Việt Nam đứng thứ 5 khu vực về doanh số ô tô trong năm 2023
Năm 2023, doanh số ô tô chứng kiến sự sụt giảm đáng kể. Tuy vậy với 301.989 lượt ô tô được bán ra, Việt Nam vẫn vượt Singapore và Myanmar để trở thành quốc gia xếp thứ 5 về doanh số ô tô trong khu vực.
Số liệu từ Hiệp hội sản xuất Ôtô Đông Nam Á (AAF) cho biết, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 đạt lượng tiêu thụ 301.989 xe. So với cột mốc kỷ lục hơn 500.000 xe được thiết lập vào năm 2022, doanh số bán ô tô tại thị trường Việt Nam trong năm 2023 ghi nhận mức giảm sâu lên tới 2,5%. Với con số này, Việt Nam chỉ xếp ở vị trí thứ 5 về doanh số ô tô tại các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2023.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong năm 2023, cả ba phân khúc chính của thị trường ôtô Việt Nam đều ghi nhận sự suy giảm mạnh mẽ. Đối với phân khúc xe du lịch, doanh số giảm 27%, xe thương mại giảm 16%, và xe chuyên dụng giảm tới 56%.
Sự suy giảm của ngành công nghiệp ôtô đã được dự báo từ giữa năm trước, do biến động không ổn định của nền kinh tế cùng với lãi suất ngân hàng không ổn định, các ngành nghề như bất động sản, chứng khoán gặp khó, khiến nhu cầu mua sắm ôtô của người tiêu dùng giảm mạnh.
Để kích cầu thị trường, Chính phủ đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023, cùng với đó là doanh nghiệp hỗ trợ 50% lệ phí còn lại hoặc ưu đãi 100% lệ phí đối với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, động thái này vẫn là chưa đủ để vực dậy tình hình chung.
Dự báo đến đầu năm 2024, sức mua ô tô có thể tăng lên nhờ vào nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán của người tiêu dùng. Mặc dù vậy, với việc một số ưu đãi hết hiệu lực, cùng sự điều chỉnh trong chính sách kinh doanh của từng thương hiệu, doanh số ô tô tại Việt Nam có thể hồi phục hoàn toàn hay không vẫn còn là câu hỏi chưa có lời giải.
Tại Đông Nam Á, báo cáo từ AFF cho biết, trong năm 2023, thị trường ôtô toàn khu vực đã sụt giảm 2,1% so với năm trước. Sau 12 tháng, toàn khu vực Đông Nam Á ghi nhận doanh số hơn 3,35 triệu xe, giảm nhẹ từ mốc hơn 3,42 triệu xe từng ghi nhận ở năm 2022.
Trong đó, Indonesia tiếp tục là thị trường ôtô lớn nhất khu vực Đông Nam Á khi là quốc gia duy nhất ghi nhận lượng tiêu thụ ôtô trên 1 triệu xe trong năm 2023. Theo đó, dù sụt giảm 4% về doanh số so với năm trước, Indonesia vẫn bỏ xa các thị trường láng giềng như Thái Lan, Malaysia hay Việt Nam về sức mua ôtô.
Đáng chú ý là sự vươn lên của Malaysia khi chính thức vượt Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ nhì Đông Nam Á. Báo cáo cho biết, tổng lượng tiêu thụ ôtô tại quốc gia này đạt gần 800.000 xe trong năm 2023, tương đương mức tăng trưởng gần 11% so với một năm trước.
Trong khi đó, doanh số ôtô tại Thái Lan lại ghi nhận mức sụt giảm 8,7%. Cụ thể, người dân xứ sở chùa vàng đã mua 775.780 ôtô trong năm 2023, thấp hơn mức 849.488 xe từng ghi nhận hồi năm 2022.
Đứng ở vị trí thứ tư về doanh số ô tô tại các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2023 là Philippines với 429.807 ô tô. Xếp sau Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á lần lượt là Singapore và Myanmar với doanh số là 38.670 và 3.357 ô tô.
- Thị trường ô tô Việt có dấu hiệu phục hồi, Hyundai 'qua mặt' Toyota
- Thị trường ô tô Việt: Lần đầu vượt 400 nghìn xe bán ra
- Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á
- Người tiêu dùng đổ xô 'mua ngay trả dần': Chuyên gia chỉ ra 'mặt phải, mặt trái'
- Mẹo dọn dẹp nhà cửa cho người viêm mũi, viêm xoang
- Nên hay không tích trữ thực phẩm trong dịp Tết?
- Nghệ nhân Ánh Tuyết và sứ mệnh lưu giữ mâm cỗ Tết truyền thống
- Cách trang điểm may mắn cho 12 cung hoàng đạo
- Độc đáo nét đẹp mâm ngũ quả 3 miền Bắc - Trung - Nam ngày Tết