadinh H1
Ảnh: Zing

Doanh số của Apple sụt giảm mạnh nhất trong 5 nhà sản xuất máy tính khi các lô hàng máy tính của hãng này trên toàn cầu giảm 40,5% so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần máy tính trên toàn thế giới của Apple trong quý I/2023 chỉ đạt 7,2%, thấp hơn đáng kể so với mức 8,6% vào quý I/2022. Apple đã xuất xưởng ít hơn 2,8 triệu thiết bị.

Điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng giảm. Bloomberg cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy một năm khó khăn với toàn ngành PC, với áp lực tồn kho lớn.

Vào tháng 2/2023, Luca Maestri - Giám đốc tài chính của Apple cũng đưa ra dự đoán doanh số của máy tính Mac và iPad sẽ giảm ở mức hai con số so với cùng kỳ năm trước. CEO Tim Cook cũng nói rằng môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số của iPhone, Mac và Apple Watch.

Nhà nghiên cứu Jitesh Ubrani từ IDC chia sẻ, ngay cả khi giá bán giảm mạnh, các kênh bán lẻ và nhà sản xuất máy tính vẫn có thể sẽ phải đối mặt với lượng hàng tồn kho tăng cao vào giữa năm và kéo dài đến quý III. Tuy nhiên, nhiều khả năng toàn ngành sẽ khôi phục vào 2024.

Apple Tiepthigiadinh H2
MacBook Air M1 giảm giá chỉ còn hơn 17 triệu đồng tại Việt Nam

Giới chuyên gia cho rằng việc nhu cầu đi xuống là cơ hội để các công ty máy tính tái cơ cấu dây chuyền sản xuất. Trong đó, các lựa chọn thay thế, chuyển dịch khỏi Trung Quốc là phương án được ưu tiên. Apple hiện tìm cách đa dạng hóa vị trí đặt nhà máy khi căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng. Điều này có nguy cơ đe dọa chuỗi cung ứng vốn được tính toán cẩn thận của họ

Tại Việt Nam, không có con số thống kê cụ thể về mức độ đi xuống của doanh số máy tính Apple. Tuy nhiên, các đại lý bán lẻ trong nước đã giảm giá thiết bị về mức thấp kỷ lục cho nhiều mẫu MacBook và các máy Mac khác. Chẳng hạn như chiếc MacBook Air M1 từng là laptop bán chạy nhất tại nhiều đại lý, nay giảm hơn 5 triệu đồng về mức 17-18 triệu đồng.

Cùng chuyên mục