Đề xuất Sở GTVT quản lý trực tiếp các trung tâm đăng kiểm
Dự thảo nghị định đã được sửa theo hướng siết chặt hơn công tác quản lý nhà nước và nới lỏng một số quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo (lần hai) Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Dự thảo nghị định đã được sửa theo hướng siết chặt hơn nữa công tác quản lý nhà nước nhằm minh bạch các thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, công nhận đăng kiểm viên. Đồng thời cũng nới lỏng một số quy định nhằm thu hút được các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Nổi bật trong dự thảo này là việc Bộ GTVT đề xuất Cục Đăng kiểm không còn nhiệm vụ cấp, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới, thay vào đó Sở GTVT các địa phương được đảm nhận toàn bộ việc này. Thay vì gửi hồ sơ xin thành lập trung tâm đăng kiểm và các thủ tục có liên quan đến hoạt động đăng kiểm lên Cục Đăng kiểm, thì sẽ chuyển về Sở GTVT giải quyết.
Theo đại diện Bộ GTVT, việc phân cấp cho Sở GTVT phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý nhà nước thay vì Cục Đăng kiểm thực hiện như hiện nay. Quy định này cũng để xác định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, giám sát của UBND, Sở GTVT các tỉnh, thành đối với các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Điều khoản chuyển tiếp để các sở GTVT có thời gian chuẩn bị sau khi được phân cấp, phân quyền trong việc thực hiện quy định của nghị định này cũng được quy định trong Dự thảo.
Về thời hạn tạm đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm vi phạm, dự thảo không quy định “mềm” từ 1-3 tháng như hiện nay bởi quy định “mềm” sẽ tạo ra sự tùy tiện trong việc xử lý vi phạm, điều này có thể dẫn đến nhận định thiếu khách quan, tiềm ẩn nguy cơ sinh ra tiêu cực của cơ quan quản lý.
Dự thảo quy định “cứng” như sau: “Đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ hoạt động kiểm định ba tháng nếu vi phạm các lỗi như thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định, thẩm quyền…”
Về điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên, cơ quan soạn thảo giữ nguyên yêu cầu tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí nhưng rút ngắn thời gian thực tập đối với đăng kiểm viên ở các cơ sở bảo dưỡng theo hướng: “Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô theo quy định có tổng thời gian làm việc cộng dồn từ 12 đến 24 tháng thì thời gian thực tập là sáu tháng, trên 24 tháng thì thời gian thực tập là ba tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô)”.