Thị trường ô tô Việt có dấu hiệu phục hồi, Hyundai 'qua mặt' Toyota
Các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đã hấp dẫn được triển khai đã phần nào cải thiện sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 6/2023. Nhờ đó, thị trường ô tô Việt Nam có dấu phục hồi sau nhiều tháng suy giảm liên tục.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast, lượng ô tô bán ra của hai hãng, tổ chức này trong tháng 6/2023 đạt hơn 31.568 xe, tăng gần 16% so với tháng liền trước.
Cụ thể: Các thành viên trong Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) tiêu thụ được 23.800 xe các loại, tăng 15% so với tháng 5/2023, nhưng lại giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng xe du lịch tiêu thụ đạt 17.334 chiếc, tăng 20%. 6.344 xe thương mại đã được bán ra, tăng 4%. Riêng xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước, xuống còn 122 xe. Trong khi xe sản xuất, lắp ráp trong nước tiêu thụ được 15.488 xe, tăng 28%, thì xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 4% so với tháng trước, xuống còn là 8.312 xe.
Trong khi đó, số liệu do Hyundai Thành Công công bố cho thấy 5.108 xe Hyundai các loại đã được tiêu thụ trong tháng 6/2023, tăng 42,9% so với tháng 5/2023. Hãng xe điện VinFast tiêu thụ được 2.660 xe trong tháng 6/2023, giảm 11% so với tháng liền trước.
Tổng hợp số liệu từ VAMA, TC Group và VinFast, Hyundai đã vượt qua Toyota trở thành thương hiệu tiêu thụ nhiều xe nhất ở Việt Nam trong tháng 6/2023. Với 5.090 xe bán ra, Toyota xếp ở vị trí thứ 2 trên thị trường ô tô Việt Nam, tăng 36% so với tháng 5/2023. KIA xếp thứ 3 với 3.290 ô tô các loại được bán ra, tăng 22%. Kế đến là Ford Việt Nam với 3.121 ô tô các loại được bán ra, tăng 34%. Đứng thứ 5 là Mazda với 2.750 ô tô bán ra, tăng 19%. Xếp ở các vị trí kế tiếp là VinFast (2.660 xe, giảm 11%), Mitsubishi (2.264 xe, tăng 26%), Honda (1.419 xe, giảm 19%), Visuco/Suzuki (1.054 xe, giảm 40%)…
Có được kết quả trên là do các hãng, đại lý liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá và ưu đãi cho khách hàng mua xe. Thậm chí, nhiều mẫu xe được giảm 50-100% phí trước bạ. Cùng với đó, khách mua xe còn được tặng phụ kiện hay giảm giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng để kích cầu tiêu dùng.
Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ hơn 176 nghìn xe. Trong đó, các đơn vị thành viên VAMA bán được 137.327 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe du lịch giảm 37%, xuống còn 100.277 chiếc; xe thương mại giảm 11%, còn 35.851 chiếc và xe chuyên dụng giảm 65%, còn 1.199 chiếc. Doanh số các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai đạt 28.011 xe bán ra, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022, tiếp tục dẫn đầu thị trường. Trong khi đó, VinFast đã bàn giao 11.143 xe điện cho khách hàng.
Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt Nam. Bởi trên thị trường còn có sự xuất hiện của các thương hiệu khác không là thành viên của VAMA như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... Nhưng các hãng xe này không công bố kết quả kinh doanh.
Theo nhận định của giới chuyên doanh về thị trường ô tô Việt trong 6 tháng cuối năm 2023, việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô mới sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1/7 (tương ứng với mức giảm từ 5% đến 6% giá xe lăn bánh) sẽ giúp thị trường ô tô Viêt Nam khởi sắc hơn những tháng tới. Trong đó, lượng ô tô tiêu thụ tháng 7/2023 được kỳ vọng sẽ tiếp đà tăng có được trong tháng 6/2023.