Kiến nghị cho xe ô tô không kinh doanh giãn chu kỳ kiểm định
Để tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm xe cơ giới, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải ngay từ chu kỳ đăng kiểm hiện tại.
Sáng ngày 7/4, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, Hiệp hội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm đối với xe cơ giới.
Khi Thông tư số 02/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 có hiệu lực thi hành, đã tác động tích cực đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới; đặc biệt là đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng thuộc trường hợp được miễn kiểm định lần đầu.
Thông tư số 02/2023 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cụ thể, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe cá nhân, xe gia đình) có chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; vẫn loại xe này có thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; xe có thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng.
Với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ thì chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; xe có thời gian sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ giữ nguyên 6 tháng
Tuy nhiên, số lượng phương tiện thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu mỗi năm chỉ khoảng trên 500.000 xe lại rải rác trong năm nên nhóm phương tiện này không đủ tác động làm giảm tình trạng quá tải và ùn tắc tại các trạm đăng kiểm hiện nay.
Theo như công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải (xe mang biển trắng) được giãn chu kỳ kiểm định, nhưng phải đến chu kỳ kiểm định tiếp theo mới được thực hiện quy định này. Do vậy số lượng phương tiện đến kỳ kiểm định hiện nay và trong thời gian tới là rất lớn, tình trạng quá tải tại các trạm đăng kiểm vẫn không suy giảm.
Trong khi đó, tình trạng ách tắc, phương tiện chờ đợi xếp thành hàng dài tại các trạm đăng kiểm vẫn xảy ra tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước. Nhiều phương tiện phải chờ đợi nhiều ngày mới được thực hiện đăng kiểm, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân.
Vì thế, để tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải ngay từ chu kỳ đăng kiểm hiện tại.
Nghĩa là khi xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư số 2/2023 thì chủ phương tiện chỉ mang theo các giấy tờ cần thiết gồm đăng ký xe, sổ kiểm định đến trạm đăng kiểm để làm thủ tục và được cấp tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn mà không phải mang xe đi đăng kiểm.